Nhìn thẳng thực trạng công nhân, sinh viên ngại vào Đảng - Bài 3: Đổi mới từ đâu?

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Đoàn Trung cho rằng, điều quan trọng nhất với nguồn dự bị kết nạp Đảng là quan điểm, nhận thức về chính trị hiện nay, chứ không phải là lịch sử chính trị. Làm được như vậy, quần chúng sẽ thấy thoải mái, nhẹ nhàng và thuận tiện hơn khi vào Đảng. 

Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân và dân tộc; vì vậy, phát triển Đảng trong công nhân là một trong những vấn đề quyết định đối với việc tăng cường bản chất giai cấp công nhân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đồng thời, phát triển Đảng trong sinh viên cũng góp phần bổ sung sinh lực mới cho Đảng. Câu hỏi đặt ra là cần phải làm gì để thu hút ngày càng nhiều công nhân, sinh viên vào Đảng?

Nên đơn giản hóa các thủ tục, quy trình 

Trước các đổi thay về cuộc sống, về công nghệ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Đoàn Trung đề nghị tổ chức Đảng cũng cần uyển chuyển thay đổi trong các quy trình, thủ tục, quy định, sinh hoạt theo cách đơn giản để dễ tiếp cận quần chúng hơn.

Các cấp ủy nên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thẩm tra, xác minh lý lịch; đồng thời người thừa hành cần hướng dẫn chu đáo, tận tình nội dung khai lý lịch như thế nào, không nên hướng dẫn qua loa, để quần chúng phải khai năm lần bảy lượt khiến họ dễ nản chí, giảm ước muốn vào Đảng. 

Ngoài ra, việc xác minh lý lịch người xin vào Đảng cần thực hiện nhanh chóng, tránh tình trạng xác minh lý lịch kéo dài.

Và, theo ông Trần Đoàn Trung, điều quan trọng nhất với nguồn dự bị kết nạp Đảng là quan điểm, nhận thức về chính trị hiện nay, chứ không phải là lịch sử chính trị. Làm được như vậy, quần chúng sẽ thấy thoải mái, nhẹ nhàng và thuận tiện hơn khi vào Đảng. 

“Nhiều quy định của Đảng đã có từ rất nhiều năm trước, đúng với giai đoạn trước song không phù hợp với hoàn cảnh hiện nay. Muốn thu hút được đảng viên mới thì các thủ tục, quy trình hội họp, sinh hoạt… cần đơn giản hóa tối đa. Cần tính đến việc sinh hoạt Đảng online, chứ bây giờ người lao động đi làm khắp cả nước, không thể tháng nào cũng bắt họ bay về TPHCM họp chi bộ rồi trở lại nơi làm”, ông Vũ Hoài Nam, Bí thư Chi bộ Thanh Phong - thuộc Đảng ủy Doanh nghiệp (DN) huyện Nhà Bè, đề nghị.

Theo ông Nam, việc học nghị quyết cũng cần được cải cách. Khi nghị quyết ban hành, các đảng viên đã đọc báo, xem trên mạng internet rồi, không cần thiết phải đi học tập trung, nghe lại những nội dung không khác gì báo chí và internet đã đăng tải.

Để thuận tiện, cấp ủy nên gửi các nghị quyết tới hộp thư điện tử (email) cho các đảng viên tự nghiên cứu; điều gì cần lưu ý, cần nghiên cứu sâu, cấp ủy cứ bôi đậm, nhấn mạnh.

Nhìn thẳng thực trạng công nhân, sinh viên ngại vào Đảng - Bài 3: Đổi mới từ đâu? ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung tặng sách viết về chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên ưu tú, sắp được kết nạp Đảng. Ảnh: TUẤN VŨ
Từ thực tế có những cuộc họp chi bộ không có nhiều thông tin, đảng viên Nguyễn Công L. (Chi bộ Công ty cổ phần Thủy tinh Hưng Phú, quận 8) kiến nghị cần quy định lại số lần họp, sinh hoạt chi bộ theo hướng giảm số lần; hoặc cũng có thể linh động số lần họp trong các tháng, khi có nội dung quan trọng sẽ họp, còn nếu không có nội dung mới, không quan trọng thì kéo giãn thời gian họp.

