Kết thúc phiên xử sơ thẩm vụ sai phạm tại BQL dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM

Tòa tuyên Huỳnh Ngọc Sĩ 3 năm tù, Lê Quả 2 năm tù

Hôm nay, 25-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm tại Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông -Tây và Môi trường nước TPHCM (viết tắt BQL Dự án) bước sang ngày làm việc thứ hai, tiếp tục với phần tranh luận.
Tòa tuyên Huỳnh Ngọc Sĩ 3 năm tù, Lê Quả 2 năm tù

(SGGPO).- Hôm nay, 25-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm tại Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông -Tây và Môi trường nước TPHCM (viết tắt BQL Dự án) bước sang ngày làm việc thứ hai, tiếp tục với phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Lê Quả (nguyên Phó Giám đốc BQL Dự án), hai luật sư Lê Nhân Kiệt và Nguyễn Đình Khỏe cho rằng viện kiểm sát truy tố thân chủ của mình theo khoản 3 Điều 281 Bộ luật Hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là quá nặng”, vì mục đích cho Công ty tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản (viết tắt là Công ty PCI) thuê nhà chỉ là để cải thiện đời sống CB-CNV trong BQL Dự án, số tiền hơn 1,1 tỷ đã cho thuê nhà chỉ là tiền thu lợi bất chính chứ không phải là thiệt hại trong vụ án, bị cáo Lê Quả đã nộp lại tiền khắc phục hậu quả, hành vi của bị cáo không còn gây nguy hiểm cho xã hội… Từ đó, các luật sư này đề nghị hội đồng xét xử (viết tắt là HĐXX) tuyên mức án tù treo cho thân chủ của mình.

Hai bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Hai bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Ái Chân

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó Giám đốc Sở GTCC kiêm Giám đốc BQL Dự án) vẫn khẳng định rằng khi ký nhận tiền thì chỉ nghĩ đó là tiền phúc lợi chứ không biết nguồn gốc là từ tiền cho Công ty PCI thuê nhà; hành vi của mình chỉ là thiếu trách nhiệm, xuất phát từ việc vào thời điểm đó kiêm nhiệm nhiều việc nên không phát hiện được việc cấp dưới đem trụ sở cho thuê lại.  Riêng bị cáo Lê Quả thừa nhận hành vi phạm tội nhưng bào chữa rằng việc làm của mình không nhằm mục đích vụ lợi cá nhân.

Phát biểu tranh luận lại, công tố viên Trần Ngọc Quang phản bác lập luận của các luật sư cho rằng trong vụ án này BQL Dự án và Công ty quản lý và kinh doanh nhà TPHCM không bị thiệt hại, từ đó suy ra Nhà nước không bị thiệt hại.

Theo công tố viên, Công ty Quản lý và kinh doanh nhà TPHCM chỉ được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý căn nhà số 3 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3 mà thôi. Ở đây cơ quan bị hại là UBND TPHCM, vì theo quy định, mọi khoản tiền từ việc cho thuê trái mục đích đều phải nộp vào Ngân sách Nhà nước. Công tố viên cũng nhắc nhở các luật sư trong quá trình bào chữa không chỉ trích những vấn đề liên quan đến chính sách, bối cảnh diễn ra vụ án.

Sau khi nghị án, lúc 11 giờ 20, HĐXX đã tuyên án.

Theo nhận định của HĐXX, BQL Dự án được cho thuê căn nhà số 3 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3 với giá rất thấp (khoảng 2 triệu đồng/tháng). Và các bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ, Lê Quả đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là giám đốc, phó giám đốc BQL Dự án để cho Công ty PCI thuê lại trụ sở với giá 5.000 USD/tháng. Tuy số tiền được chia cho nhiều CB-CNV BQL Dự án nhưng hai bị cáo là người hưởng lợi nhiều nhất - bị cáo Sĩ nhận hơn 52 triệu đồng, bị cáo Quả nhận gần 54 triệu đồng - đồng thời các bị cáo còn để lại một khoản tiền cho Ban giám đốc BQL Dự án sử dụng.

Trong vụ án này, bị cáo Sĩ đóng vai trò chính, là người có thẩm quyền cao nhất trong việc quyết định việc cho thuê nhà và sử dụng tiền cho thuê vào mục đích như thế nào; còn bị cáo Quả đóng vai trò tích cực đề xuất và thực hiện chủ trương cho thuê nhà.

Tuy nhiên, xét thấy cha mẹ bị cáo Sĩ có nhiều đóng góp với cách mạng, bị cáo có quá trình cống hiến nhiều năm trong công tác; riêng bị cáo Quả khai báo thành khẩn, không chỉ nộp lại tiền thu lợi bất chính như bị cáo Sĩ mà còn tự bỏ tiền bù lại những khoản chi không có giấy tờ, hóa đơn chứng minh, bị cáo Quả còn là nhà khoa học có nhiều đóng góp, tuổi đã cao,… nên HĐXX quyết định giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Vì những lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ mức án 3 năm tù giam, bị cáo Lê Quả 2 năm tù giam cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ái Chân

Tin bài liên quan Vụ sai phạm
tại BQL Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM


>> Đề nghị tuyên phạt ông Huỳnh Ngọc Sĩ từ 5 đến 6 năm tù
>> Nguyên Phó Giám đốc Sở GTCC Huỳnh Ngọc Sĩ chuẩn bị hầu tòa
>> Khởi tố, bắt tạm giam nguyên giám đốc, phó giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây - Môi trường nước TPHCM
>> Khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ tại Dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM
>> Tạm đình chỉ công tác Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, Giám đốc BQL Dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP Huỳnh Ngọc Sĩ

Tin cùng chuyên mục