Thổi sáo gây quỹ từ thiện

Tiếng sáo học trò
Thổi sáo gây quỹ từ thiện

Câu lạc bộ Sáo trúc Điện Bàn (Quảng Nam) thành lập năm 2015 với hơn 30 thành viên, đa số là học sinh các trường THPT Nguyễn Khuyến, Nguyễn Duy Hiệu, Phạm Phú Thứ… Các bạn trẻ mê tiếng sáo trúc tự tình dân tộc và nảy ra ý tưởng thổi sáo để gây quỹ từ thiện.

Các thành viên CLB Sáo trúc Điện Bàn giao lưu thổi sáo vào cuối tuần để gây quỹ từ thiện

Tiếng sáo học trò

Bạn Nguyễn Văn Minh Thắng (lớp 11, Trường THPT Nguyễn Khuyến) cho biết, lúc mới thành lập câu lạc bộ (CLB) chỉ có vỏn vẹn một cây sáo và thay nhau tập thổi. Đến khi tất cả đều biết thổi các nốt cơ bản, nhóm góp tiền mua nhiều loại sáo, tiêu khác rồi tập thổi thành bài. Vì mê tiếng sáo trúc nên một số thành viên CLB đã ra TP Đà Nẵng tầm sư học đạo từ nghệ nhân Hồ Bằng. Đến nay, CLB đã thổi được nhiều loại sáo như sáo mèo, sáo ngang, sáo bầu, sáo dizi, sáo bawu…

Cũng từ đam mê sáo, bạn Mai Ngọc Thịnh (lớp 11, Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu) đã nảy ra ý định tìm mua nứa về tự làm sáo. Dần dà đến nay, “tài sản” của CLB được gần 100 cây sáo đủ loại với khả năng trình diễn rất nhiều bản nhạc, riêng tiếng sáo bài Tình ca du mục được nhiều người thích thú.

Góp tiếng gây quỹ từ thiện

Sau những giờ học tập căng thẳng, các thành viên CLB Sáo trúc Điện Bàn thường tụ họp ở công viên TP Hội An để luyện tập. Thấy các bạn trẻ nhiệt tình, một số nghệ nhân chơi đàn nhị hồ, đàn tứ… cũng ngỏ ý mời tham gia hòa tấu. Nhận thấy tiếng sáo mang lại niềm vui và thu hút các du khách ngồi nán lại nghe, CLB nảy ra ý định thổi sáo gây quỹ từ thiện. Bạn Phan Vũ (lớp 12, Trường THPT Phạm Phú Thứ) nhiệt tình: “CLB thường liên hệ với Đoàn thanh niên phường, thị xã tổ chức các đêm nhạc gây quỹ từ thiện để giúp người nghèo, như phát cháo, bánh mì từ thiện tại Bệnh viện Điện Bàn, Bệnh viện Duy Xuyên…”. Trong đó, giúp em Huỳnh Tấn Hậu (lớp 11, Trường THPT Phạm Phú Thứ) mắc bệnh thận và máu đông, gia đình đã phải bán nhà nhưng vẫn không đủ tiền chữa trị. Đồng cảm và sẻ chia nỗi bất hạnh cùng Hậu, tháng 5-2016, CLB Sáo trúc Điện Bàn đã tổ chức đêm nhạc, thổi sáo quyên góp được hơn 5 triệu đồng ủng hộ Hậu. CLB còn phối hợp tổ chức thổi sáo gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo ở Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ hay cùng các nhóm từ thiện địa phương giúp bà con nghèo ở các xã vùng núi thuộc huyện Đại Lộc (Nam Trà My).

Bạn Võ Hồ Quang Trí (lớp 12, Trường THPT Phạm Phú Thứ) cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, qua tiếng sáo, CLB đã thực hiện được gần 20 chương trình gây quỹ từ thiện. Dịp hè rồi, CLB còn gây quỹ bằng việc tổ chức ca nhạc đường phố để giúp vài bạn học sinh gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn có đủ học phí năm học mới”.

NHƯ TRANG

Tin cùng chuyên mục