Nên chủ động giảm cân đúng phương pháp

Giảm cân không đơn thuần là làm đẹp, trị bệnh mà việc sử dụng các phương pháp giảm cân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng rất cần được quan tâm, chú ý. Gần đây, nhiều người vì muốn giảm cân cấp tốc đã sử dụng nhiều cách thức bất chấp hậu quả… SGGP thứ bảy đã có buổi trao đổi với BS CKI Trần Thị Hương Lan, Trưởng khoa Dưỡng sinh Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Viện Y Dược học Dân tộc về vấn đề này.
Nên chủ động giảm cân đúng phương pháp

Giảm cân không đơn thuần là làm đẹp, trị bệnh mà việc sử dụng các phương pháp giảm cân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng rất cần được quan tâm, chú ý. Gần đây, nhiều người vì muốn giảm cân cấp tốc đã sử dụng nhiều cách thức bất chấp hậu quả… SGGP thứ bảy đã có buổi trao đổi với BS CKI Trần Thị Hương Lan, Trưởng khoa Dưỡng sinh Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Viện Y Dược học Dân tộc về vấn đề này.

- Gần đây, chỉ vì muốn giảm cân nhanh, số bệnh nhân bị suy nhược cơ thể do giảm cân theo lối “hành xác” ngày càng nhiều. Nhiều trường hợp giảm cân bằng cách “tuyệt thực” dài ngày hoặc chỉ ăn với một lượng thức ăn rất ít. Cách giảm cân này gây hại như thế nào, thưa bác sĩ?

- Nhịn ăn để giảm cân là phương pháp không tốt cho sức khỏe, thậm chí hoàn toàn sai vì cơ thể cần năng lượng đầy đủ, phải có tinh bột, rau xanh, đạm… Nếu nhịn ăn lâu quá, không đúng phương pháp, sau đó ăn một lúc nhiều quá sẽ dẫn đến rối loạn đường huyết, dung nạp đường. Người giảm cân lưu ý nên phân bố nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Nên cân đối thực phẩm, ăn rau trước, làm no cơ thể bằng rau. Sau đó mới ăn tinh bột, chất đạm…

Bác sĩ Hương Lan tư vấn điều trị giảm cân cho bệnh nhân

Bác sĩ Hương Lan tư vấn điều trị giảm cân cho bệnh nhân

- Để giảm cân cấp tốc, nhiều người đã mua và sử dụng các loại thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng (TPCN)… Tuy nhiên, các loại thuốc, TPCN trên thị trường đa phần không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng vì hầu như thiếu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Xin bác sĩ chia sẻ ý kiến về điều này?

- Thực ra, việc giảm cân phải cần có thời gian chứ không thể có loại thuốc thần thánh nào khi uống vào là giảm cân liền, vì cơ thể con người là tự điều chỉnh. Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thuốc, TPCN… nếu không tìm hiểu kỹ hoặc dùng bừa bãi sẽ dẫn đến những hậu quả rất khó lường. Thuốc khiến giảm cân càng nhanh, khi ngừng uống cơ thể sẽ mau chóng tăng cân trở lại, chưa nói đến hệ quả tiền mất tật mang, sức khỏe bị ảnh hưởng. Nhiều nhà sản xuất TPCN thường che giấu các thành phần gây bất lợi cho sức khỏe người dùng. Nhiều loại thuốc giảm cân trôi nổi ngoài thị trường có thể chứa sisbutramine, hoạt chất gây ức chế thần kinh trung ương, làm người sử dụng có cảm giác no, không muốn ăn. Hoạt chất này làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, giãn mạch, khiến người sử dụng mất ngủ. Nó còn là một chất cực kỳ nguy hại khi tương tác với các thuốc khác. Việc sử dụng các loại viên uống giảm cân không theo chỉ định của bác sĩ sẽ dễ gây tác dụng phụ cho người sử dụng, thậm chí những biến chứng gây nguy hiểm tính mạng.

