Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ khai: Nhận “bồi dưỡng” 600 triệu đồng

(SGGPO).- Ngày 16-3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã mở phiên xét xử vụ sai phạm tại Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM (viết tắt là BQL Dự án).
Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ khai: Nhận “bồi dưỡng” 600 triệu đồng

(SGGPO).- Ngày 16-3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã mở phiên xét xử vụ sai phạm tại Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM (viết tắt là BQL Dự án). Trước đó, vào tháng 9-2009, tòa sơ thẩm đã phạt Huỳnh Ngọc Sĩ (SN 1953, nguyên Phó Giám đốc Sở GTCC, nguyên Giám đốc BQL Dự án) 3 năm tù giam và bị cáo Lê Quả (SN 1939, nguyên Phó Giám đốc BQL Dự án) 2 năm tù giam cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Sau phiên xử, hai bị cáo có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Ngược lại, cho rằng hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng nên Viện trưởng VKSND TPHCM cũng có văn bản kháng nghị, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng mức hình phạt đối với các bị cáo.

Tại tòa phúc thẩm, hai bị cáo thừa nhận: dù căn nhà số 3 đường Nguyễn Thị Diệu phường 6 quận 3 do BQL Dự án thuê làm trụ sở là thuộc sở hữu Nhà nước, không được cho thuê lại dưới bất kỳ hình thức nào nhưng từ tháng 8-2001 đến tháng 11-2002, BQL Dự án vẫn cho Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản (viết tắt là Công ty PCI, đơn vị trúng gói thầu tư vấn thiết kế Đại lộ Đông – Tây TPHCM) thuê lại một phần căn nhà. Tuy nhiên, theo bị cáo Sĩ, nhà nước không bị thiệt hại gì trong giao dịch này.

Theo bản án sơ thẩm, dù biết căn nhà số 3 đường Nguyễn Thị Diệu phường 6 quận 3 do BQL Dự án được cho thuê làm trụ sở là thuộc sở hữu Nhà nước, không được cho thuê lại dưới bất kỳ hình thức nào nhưng vì mục đích vụ lợi, Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả vẫn cho Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản (viết tắt là Công ty PCI, đơn vị trúng thầu gói thầu tư vấn thiết kế Đại lộ Đông – Tây TPHCM) thuê. Từ tháng 8-2001 đến tháng 11-2002, Công ty PCI trả tiền thuê trụ sở trong 16 tháng tổng cộng 80.000 USD (tương đương 1,2 tỉ đồng). Số tiền này không được 2 ông Sĩ và Quả nhập quỹ của BQL Dự án mà tự quản lý để chi tiêu, trong đó khoảng 350 triệu đồng được dùng để chi giao dịch, tiếp khách mà không có chứng từ, hóa đơn chứng minh; gần 36 triệu đồng để sửa chữa nhà, lắp đặt điện thoại, liên hoan; gần 814 triệu đồng chia cho 87 cán bộ của BQL Dự án (riêng ông Sĩ nhận hơn 52 triệu đồng, ông Quả nhận gần 54 triệu đồng).

 Ngoài ra, bị cáo Sĩ cũng chia nhỏ số tiền 80.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) mà BQL Dự án đã nhận từ PCI – không thừa nhận đây là toàn bộ tiền cho thuê nhà như bản án sơ thẩm quy kết.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ lý giải: “Thực chất chỉ có 600 triệu đồng là tiền PCI trả tiền thuê nhà. Số tiền này có được là do cán bộ của BQL Dự án phải hy sinh quyền lợi của mình, chấp nhận làm việc trong điều kiện chật chội mới dư 3 phòng làm việc để cho PCI thuê. Tiền thuê căn nhà số 3 đường Nguyễn Thị Diệu đã được BQL Dự án thanh toán đầy đủ cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, vì vậy không thể cho là tiền của ngân sách Nhà nước bị thất thoát”.

Về số tiền 600 triệu đồng còn lại, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ bất ngờ tiết lộ đó là tiền PCI “bồi dưỡng” cho sự nhiệt tình cung cấp các thông tin về Dự án Đại lộ Đông – Tây TPHCM(?!).

Trước lý giải của bị cáo Sĩ, các thành viên của hội đồng xét xử phân tích: Các bị cáo dùng tài sản của Nhà nước để kinh doanh kiếm lời, không nộp tiền thu lợi cho Nhà nước là sai phạm.

Ngoài ra, BQL Dự án là đơn vị giám sát việc thực hiện công trình, nếu nhận tiền “bồi dưỡng” 600 triệu đồng từ nhà thầu thì liệu sự giám sát có khách quan, sáng suốt khi đã bị đồng tiền chi phối? Chưa kể, nếu đúng như vậy thì có khả năng hành vi nhận khoản tiền này cấu thành tội danh khác!

Dẫn giải Huỳnh Ngọc Sĩ về trại giam.

Dẫn giải Huỳnh Ngọc Sĩ về trại giam.

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng do Viện trưởng VKSND TPHCM không kháng nghị về tội danh đó nên cấp phúc thẩm không có cơ sở để xem xét.

Do khoản tiền thiệt hại cho Nhà nước 1,2 tỷ đồng thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên công tố viên đề nghị hội đồng xét xử bác kháng cáo của các bị cáo, chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND TPHCM, tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ và bị cáo Lê Quả từ 5 – 7 năm tù giam.

Sáng mai, 17-3, hội đồng xét xử sẽ tuyên án. 

Ái Chân

Tin cùng chuyên mục