Ông Nguyễn Văn Lộm, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy huyện Nhà Bè, đề xuất cụ thể: “Cần rút ngắn thời gian học tập các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, lớp đảng viên mới cho người lao động. Lớp cảm tình Đảng từ 3 ngày xuống khoảng hơn 1 ngày; lớp đảng viên mới từ 1 tuần xuống còn 3 - 4 ngày và cần học vào ngày chủ nhật. Như vậy sẽ có được sự ủng hộ của chủ DN, tạo điều kiện cho người lao động tham gia học tập đạt kết quả”.

Phương thức lãnh đạo phải phù hợp 

Tính đến tháng 9-2018, quận 8 có 40 chi bộ đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước, với 354 đảng viên. Con số này khiêm tốn so với hơn 5.000 DN đang hoạt động trên địa bàn.

“Điểm lại các khó khăn chủ quan và khách quan của công tác phát triển Đảng trong DN, chúng tôi thấy mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ chủ DN. Một khi chủ DN nhận thức đúng và đủ về Đảng, đồng hành cùng với Đảng và chính quyền, chắc chắn việc thành lập tổ chức đảng trong DN sẽ đơn giản hơn nhiều. Do đó, giải pháp sắp tới quận 8 tập trung làm là sẽ kéo gần hơn nữa mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với chủ DN thông qua việc luôn đồng hành, hỗ trợ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động; gia tăng niềm tin của DN đối với Đảng, chính quyền”, đại diện lãnh đạo Quận ủy quận 8 thông tin.

Quận ủy quận 8 cũng chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị linh động hơn, tổ chức các lớp nhận thức về Đảng cho công nhân, người lao động ngoài giờ hành chính, ngay tại công ty… để công nhân có thời gian, điều kiện tham gia. 

Các quận ủy, huyện ủy tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, thời gian xác minh, sưu tra, kết luận các hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên, nhất là đảng bộ, chi bộ trường. Đảng ủy phường/xã/thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm, chú ý, động viên đoàn viên, hội viên ưu tú là sinh viên, học sinh tham gia công tác và phong trào tại địa phương; định kỳ hàng năm Đảng ủy phường/xã/thị trấn nhận xét, đánh giá đối với các sinh viên, học sinh tham gia tích cực các hoạt động xây dựng địa phương, gửi đến cấp ủy trường (nơi sinh viên, học sinh đang học tập) để phối hợp giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn kết nạp Đảng.

(Trích Chỉ thị 14-CT/TU ngày 2-8-2017 của Thành ủy TPHCM)

Để nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển Đảng, hoạt động của tổ chức Đảng tại công ty, bà Trịnh Thị Ánh Hồng, Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận Bình Tân, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, cho biết: “Trong số nhiều giải pháp, Đảng ủy công ty sẽ tập trung tạo sự tin cậy, khẳng định Đảng luôn là chỗ dựa vững chắc cho công nhân, người lao động. Theo đó, từng chi ủy, đảng viên sẽ dành nhiều thời gian hơn để gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công nhân, người lao động về chính sách tiền lương, tiền công, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… Từ đó, Đảng ủy công ty có phương án góp ý, phối hợp, cùng với ban giám đốc công ty có hướng giải quyết nhanh, đảm bảo quyền lợi chính đáng
cho công nhân, người lao động”.  

Nêu ý kiến của mình, TS Huỳnh Thanh Điền, thành viên Ban điều hành Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2018, nhận xét hiện nay phương thức lãnh đạo của Đảng vẫn còn áp dụng chung đối với tất cả cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội, DN, trường học... Có những phương thức lãnh đạo có thể phù hợp với tổ chức xã hội, đoàn thể, nhưng chưa chắc phù hợp với DN, trường học. Do vậy, Đảng cần thay đổi phương thức lãnh đạo cho phù hợp với sự quan tâm và mong đợi của người lao động, chủ DN trong tình hình mới.