- Hiện nay, nhiều người giảm cân bằng các phương pháp phẫu thuật dạ dày (cắt nhỏ bao tử, đặt bóng dạ dày, thắt đai dạ dày, tạo hình dạ dày đai đứng…). Những phương pháp này có hiệu quả như thế nào? Và có những biến chứng gì đối với người giảm cân?

- Tôi cho rằng không nên thực hiện các phương pháp này vì đó là phương pháp can thiệp thô bạo và thụ động. Phương pháp này chỉ được tiến hành với bệnh nhân quá mập mà không thể giảm cân với các phương thức chữa bệnh khác, hoặc bệnh béo phì đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, nhiều người nhầm tưởng đây là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ, giúp giảm cân siêu tốc. Tôi gặp khá nhiều ca giảm cân bằng phương pháp đặt túi khí. Khi đặt túi khí vào dạ dày, thời gian đầu bệnh nhân sẽ ói rất nhiều vì bị kích thích vùng tâm vị dạ dày, gây cảm giác no. Cứ 6 tháng, bệnh nhân có thể phải đặt lại một lần vì axit trong dạ dày dễ làm hỏng túi khí. Việc này sẽ đẩy chi phí điều trị lên rất cao. Với nhiều trường hợp, phẫu thuật thật sự không cần thiết, vì phương pháp này có thể gây biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe, làm quá trình hấp thụ dinh dưỡng bị đảo lộn khiến cơ thể không thích nghi kịp dẫn đến tình trạng suy nhược, suy dinh dưỡng.

- Khoa Dưỡng sinh Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Viện Y Dược học Dân tộc có sử dụng những phương pháp châm cứu bấm huyệt giúp giảm cân. Hiệu quả thực tế của những phương pháp này ra sao, thưa bác sĩ?

Hiện nay, phương pháp giảm cân của Viện là giảm cân chủ động. Người thừa cân, béo phì được khám và đo các chỉ số như chiều cao, cân nặng, tỷ lệ mỡ cơ thể... để đưa ra chẩn đoán bệnh là thừa cân hay béo phì và hướng điều trị phù hợp gồm: Điều chỉnh dinh dưỡng, tập luyện; thảo dược giúp giảm mỡ. Bên cạnh đó còn có phương pháp châm cứu điều chỉnh cân bằng âm dương giúp giảm cảm giác thèm ăn và giảm mỡ. Một liệu trình châm cứu thường từ 2-3 tháng, trung bình mỗi tháng giảm 4cm vòng eo. Hiện nay, mỗi ngày Khoa Dưỡng sinh Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng có khoảng 20-25 người đến sử dụng phương pháp này.

Tốt nhất nên tự điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Muốn giảm cân khỏe mạnh cần hiểu biết về quy tắc giảm cân để có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, cân bằng. Tự điều chỉnh cơ thể bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý là cách giảm cân tốt nhất. Tất cả can thiệp khác như: uống thuốc giảm cân, dùng TPCN, phẫu thuật thắt đai chít hẹp dạ dày, đặt túi bóng… sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe vì đây là những phương pháp giảm cân thụ động. Trung bình 1 tuần giảm 0,5-1kg là an toàn. Muốn giảm cân một cách lành mạnh thì phải ăn uống, không nên nhịn hay “tuyệt thực”; nên tập luyện thể dục đều đặn; điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý: giảm chất béo, giảm ngọt (đường) và giảm tinh bột. Tăng cường chất xơ từ rau xanh, trái cây ít ngọt, hạn chế thịt, nên thay thế thịt bằng cá hay các loại đậu... và không quên phối hợp vận động thể lực đều đặn 30-60 phút/ngày như đi bộ, cầu lông, nhịp điệu, dưỡng sinh...

BS CKI Trần Thị Hương Lan

THIÊN TRANG - VÕ THẮM thực hiện

Tin cùng chuyên mục