Nhộn nhịp cảng cá Phan Thiết

Nằm ngay cửa biển, giáp với sông Cà Ty thơ mộng, cảng cá Phan Thiết thuộc phường Đức Thắng, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) không chỉ là nơi neo đậu an toàn của hàng trăm tàu thuyền sau những chuyến ra khơi mà còn là một trong những chợ cá nổi tiếng nhất vùng duyên hải Nam Trung bộ. Vào mùa khai thác cao điểm, mỗi ngày cảng đón trên 100 lượt tàu thuyền cập bến, cùng hàng trăm tấn hải sản các loại.

Cảng cá Phan Thiết được quy hoạch với diện tích 27ha, gồm 2 bến, bến 400CV và bến 40CV cho các tàu thuyền trong và ngoài tỉnh Bình Thuận ra vào thu mua hải sản, nguyên liệu và tiếp ứng hậu cần. Ban đầu cảng chỉ là chợ cá nhỏ mang tên Cồn Chà, từ khi được xây dựng đến nay, cảng cá Phan Thiết đã trở thành nơi trung chuyển hải sản và phục vụ hàng ngàn tàu cá mỗi năm đến tránh trú bão của ngư dân trong vùng và một số tỉnh lân cận. Cảng còn là nơi tiếp nhận tàu thuyền vận chuyển hành khách, hàng hóa từ đất liền ra đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Cảng cá Phan Thiết đông đúc nhất vào khoảng 5-7 giờ sáng. Thời điểm này, khi ánh bình minh của ngày mới bắt đầu ló rạng thì cũng là lúc từng đoàn tàu thuyền đầy ắp sản vật từ biển tất bật nối đuôi nhau cập bến cảng để kịp giao hàng cho các thương lái đang chờ sẵn trên bờ. Công việc mua bán, thu mua hải sản ở đây diễn ra rất nhanh chóng để các thương lái kịp thời sơ chế, bảo quản trước khi chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành trong cả nước. Hải sản ở cảng cá Phan Thiết có đủ loại, nhưng nhiều và ngon nhất vẫn là các loại cá như mú, bớp, nục, ngân và nhiều loại mực, cua, ghẹ tươi ngon khác. Số lượng lớn hải sản qua cảng mỗi ngày không chỉ là nguồn thu lớn cho các chủ thu mua mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động phổ thông trong và ngoài tỉnh Bình Thuận.

Sau khoảng từ 7 giờ sáng trở đi, hoạt động mua bán hải sản giữa các thương lái và chủ tàu ở nơi đây sẽ kết thúc để nhường chỗ cho người buôn bán nhỏ. Lúc này sẽ là thời điểm tuyệt vời nhất để du khách và người dân địa phương đến cảng rồi tự tay chọn cho mình những con cá, con mực… tươi ngon, giá cả phải chăng đem về thưởng thức.

Đặc biệt, cứ vào tháng 6 hàng năm, nơi đây cũng chính là địa điểm diễn ra lễ hội Nghinh ông truyền thống lớn nhất của các tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung bộ, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham dự.

Cảng cá Phan Thiết không chỉ là nơi cho tàu bè cập bến, trao đổi, mua bán hải sản mà nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân xứ biển Phan Thiết. Một lần có dịp ghé thăm, khám phá, trải nghiệm tại cảng cá này ta mới có thể cảm nhận đầy đủ được vẻ đẹp thiên nhiên, con người chân chất xứ biển.

NGUYỄN TIẾN

Tin cùng chuyên mục