TS Huỳnh Thanh Điền cho rằng, phương châm hoạt động của Đảng đối với DN, người lao động tại DN cần xoay quanh các vấn đề về quyền tự do kinh doanh, làm giàu chân chính và có được công ăn việc làm ổn định, tăng thu nhập.

Cần tích hợp hoạt động sinh hoạt đảng với hoạt động quản trị DN, thay đổi phương thức sinh hoạt đảng sao cho tiết kiệm tối đa thời gian và phù hợp người lao động. Đặc biệt, vai trò của tổ chức Đảng trong DN cần được xác định như một yếu tố quan trọng để xây dựng văn hóa DN. Sinh hoạt đảng phải như sinh hoạt văn hóa, tinh thần, giúp người lao động có thêm động lực làm việc tăng năng suất và xây dựng giá trị cốt lõi cho DN Làm được như vậy mới khẳng định vị trí quan trọng của tổ chức Đảng trong DN. 

Không ít người vào Đảng với động cơ vụ lợi

Phát triển Đảng là nội dung rất quan trọng của công tác đảng viên. Nếu không làm tốt phát triển Đảng, Đảng ta sẽ không bổ sung được sinh lực mới và như vậy là không thể thực hiện được sự nghiệp cách mạng lâu dài. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Cần phải phát triển đảng viên mới, bởi vì phải có nhiều thế hệ đảng viên làm cách mạng. Người cũng cho rằng công tác phát triển đảng viên rất quan trọng với Đảng ta. Đảng mạnh là các chi bộ mạnh. Các chi bộ mạnh là do các đảng viên đều tốt. Chính vì thế khi phát triển đảng viên thì phải rất xem trọng chất lượng, chống chạy theo số lượng, bởi vì chính chất lượng quyết định đến đội ngũ đảng viên có thật sự là tiên phong hay không. Đây chính là một trong những yêu cầu đặt ra rất cao trong công tác phát triển đảng viên.

Thực tế thời gian qua có biểu hiện công tác phát triển Đảng chạy theo số lượng, theo chỉ tiêu; còn xem nhẹ chất lượng bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Ở chỗ này chỗ khác cũng còn sự cảm tính nhất định, có những biểu hiện chưa thật sự nghiêm túc, chặt chẽ trong việc đánh giá sự phấn đấu của quần chúng ưu tú trước khi vào Đảng. Chính vì thế, bên cạnh những quần chúng ưu tú trở thành đảng viên cũng có không ít những người vào Đảng với động cơ vụ lợi; khi vào Đảng rồi thì họ nghĩ đến “vinh thân phì gia” nhiều hơn là nghĩ đến cống hiến cho lý tưởng của Đảng. Điểm này cần phải khắc phục, bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp không những số lượng mà nhất là chất lượng của người đảng viên.

Vừa qua có nhiều chi bộ khu phố, tổ dân phố nơi có khu lưu trú, nhà trọ cho sinh viên cũng hướng đến phát triển Đảng trong sinh viên ở đây. Đây cũng là một ý hay nhưng cần thực chất hơn. Cũng có hiện tượng một số chi bộ ở các khu dân cư vì yêu cầu phải phát triển đảng viên mới để có đủ điều kiện được công nhận tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh nên có sự dễ dãi nhất định trong việc phát triển đảng viên trong sinh viên, nhất là tại các khu lưu trú, các phòng trọ. Chính vì thế cần có sự phối hợp giữa tổ chức đảng ở trường đại học với cấp ủy ở địa phương nơi sinh viên cư trú, kể cả nơi bản quán của sinh viên, để chúng ta đồng bộ trong việc nhìn nhận, đánh giá một con người một cách toàn diện, thấu đáo, qua đó giới thiệu cho Đảng những sinh viên ưu tú

TS NGUYỄN VIỆT HÙNG, Học viện Cán bộ TPHCM

Tin cùng chuyên mục