Phóng viên Báo Giao Thông bị hành hung, giam lỏng khi đang tác nghiệp

Khi anh Hứa Vĩnh Nhân, phóng viên Báo Giao Thông, đang ghi hình quán bar Lost & Found thì một nhóm thanh niên đến hành hung, sau đó tịch thu máy ảnh, giấy tờ tùy thân và giam lỏng anh Nhân trong quán bar trong nhiều giờ. 
Anh Hứa Vĩnh Nhân, phóng viên Báo Giao Thông trình báo vụ việc với Công an phường Thạch Thang, TP Đà Nẵng
Anh Hứa Vĩnh Nhân, phóng viên Báo Giao Thông trình báo vụ việc với Công an phường Thạch Thang, TP Đà Nẵng

Sáng 12-3, anh Hứa Vĩnh Nhân, phóng viên Báo Giao Thông trực thuộc Văn phòng miền Trung, đến trụ sở Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, Đà Nẵng) để trình báo việc bị nhóm thanh niên hành hung đến hộc máu mũi, bị tịch thu giấy tờ, điện thoại và bị giam lỏng bên trong quán bar Lost & Found (số 28 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Phóng viên Hứa Vĩnh Nhân trình báo vụ việc
Theo đơn trình báo của phóng viên Hứa Vĩnh Nhân gửi Công an phường Thạch Thang, theo sự phân công của cơ quan, khoảng 0 giờ ngày 12-3, anh Hứa Vĩnh Nhân đi tác nghiệp để ghi nhận có hay không việc quán bar Lost & Found mở nhạc lớn vào đêm khuya gây ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực như phản ánh của người dân.
“Khi tôi đứng bên kia đường để ghi nhận thực tế thì từ trong quán này có nhóm 5-6 người xông ra hành hung. Sau đó, nhóm người này dùng vũ lực lôi tôi vào phía trong quán bar để hỏi tôi quay phim, chụp ảnh làm gì? Một người tên N. đã lục túi lấy điện thoại của tôi, sau đó nhiều người khác tiếp tục đánh tới tấp vào người tôi”, anh Nhân trình báo.
Phóng viên Báo Giao Thông bị hành hung, giam lỏng khi đang tác nghiệp ảnh 2 Bar Lost & Found tại số nhà 28 Bạch Đằng, nơi phóng viên Hứa Vĩnh Nhân bị một nhóm người hành hung 

Anh Nhân cho biết, nhóm người trong quán bar không chỉ đánh vào người, vào mặt anh mà còn lục xét người anh và yêu cầu anh mở cốp xe để kiểm tra. Nhóm người này còn giam giữ anh Nhân cho đến 2 giờ sáng mới thả về.

“Đến khoảng 1 giờ sáng, có một người tên Ng. đã gọi điện thoại cho chủ quán đến. Người đàn ông được cho là chủ quán đến thấy tôi bị đánh và nói “Tụi em cứ làm việc đi, anh đi vào trong đây”, rồi ông ta đi vào trong. Đến hơn 2 giờ sáng, nhóm người này mới thả tôi về, giữ lại giấy tờ của tôi”, anh Nhân cho biết.

Cho đến 8 giờ sáng 12-3, trong lúc trình báo sự việc với Công an phường Thạch Thang, máu trong mũi của phóng viên Hứa Vĩnh Nhân vẫn chảy nhiều, phải liên tục dùng giấy lau. Anh Nhân cũng cho biết, anh bị nhiều người đánh nên đau khắp người. 

Khi trình báo tại Công an phường Thạch Thang, phóng viên Hứa Vĩnh nhân vẫn bị ra máu mũi liên tục
Trưởng Công an phường Thạch Thang - thượng tá Lưu Văn Ba cho biết, sau khi tiếp nhận sự việc, đơn vị đã liên lạc với chủ quán, nhưng sáng 12-3, vị này chưa đến làm việc. Ngoài ra, đơn vị này cũng đã báo cáo sự việc lên Công an quận Hải Châu.

Anh Nhân cũng cho biết, trước khi thả anh về, một người trong quán bar đã nhét gói tiền vào túi anh nhưng anh không nhận và bị đe dọa sẽ đánh tiếp, anh đành phải mang số tiền này về. Trong sáng 12-3, anh Nhân mang số tiền này đến Công an phường Thạch Thang để trình báo và bàn giao cho cơ quan công an.

Trưa 12-3, trao đổi với phóng viên SGGPO, ông Hoàng Khánh Hưng, Quyền Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết đã nhận được báo cáo của Văn phòng Đại diện miền Trung Báo Giao Thông báo cáo vụ việc. Ông Hưng cho biết, trong sáng 12-3, ông cũng đến Công an phường Thạch Thang để nắm vụ việc. Sở Thông tin Truyền thông TP Đà Nẵng cũng có công văn gửi Công an thành phố đề nghị xử lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phóng viên Hứa Vĩnh Nhân theo Luật Báo chí. Đồng thời, Sở Thông tin Truyền thông có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Công an TP Đà Nẵng điều tra xử lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phóng viên tác nghiệp theo Luật Báo chí.

