Nhiều trường đưa ra cách xét tuyển mới

Nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước đang công bố phương thức xét tuyển mới trong năm 2019. Đáng chú ý là nhiều trường thêm phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ, phỏng vấn cho những ngành đặc thù.

Trường ĐH Luật TPHCM xét tuyển theo 2 bước gồm xét tuyển, kiểm tra năng lực kèm theo 3 tiêu chí (xét điểm học bạ, xét điểm kỳ thi THPT quốc gia và điểm của bài kiểm tra năng lực). Điểm mới nhất là năm 2019 trường chỉ có một hình thức đăng ký duy nhất, là đăng ký trực tuyến (online) với hệ thống phần mềm mới. Thí sinh phải kê khai thông tin cá nhân và nguyện vọng xét tuyển theo cách thức mới. Để hoàn tất quá trình đăng ký xét tuyển, trong thời hạn 3 ngày, kể từ khi có kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, thí sinh điền kết quả thi THPT quốc gia của 3 môn thuộc tổ hợp đã đăng ký xét tuyển.

Trường ĐH Sư phạm TPHCM dự kiến sẽ có điều chỉnh chỉ tiêu giữa các phương thức cho phù hợp hơn. Riêng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo sư phạm, nhà trường chờ ý kiến của Bộ GD-ĐT mới xác định được. Với ngành Giáo dục mầm non, thí sinh phải tham gia kỳ thi năng khiếu do trường tổ chức và phải đạt từ 6,5 điểm trở lên. Về tuyển thẳng theo quy định của trường, trường sẽ tuyển thẳng thí sinh đã tốt nghiệp các trường THPT chuyên của cả nước và các trường đặc thù (Trường Trung học thực hành thuộc Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường Phổ thông Năng khiếu của ĐH Quốc gia TPHCM) có xếp loại học lực lớp 12 chuyên từ giỏi trở lên và đạt một trong các điều kiện sau vào ngành đúng hoặc ngành gần: đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức; có học lực năm học lớp 10 và 11 chuyên đạt học sinh giỏi. 

Với phương thức xét tuyển học bạ, trường sẽ tuyển tất cả ngành và được thực hiện trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để tăng cơ hội cho các học sinh giỏi. Tuy nhiên nhà trường có thể sẽ bổ sung tiêu chí hạnh kiểm tốt, bên cạnh học lực giỏi như năm trước.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có 5 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức mới là xét tuyển những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM; xét tuyển các thí sinh nước ngoài đủ điều kiện học tập hoặc theo diện cử tuyển. Riêng ngành Y (Y đa khoa, Y học Dự phòng) sẽ xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi THPT và tổ chức phỏng vấn. Nhà trường dự kiến sẽ có 3 đợt thi năng khiếu dành cho các ngành nghệ thuật như Piano, Thanh nhạc, Thiết kế đồ họa, Đạo diễn truyền hình… Điểm mới nữa là trong năm 2019, trường sẽ bắt đầu đào tạo từ xa 5 ngành là Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng, Quản trị Kinh doanh, Luật Kinh tế, Công nghệ Thông tin. 

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM dự kiến tuyển 7.000 chỉ tiêu. Theo TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, đối với bậc ĐH, tại cơ sở chính ở TPHCM nhà trường tuyển sinh theo ba phương thức: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT; Dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia; dùng kết quả học tập năm học kỳ THPT (không kể học kỳ 2 năm lớp 12) các môn có trong tổ hợp xét tuyển của ngành xét tuyển tương ứng, với ngưỡng nhận hồ sơ là điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển phải ≥ 6,5 và ưu tiên học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, học sinh trường chuyên trên cả nước (phương thức này nhà trường dành 10% - 30% tổng chỉ tiêu để xét tuyển). 

Tại phân hiệu Quảng Ngãi, nhà trường sử dụng đồng thời 2 phương thức là kết quả thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT năm lớp 12 các môn có trong tổ hợp xét tuyển. Với phương thức dùng kết quả học tập THPT năm lớp 12, điều kiện nhận hồ sơ là điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển phải ≥ 6.0.

Tin cùng chuyên mục