“Quán quân” Bài hát Việt 2007, nhạc sĩ Lưu Hà An:“Điều quan trọng là bài hát của chúng tôi đã vang lên”

Tối 29-1, tại Lễ trao giải Bài hát Việt (BHV) 2007, ca khúc Con cò của nhạc sĩ Lưu Hà An đã vượt qua 88 ca khúc nổi trội để giành cả hai giải thưởng cao nhất: Bài hát của năm 2007 và Bài hát được khán giả yêu thích nhất cùng với giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả (Tùng Dương). Đây là năm thứ ba của BHV nhưng là lần đầu tiên một ca khúc chinh phục được cả Hội đồng thẩm định và khán giả.
“Quán quân” Bài hát Việt 2007, nhạc sĩ Lưu Hà An:“Điều quan trọng là bài hát của chúng tôi đã vang lên”

Tối 29-1, tại Lễ trao giải Bài hát Việt (BHV) 2007, ca khúc Con cò của nhạc sĩ Lưu Hà An đã vượt qua 88 ca khúc nổi trội để giành cả hai giải thưởng cao nhất: Bài hát của năm 2007 và Bài hát được khán giả yêu thích nhất cùng với giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả (Tùng Dương). Đây là năm thứ ba của BHV nhưng là lần đầu tiên một ca khúc chinh phục được cả Hội đồng thẩm định và khán giả.

“Quán quân” Bài hát Việt 2007, nhạc sĩ Lưu Hà An:“Điều quan trọng là bài hát của chúng tôi đã vang lên” ảnh 1

Nhạc sĩ Lưu Hà An nhận giải Bài hát của năm 2007.

Trên tấm pa nô lớn giới thiệu 18 ca khúc tham gia chung kết BHV 2007, BTC đã giới thiệu ý kiến của khán giả Gia Khoa về Con cò: “Không hẳn dân gian đương đại hay world music mà là một giai điệu pop Việt có tìm tòi. Bài hát mang hình ảnh con cò khát khao, hoài bão lớn tựa hình ảnh con người VN”… Nhận xét về ca khúc này, nhạc sĩ Quốc Trung bộc bạch: “Khi nghe ca khúc Con cò, tôi rất bất ngờ. Trước đây, An chỉ được biết đến như một nhạc sĩ chuyên hòa âm, phối khí cho dàn nhạc. Con cò giàu cảm xúc, tính nhạc, vừa hiện đại, vừa có hình tượng VN. Bài hát được chính tác giả phối khí theo kiểu world music, cộng với giọng hát không lẫn vào đâu của ca sĩ trẻ Tùng Dương nên được khán giả tán thưởng rất nhiệt liệt”.

Lưu Hà An từng là biên tập viên âm nhạc của Đài Truyền hình VN. Anh đã sáng tác ca khúc chủ đề và làm nhạc cho các chương trình truyền hình, như: Những người bạn ngộ nghĩnh, Chúng tôi là chiến sĩ, Đồ rê mí, Chúc ngủ ngon, Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn… Phát biểu tại lễ trao giải, anh nói: “Nếu ai hỏi, nhạc sĩ của BHV là ai thì tôi có thể nói rằng: Họ là những người mặc chiếc áo vừa với cơ thể mình, đội mũ vừa với cái đầu của mình và viết những điều từ trong tim và trong óc mình”.

Ngay sau lễ trao giải, chúng tôi có cuộc phỏng vấn nhanh với nhạc sĩ Lưu Hà An:

- Anh muốn bám sát tiêu chí BHV là thể hiện rõ “chất Việt” nên chọn hình ảnh con cò và hòa âm có phần nghiêng về chất dân gian đương đại?

Tôi viết Con cò từ ý tưởng của câu ca dao: “Con cò mày đi ăn đêm...”. Hình ảnh con cò trước hết gần gũi với chính bản thân tôi: Nghề làm nhạc thường xuyên thức khuya và sống bằng đồng tiền từ nghề nhạc khá vất vả.