Ngay trong sáng 12-3, ông Nguyễn Xuân Huy, Trưởng Văn phòng Đại diện miền Trung Báo Giao Thông có báo cáo gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Pa83 Công an TP Đà Nẵng để bảo vệ hoạt động tác nghiệp đúng luật của phóng viên.

Theo báo cáo của Văn phòng Đại diện miền Trung của Báo Giao Thông, thời gian qua, nhận được thông tin phản ánh của người dân đến Báo Giao thông và trên trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: tiện nghi-xanh-sạch-đẹp” về việc các quán bar trên đường Bạch Đằng (Hải Châu, Đà Nẵng) lấn vỉa hè, gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, văn phòng đã báo cáo Ban Biên tập Báo Giao thông và chỉ đạo phóng viên Hứa Vĩnh Nhân (thuộc Văn phòng Đại diện miền Trung) đi tác nghiệp, ghi nhận thực tế về sự việc trên từ ngày 11 đến 13-3.

"Tối 11-3, theo kế hoạch, PV Hứa Vĩnh Nhân đi tác nghiệp đề tài trên, đến khoảng gần 24 giờ cùng ngày, PV đóng vai khách hàng vào quán bar LOST & FOUND tại số 28 Bạch Đằng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) để ghi nhận nhưng thời điểm này, quán đã hết bàn. Phóng viên dùng điện thoại di động để đứng ở vỉa hè và vòng ra đường Bạch Đằng phía đối diện quán để quay tư liệu thực trạng lấn chiếm vỉa hè, ồ ào. Chỉ khoảng 30 giây sau, bất ngờ từ trong quán 4-5 thanh niên chạy ra, hỏi vài câu, phóng viên Nhân chưa kịp trả lời bị các đối tượng này đấm vào người, khống chế, đưa vào một bàn (đang có sẵn người ngồi tại đây) tiếp tục tra hỏi, yêu cầu phóng viên Nhân dẫn ra xe để tịch thu hết đồ đạc tác nghiệp, giấy tờ (giấy giới thiệu PV Báo Giao thông VPMT, giấy CMND và các giấy tờ tùy thân). Các đối tượng này liên tục uy hiếp, một số đối tượng còn đấm vào người phóng viên. Đến gần 3 tiếng tiếng đồng hồ sau (khoảng 2 giờ 30 sáng 12-3-2018), khi quán vãn khách, phóng viên Nhân mới được các đối tượng này “thả về” nhưng vẫn giữ lại CMND. Một đối tượng khác nhét tiền (chưa xác định giá trị) vào túi quần áo của phóng viên Nhân. Phóng viên Nhân từ chối thì bị các đối tượng hăm dọa nên không dám phản kháng. Số tiền này phóng viên vẫn để im trong túi, không dám đụng tay vào và bàn giao lại toàn bộ cho công an phường Thạch Thang. Khi nhận lại điện thoại, phóng viên đã gọi cho một số lãnh đạo CSTT, CS113 (Công an Đà Nẵng) để đến hỗ trợ nhưng không ai nghe máy" - báo cáo cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Huy, đến 8 giờ sáng 12-3, phóng viên Vĩnh Nhân lên trình báo tại Công an phường Thạch Thang, bàn giao số tiền trên theo quy trình. Các sự việc trên Văn phòng Đại diện miền Trung báo cáo Ban biên tập Báo Giao thông, cơ quan chức năng. Hiện anh Hứa Vĩnh Nhân bị chảy nhiều máu ở mũi, tâm lý không ổn định… Trưa ngày 12-3, Văn phòng Đại diện miền Trung Báo Giao thông hỗ trợ đưa phóng viên Nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và đang chờ kết quả.

"Xét thấy vụ việc có tính chất côn đồ, hành vi nghiêm trọng, các đối tượng nghi là bảo kê của quán để đối phó với các cơ quan thông tin báo chí (Thời gian qua có nhiều báo chí đã phản ánh việc ô nhiễm tiếng ồn, mất an ninh trật tự tại quán bar LOST & FOUND này, trong đó Báo Giao thông điện tử có bài Quán bar lấn vỉa hè, mở nhạc “tra tấn” người dân, ngày 21-1-2018), VPMT kính trình Sở Thông tin truyền thông, Phòng PA83 (Công an TP Đà Nẵng) xem xét, hỗ trợ các vấn đề kiểm tra, xử lý ANTT và bảo vệ hoạt động tác nghiệp đúng luật của phóng viên" - báo cáo của Văn phòng Đại diện miền Trung Báo Giao Thông cho biết.

Ngay trong sáng 12-3, phòng Pa83 Công an TP Đà Nẵng đã cử cán bộ đến Công an phường Thạch Thang để nắm tình hình và báo cáo lên Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo điều tra, xử lý.

Tin cùng chuyên mục