Phát hiện, xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu kiên quyết giảm TNGT do vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô khách, xe tải nặng; giảm thương vong do vi phạm quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy…
Lái xe dương tính với chất ma tuý khi gây tai nạn liên hoàn tại Đà Lạt, ngày 14-3-2019.
Lái xe dương tính với chất ma tuý khi gây tai nạn liên hoàn tại Đà Lạt, ngày 14-3-2019.

Ngày 24-4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý 1, nhiệm vụ công tác quý 2 -2019.

Khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ: quý 1-2019 là giai đoạn cao điểm về TTATGT với các kỳ nghỉ tết và nhiều lễ hội diễn ra với nhu cầu đi lại và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, đây cũng là thời điểm tiêu thụ nhiều rượu, bia của người dân.

Trong những tháng cuối năm 2018 và đầu tháng 1-2019 đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Nguyên nhân là do lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn, người dân vi phạm lòng lề đường, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tạo nên những áp lực và thách thức rất lớn cho công tác bảo đảm TTATGT.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là cao điểm kiểm tra hành chính và TTATGT đối với xe kinh doanh vận tải do lực lượng công an làm nòng cốt, những giải pháp tăng cường quản lý dịch vụ vận tải của ngành giao thông vận tải... nên tình hình TTATGT trong quý 1 đã có những chuyển biến rất tích cực.

TNGT trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi giảm sâu, số TNGT trong quý I giảm trên 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương. Đây là kết quả giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây, cụ thể giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%).

Phát hiện, xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy ảnh 1 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, TTATGT vẫn còn diễn biến rất phức tạp: vẫn còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng trong quý 1, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20%, còn xảy một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như: vụ TNGT do xe khách chạy sai lộ trình chạy xe đâm vào đám tang tại Vĩnh Lạc, vụ tai nạn ở Vĩnh Phúc làm 7 người chết, vụ lái xe Lexus vi phạm nồng độ cồn đâm vào đám tang làm chết 4 người tại Quy Nhơn, Bình Định...

Tình trạng "xe dù, bến cóc" có xu hướng tăng, thậm chí xe đăng ký tuyến để giữ chỗ nhưng thực chất là “chạy dù”; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp...

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu phát huy những kết quả đạt được của quý 1, tiếp tục kéo giảm sâu TNGT trong quý 2 và thời gian tới. Kiên quyết giảm TNGT do vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô khách, xe tải nặng; giảm thương vong do vi phạm quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy….

Thông tin tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, vừa qua, nhiều bộ ngành, địa phương tích cực triển khai kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải. Lực lượng công an đã chủ động phối hợp với ngành giao thông vận tải, ngành y tế tập trung kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định...

Kết quả, đã có 34/64 đơn vị, địa phương phát hiện, xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy. Đơn cử như Hải Dương kiểm tra 3.596 trường hợp phát hiện 48 lái xe dương tính với ma túy, TPHCM kiểm tra  644 trường hợp phát hiện 17 lái xe dương tính với chất ma túy...

Tổng hợp nguyên nhân xảy ra TNGT với 1.497 vụ cho thấy: có 23,31% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 8,15% do vi phạm tốc độ xe chạy; 8,62% do chuyển hướng không chú ý; 5,21% do không nhường đường; 7% do vượt xe sai quy định; 4,27% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,81% do tránh xe; 1,47% do sử dụng rượu bia; 2,47% do người đi bộ; 35,69% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có giấy phép lái xe, vi phạm quy trình thao tác lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác.

Tin cùng chuyên mục