Nguy cơ cháy nổ do hàn cắt kim loại

Cách đây 3 ngày, khi sửa chữa tầng 3, thợ hàn đã để vảy hàn rớt xuống tầng 2 bén vào xốp cách âm gây cháy quán bar Barocco (quận 3 - ảnh). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng trực tiếp tham gia cứu chữa vụ cháy trên thì thấy, hiểm họa vẫn luôn rình rập khi hàn cắt kim loại mà không đảm bảo an toàn PCCC.

Cách đây 3 ngày, khi sửa chữa tầng 3, thợ hàn đã để vảy hàn rớt xuống tầng 2 bén vào xốp cách âm gây cháy quán bar Barocco (quận 3 - ảnh). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng trực tiếp tham gia cứu chữa vụ cháy trên thì thấy, hiểm họa vẫn luôn rình rập khi hàn cắt kim loại mà không đảm bảo an toàn PCCC.

Tại sao hàn cắt kim loại lại luôn tiềm ẩn nguy hiểm gây cháy, nổ? Khi hàn cắt kim loại, nhiệt độ tâm ngọn lửa lên đến 3.000°C, nhiệt độ mối hàn cũng gần 2.000°C. Quá trình hàn cắt kim loại thường phát sinh các hạt kim loại nóng chảy (có nhiệt độ trên 1.000°C) bắn tung tóe ra xung quanh rất dễ gây cháy nếu gặp các vật liệu dễ cháy như vải, giấy, nệm mút (nhiệt độ bắt cháy từ 250°C). Đặc biệt, quy trình cắt kim loại có dùng luồng ôxy có lưu lượng và áp lực lớn thổi bạt lớp ôxít kim loại và một phần kim loại nóng chảy ra ngoài. Mặt trái của quy trình này cũng như việc “đổ dầu vào lửa”. Nếu mồi cháy không được phát hiện kịp thời và có các biện pháp xử lý ban đầu, đám cháy sẽ phát triển mạnh, vận tốc cháy lan tăng dần dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Như vụ cháy nổ bồn dầu tại Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (quận 7), cũng từ việc thợ hàn đã để các tia lửa bắn vào bên trong bồn chứa dầu khi đang hàn lại chỗ hở trên bồn chứa dầu khoảng 2.000 lít. Hậu quả khiến người thợ hàn chết và đám cháy lan rộng.

Gần đây, khi kiểm tra an toàn PCCC ở 85 cơ sở hàn cắt kim loại mới thấy, phần lớn thợ hàn, cắt kim loại xuất thân từ những cơ sở nhỏ và vừa; công nhân không được tập huấn kiến thức cơ bản về PCCC. Bởi vậy, khi hàn cắt kim loại, họ không có các biện pháp an toàn PCCC. Thậm chí, người trực tiếp hàn cắt không nắm được những đặc tính nguy hiểm cháy, nổ của hàn cắt kim loại; không biết sử dụng các loại dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ dẫn đến khi xảy ra cháy, thợ hàn thường không giữ được bình tĩnh, lúng túng, sợ hãi, không biết cách xử lý để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh. Bên cạnh việc người đứng đầu các cơ sở phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC, khi hàn cắt kim loại, chủ cơ sở và thợ hàn cắt phải che chắn bằng các vật liệu không cháy hoặc di chuyển các vật liệu dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt (tối thiểu 10m), không để vảy hàn có nhiệt độ cao tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy. Nếu hàn cắt trong những gian nhà có sàn gỗ, vật liệu dễ cháy, người dân cần dùng tấm tôn hay tấm amiăng che phủ bề mặt chống cháy lan; hàn cắt trên cao (từ 1,5m trở lên) cần chú ý có thể gây cháy ở phía dưới. Suốt quá trình và ít nhất 30 phút sau khi hàn cắt kim loại, phải có người trông coi khu vực hàn cắt. Các cơ sở cần sử dụng thợ hàn có tay nghề đã qua đào tạo và được tập huấn về nghiệp vụ PCCC, biết sử dụng thành thạo các loại phương tiện PCCC tại chỗ để có thể dập tắt được đám cháy ngay khi mới phát sinh.
 

Trung tá HUỲNH QUANG TÂM
(Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1 - Sở Cảnh sát PCCC TPHCM)

Không để xảy ra cháy nổ lớn vào dịp lễ 30-4 và 1-5

Là yêu cầu Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đưa ra với các phòng nghiệp vụ và phòng cảnh sát PCCC quận, huyện. Theo đó, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC trước, trong và sau lễ 30-4 và 1-5, Sở Cảnh sát PCCC TPHCM yêu cầu các đơn vị đề xuất UBND các cấp chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, cơ quan thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ. Trong dịp này, CB-CS cảnh sát PCCC tăng cường kiểm tra PCCC đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, tập trung đông người, nhất là khu vực hội họp, vui chơi giải trí, các bến xe, ga tàu, các kho hàng lớn nằm xen kẽ trong khu dân cư, bãi giữ xe quy mô lớn; các khu vực trọng điểm có lực lượng cảnh sát PCCC trực, chốt thường xuyên. Các phòng nghiệp vụ và phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện đảm bảo 100% quân số trực theo đầu xe, thường trực sẵn sàng chiến đấu, xuất xe nhanh, chữa cháy kịp thời có hiệu quả.

Đường Loan


- Thông tin liên quan:

>> Cháy lớn tại vũ trường Barocco (Quận 3, TP.HCM)

Tin cùng chuyên mục