Kết thúc phiên tòa xử vụ nhân bản kết quả xét nghiệm: Nguyên giám đốc bệnh viện chỉ bị cảnh cáo

Cuối giờ chiều 7-3, tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội, phiên tòa sơ thẩm xét xử 9 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan tới vụ nhân bản hàng ngàn kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội (BV Hoài Đức) đã kết thúc.
Kết thúc phiên tòa xử vụ nhân bản kết quả xét nghiệm: Nguyên giám đốc bệnh viện chỉ bị cảnh cáo

(SGGPO). - Cuối giờ chiều 7-3, tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội, phiên tòa sơ thẩm xét xử 9 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan tới vụ nhân bản hàng ngàn kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội (BV Hoài Đức) đã kết thúc.

Chủ tọa phiên tòa Thẩm phán Nguyễn Bích Ngân đã tuyên án đối với các bị cáo. Theo đó, trong số 9 bị cáo thì chỉ có 1 bị cáo phải nhận mức án tù giam là bị cáo Vương Thị Kim Thành chịu 12 tháng tù giam. Bốn bị cáo Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung và Nguyễn Đông Sơn cùng chịu mức án 6 tháng tù treo. Hai bị cáo Vương Thị Lan và Nguyễn Thị Xuyên chịu mức án 8 tháng tù treo. Đối với 2 nguyên lãnh đạo BV Hoài Đức là bị cáo Nguyễn Trí Liêm (giám đốc bệnh viện) chỉ phải chịu hình phạt cảnh cáo và bị cáo Nguyễn Thị Nhiên (phó giám đốc bệnh viện) chịu 10 tháng cải tạo không giam giữ.

Tại phiên toà, ngoài 9 bị cáo thì 3 nhân viên của BV Hoài Đức những người đã dám đứng ra vạch trần những tiêu cực trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm là chị Hoàng Thị Nguyệt, Phan Thị Nam Đông cũng có mặt với tư cách là người làm chứng, còn chị Phan Thị Oanh xuất hiện với tư cách là người có liên quan.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Đáng chú ý, giữa công đường, một số người thân của các bị cáo, trong đó có bị cáo Liêm đã có hành vi gây mất trật tự, lăng mạ đối với những người đã làm đơn tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm xảy ra ở BV Hoài Đức khiến lực lượng bảo vệ tư pháp tại phiên tòa phải can thiệp.

Trước đó trong phần xét hỏi công khai tại tòa, các bị cáo bị truy tố về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đều thừa nhận những sai phạm của mình gây ra trong quá trình hoạt động chuyên môn tại BV Hoài Đức nhưng lại đổ lội cho hoàn cảnh là do nể nang, nhận thức pháp luật hạn chế và làm theo chỉ đạo của lãnh đạo. Hơn nữa việc in khống kết quả xét nghiệm chỉ nhằm mục đích in khống kết quả kết nghiệm nhằm tăng thêm thu nhập cho nhân viên trong bệnh viện.

2 bị cáo nguyên là lãnh đạo BV Hoài Đức lại cho rằng việc bị truy tố theo tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là chưa đúng, bởi hành vi sai phạm của họ chưa tới mức như vậy và là do cấp dưới làm sai, làm giấu và không bị cáo. “ Bị cáo đã làm đúng trách nhiệm, không như cáo trạng truy tố và kết luận điều tra của cơ quan công an. Chúng tôi không biết được, họ làm giấu, không báo cáo..."- bị cáo Liêm phân trần và đổ lỗi cho cấp dưới.

Được biết, tất cả 9 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này và phải chịu hình phạt của pháp luật đều nguyên là lãnh đạo, trưởng khoa và một số nhân viên của BV Hoài Đức. Trong đó có 7 bị cáo bị truy tố về về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"theo khoản 1 Điều 281 Bộ luật Hình sự,  gồm: Vương Thị Kim Thành (SN 1959 - nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm BV Hoài Đức), Nguyễn Thị Ngà (SN 1984), Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990), Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1990), Vương Thị Lan (SN 1988), Nguyễn Đồng Sơn (SN 1989) và Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961) đều là kỹ thuật viên, nhân viên khoa Xét nghiệm của BV Hoài Đức. 2 bị cáo bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 1 Điều 285 Bộ luật Hình sự, gồm: Nguyễn Trí Liêm (SN 1962 nguyên Giám đốc BV Hoài Đức) và Nguyễn Thị Nhiên (SN 1959, nguyên Phó giám đốc BV Hoài Đức).

NGUYỄN QUỐC

 >>http://www.sggp.org.vn/phapluat/2014/3/342439/

Tin cùng chuyên mục