Mỗi tác giả viết bài hát đều dành tình cảm riêng đối với ca khúc đó. Nếu mất thời gian để tâm đến tiêu chí dự thi thì dễ đi theo “vết xe” của người khác. Người dự thi nào cũng hy vọng đoạt giải thưởng nhưng đó không phải là mục đích của tôi nói riêng và của nhiều nhạc sĩ tham dự “sân chơi” này. Điều quan trọng là bài hát của chúng tôi đã vang lên và được công chúng đón nhận. Khi được trao cho những cơ hội, nhạc sĩ trẻ chúng tôi đều cố gắng hết mình với khát khao sáng tạo và cống hiến...

- Khi nhận giải Bài hát của năm, anh đã gọi tên vợ mình một cách rất thân thương và trìu mến. Chị nhà đã cùng anh nâng cánh Con cò bay thử trước lúc… tung cánh ở BHV?

Mỗi khi hoàn thành một bài hát, vợ tôi là khán giả đầu tiên nghe tôi hát và chia sẻ với tôi những cảm xúc về ca khúc. Vợ tôi làm công tác nghiên cứu âm nhạc nên có cảm nhận về mặt chuyên môn. Tôi hỏi vợ thích bài nào trong hai bài tôi viết. Vợ tôi thích Con cò và tôi quyết định gửi nó đến BHV. Ca sĩ Tùng Dương là người bạn thân và tôi rất thích Dương hát. Khi nghe bản thu thanh thử Con cò do Tùng Dương thể hiện với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Thanh Phương, vợ tôi và tôi đều rất hài lòng và hạnh phúc.

Theo nhạc sĩ An Thuyên: “BHV 2007 đã xuất hiện nhiều gương mặt nổi trội cho ta niềm tin mới. Các em viết về tình yêu trong sáng dần lên, viết về thành phố mà không cao giọng. Các em quan tâm đến con người với tất cả những gì các em có. Một lớp trẻ nội tâm hơn, trách nhiệm hơn với con người và cuộc sống”. Và trong số những gương mặt này, Lưu Hà An đã khẳng định sự vượt trội với Con cò.

- Con cò phù hợp với những chương trình được dàn dựng quy mô lớn. Anh có cho rằng hội đồng thẩm định chọn Con cò có phần vì tầm vóc của nó?

Tôi viết nhạc ít khi bị hoàn cảnh khách quan chi phối, dù tôi nhận đặt hàng viết nhạc cho khá nhiều chương trình, không chỉ riêng từ phía Đài Truyền hình VN. Tôi thường viết những gì mình yêu thích chứ không đặt ra mục đích viết bài hoành tráng hay không. Nếu vậy thì có khi tôi không còn là tôi nữa.

- Vậy anh là…

Tôi là người bình thường, ít lời và chỉ làm điều mình yêu thích. Tôi viết không nhiều, khoảng dưới 20 bài. Ít hay nhiều theo cảm nhận từng người, nhưng tôi quan niệm, không phải viết nhiều bài mới là nhạc sĩ giỏi. Có thể, 10 năm nữa, gia tài âm nhạc của tôi kha khá hơn chứ bây giờ còn nghèo nàn (cười)…

- Anh nghĩ gì nếu có ý kiến cho rằng, anh có nhiều đóng góp cho truyền hình nên mỗi khi anh tham gia BHV đều đoạt giải? Năm ngoái là giải “Ca khúc dân gian đương đại nổi bật” với Sáng nay…

Tôi không còn là người của truyền hình từ 4 năm nay. Tôi đã bắt đầu công việc của một người biên tập âm nhạc ở Đài truyền hình. Sau đó, tôi cần có thời gian để làm những việc riêng. Tôi vẫn cộng tác với nhiều chương trình truyền hình nhưng tôi không nghĩ vì thế mà được ưu ái  mang đề tài xã hội.

- Sáng nay đến nay còn ít được nhắc đến và ca sĩ Tùng Dương không còn biểu diễn ca khúc này nữa. Liệu sức sống của Con cò có được bền lâu hay cùng chung tuổi đời ngắn ngủi với các ca khúc đã đoạt giải của BHV?

Tôi hy vọng nhiều hơn ở Con cò. Nó gần gũi hơn với mọi người và tôi tin, người nghe tìm thấy mình trong đó.

- Xin cảm ơn anh và chúc Con cò tiếp tục bay xa!

Hoàng Thắng

Tin cùng chuyên mục