Nhân rộng các điển hình học tập và làm theo gương Bác

(SGGP).- Hôm qua 24-8, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Đại tướng Nguyễn Quyết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng. 
Nhân rộng các điển hình học tập và làm theo gương Bác

(SGGP).- Hôm qua 24-8, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Đại tướng Nguyễn Quyết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định, trong những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong quân đội đã có nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng; góp phần quan trọng xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; toàn quân luôn là một khối thống nhất về ý chí và hành động, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Báo cáo kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân trong 2 năm qua (2011-2013), Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đã tôn vinh 2.781 tập thể, cá nhân và lựa chọn 150 tập thể, cá nhân để tôn vinh, biểu dương trong hội nghị lần này.

Tại hội nghị, các điển hình tiên tiến đã vinh dự được báo cáo kết quả cũng như kinh nghiệm trong học tập và làm theo Bác. Đó là chuyện kể của Trung tá phi công Nguyễn Huy Tuấn, Chính ủy Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) về việc xử lý sự cố bất trắc phát sinh trong quá trình thực hành bay trên không, đưa máy bay về đường băng hạ cánh an toàn. Đó là chuyện vận động gia đình, họ hàng, nhân dân địa phương hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới của Thượng tá Nguyễn Viết Tác, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Trong khi đó, Đại úy Nguyễn Thanh Tài, Phân đội trưởng, Cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa (Khánh Hòa) gương mẫu trong huấn luyện, trở thành cán bộ cơ sở giỏi, luôn là “điểm tựa” vững chắc cho đồng đội và bà con ngư dân. Trung úy Lê Quang Dũng, nhân viên trinh sát, thuộc Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh mang đến hội nghị câu chuyện thể hiện sự mưu trí, gan dạ, dũng cảm trong đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới. Thiếu tá Pa Xây Tình, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự huyện Bác Ái (Ninh Thuận), đã chia sẻ với hội nghị sự dày công vận động cán bộ người dân tộc thiểu số, khi anh em “ngại việc”. Nhờ sự kiên trì của Pa Xây Tình, đến nay, 100% cán bộ quân sự người dân tộc thiểu số của huyện Bác Ái đã yên tâm công tác...

Phát biểu với hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương Đảng bộ Quân đội và các đơn vị trong toàn quân đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi nhiều cách làm sáng tạo để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành phong trào khá sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, đã gắn việc học tập và làm theo Bác với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng. Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân trong thời gian qua; đồng thời cho rằng, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa, trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền, để mọi người hiểu được giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư yêu cầu cần tiếp tục cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh; xác định tiêu chuẩn đạo đức phù hợp với từng đối tượng và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư khóa XI về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng và phát huy vai trò của các điển hình tiên tiến trong từng cơ quan, đơn vị và xã hội.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được kết quả lớn hơn nữa, đòi hỏi phải thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Cần thực hiện tốt yêu cầu “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực noi theo”. Cùng với đó, cần tiếp tục chỉ đạo để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, thành nền nếp sinh hoạt và hoạt động của các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Tổng Bí thư tin tưởng, sau hội nghị lần này, các điển hình tiên tiến trong quân đội sẽ ngày càng phát triển, có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân vươn lên lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, làm cho vườn hoa người tốt việc tốt ngày càng nở rộ và phát triển (Xem toàn văn bài phát biểu).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Ngô Xuân Lịch đã trao bằng chứng nhận điển hình tiên tiến và vòng nguyệt quế cho các điển hình, nhằm ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt 2 năm qua. Để ghi nhận, biểu dương, khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã ký các quyết định tuyển dụng, nâng lương, ngạch lương, thưởng một bậc lương và chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp cho 18 đồng chí là điển hình tiên tiến toàn quân được tôn vinh tại hội nghị lần này.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục