Ô nhiễm không khí, đã đến lúc không thể coi thường

SGGP
Ngày 28-12-2018 vừa qua, người dân TPHCM thấy không khí “mù mịt” suốt cả ngày, thậm chí cả khi nắng lên, “màu” sương khói ấy vẫn không tan. Rất nhanh chóng, hiện tượng này đã được các chuyên gia giải thích là do sương mù “trộn” với các hạt bụi mà mắt thường không nhìn thấy được.

Đây chính là biểu hiện của hiện tượng ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí, theo các chuyên gia, là một trong các nguyên nhân gây bệnh hen, phổi tắc nghẽn mạn tính, nhiễm trùng hô hấp, rối loạn hô hấp trong giấc ngủ, ung thư phổi và làm giảm tuổi thọ. Như vậy, có thể nói, ô nhiễm không khí ở TPHCM đã đến lúc không thể coi thường.

Thế nhưng, làm gì để hạn chế tình trạng này? Tại các thành phố lớn như TPHCM, tác nhân gây ô nhiễm không khí bậc nhất chính là khí thải của các phương tiện giao thông. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi nghiên cứu xây dựng quy định về định mức khí thải đối với các phương tiện giao thông cơ giới nói chung và ô tô nói riêng đã lưu ý, không khí tại Hà Nội và TP CM có chỉ số NOx, CO - các hợp chất có trong khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, vốn rất có hại cho sức khỏe con người - đã vượt mức cho phép 1,2 - 1,5 lần. Bộ GTVT cho rằng, việc nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô là cần thiết để bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân. 

Ở tầm quốc gia là vậy, còn TPHCM phải làm gì? Theo nhiều chuyên gia về quản lý đô thị, giải pháp căn cơ là đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, đặc biệt đối với các phương tiện sử dụng khí thiên nhiên, thân thiện với môi trường (như khí CNG) và song song đó là hạn chế sử dụng xe cá nhân. Báo cáo của Sở GTVT TPHCM cho thấy, trong năm 2018, lượng phương tiện xe cơ giới ở TPHCM vẫn tăng mạnh với mức tăng 12% đối với ô tô và 6% đối với xe gắn máy so với năm 2017.

Sự gia tăng mạnh mẽ của ô tô không chỉ ảnh hưởng rất tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông - dễ gây ùn ứ giao thông trong bối cảnh TPHCM đang quá tải - mà còn gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt trong bối cảnh bị tắc đường. Khách quan, giải pháp trên không dễ thực hiện, nhưng chúng gần như là giải pháp duy nhất để hạn chế khí thải của các phương tiện xe cơ giới.

Việc nữa cần làm ngay là phát triển mảng xanh. Trong bối cảnh “đất chật, người đông”, khó tìm được đất để làm công viên thì TPHCM nên vận động người dân trồng cây tại nhà. Ở những tuyến phố, ở những khu vực dân cư không có đất nhiều để trồng cây lớn thì nên trồng các loại dây leo. Kinh nghiệm phát triển mảng xanh ở nhiều nước trên thế giới cho thấy, tận dụng từng khoảnh đất nhỏ, phủ kín mái nhà bằng các loại dây leo hoặc “làm vườn” trên nóc nhà… đều có tác động tốt đến việc giữ cho không khí trong lành, mát mẻ.

TPHCM nên học hỏi kinh nghiệm này. Vận động người dân cùng tham gia giữ gìn môi trường sống của thành phố là cách làm hiệu quả mà tốn ít chi phí nhất, nhiều chuyên gia về quản lý đô thị đã nói như vậy.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Đại sứ Mỹ thăm Nhà máy Sữa Vinamilk

Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ do Đại sứ Daniel J. Kritenbrink dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy Sữa Vinamilk ở Nghệ An. 

Phòng cháy chữa cháy

Nguy hiểm xiếc lửa đường phố

Vào ban đêm, những tiết mục biểu diễn xiếc phun lửa, múa lửa ở các vỉa hè, công viên, quán ăn đường phố... ngày càng trở nên phổ biến tại TPHCM. Đây là việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, hoạt động này luôn tiềm ẩn nguy hiểm về cháy nổ, đe dọa đến sự an toàn của cộng đồng.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Sử dụng mạng xã hội để giảm áp lực trong quyết toán thuế

Tháng 3 hàng năm là tháng quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân của cả năm trước. Do vậy, vào thời điểm này của những năm trước, doanh nghiệp phải cử nhân viên đến chen lấn; trong khi cơ quan thuế phải gia hạn thời gian vì xử lý không xuể.