Rào cản logistics

SGGP
Chi phí logistics của Việt Nam tương đương với 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Đây là một trong những rào cản lớn, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp và cản trở sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Rào cản logistics

Theo tính toán của Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM), hiện nay chi phí vận tải chiếm khoảng 59% chi phí logistics. Trong đó, vận tải đường bộ là chủ yếu, chiếm tới 77%. Đáng lưu ý, trong số này chi phí không chính thức chiếm từ 5% - 10% chi phí vận tải. Đơn cử, chi phí vận chuyển (bằng đường bộ) một container 40 feet từ TPHCM đi cửa khẩu Tân Thanh là 5,8 triệu đồng; trong khi vận chuyển đường biển từ TPHCM đến Mỹ (California) chỉ khoảng 4,6 triệu đồng (tương đương 200 USD). Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng đường bộ khoảng 17,5 triệu/xe/năm, nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả các loại phí BOT; trường hợp xe hỏng, không có hàng và nằm bãi… nhưng phí thì vẫn phải trả!

Nguyên nhân của thực trạng trên được các chuyên gia kinh tế lý giải là do khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải còn yếu, không khai thác hết tiềm năng sẵn có của các phương thức vận tải khác để chia sẻ áp lực với vận tải đường bộ, góp phần giảm đầu tư công và hạ chi phí logistics. Ngoài ra, hiện vận tải đa phương thức chưa phát triển do cơ sở hạ tầng bến bãi chưa được quy hoạch và bố trí hợp lý, đầu tư cho việc kết nối các phương thức vận tải thiếu đồng bộ. Những rào cản cản trở trực tiếp sự phát triển của các doanh nghiệp logistics đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến trong “Hội nghị toàn quốc về logistics” diễn ra giữa trung tuần tháng 4-2018. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chi phí logistics cao là rào cản lớn, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp và cản trở sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, việc đầu tư chưa hợp lý giữa các phương thức vận tải và việc kết nối kém đã làm tăng chi phí vận tải. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển kinh tế. Do đó, giải pháp cấp bách hiện nay là sớm hoàn thiện các thể chế chính sách, quy định pháp luật về logistics. Trong đó, có cả việc quy hoạch phát triển, phát triển doanh nghiệp, áp dụng kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực logistics.

Cùng với những nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Chính phủ chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tham gia các hiệp định thương mại lớn trên thế giới và khu vực. Qua đó, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là giảm chi phí logistics, phải được quan tâm đúng mức và thực hiện có hiệu quả với các hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức quán triệt Quyết định số 200/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Bởi đây là nền tảng rất quan trọng của hoạt động logistics. 

Về phía các doanh nghiệp logistics cần đầu tư vào công nghệ theo hướng tự động hóa, nâng cao năng lực vận hành. Các doanh nghiệp thương mại điện tử và doanh nghiệp dịch vụ logistics cần “bắt tay” mạnh mẽ nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng hàng hóa, đảm bảo thời gian giao hàng đúng như những gì đã cam kết với khách hàng. Ngoài ra, để tháo gỡ rào cản sự phát triển của ngành dịch vụ logistics, phải thay đổi tư duy trong quản lý ngành logistics để Việt Nam có thể bắt kịp, đi cùng và vươn lên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, phải nhanh chóng ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp về công nghệ nhằm tăng hiệu quả hoạt động của ngành, giảm chi phí cho doanh nghiệp. 

Cũng để giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, các bộ ngành cần thực hiện nghiêm yêu cầu về cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, cải cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành đảm bảo thực chất và hiệu quả như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

3.500 tỷ đồng xây dựng nhà máy điện điện mặt trời

3.500 tỷ đồng xây dựng nhà máy điện điện mặt trời

Sáng 19-1, Công ty Cổ phần điện mặt trời Trung Nam Trà Vinh (Trungnam Trà Vinh Solar Power) -Thành viên của Trungnam Group – đã khởi công xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Trà Vinh kết hợp nông nghiệp công nghệ cao tại xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Ngân hàng - Chứng khoán

Năm 2019: Có hơn 1.300 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), năm 2019, tổng nguồn vốn cho vay của chương trình cho vay nhà ở xã hội là 1.326 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước bố trí vốn 663 tỷ đồng, 50% còn lại do Ngân hàng CSXH tự huy động. 

Thị trường

Địa ốc

Năm khó khăn của thị trường bất động sản?


Dựa trên nhiều dữ liệu và tình hình hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) của năm 2018, nhiều chuyên gia nhận định thị trường BĐS 2019 tiềm ẩn rất nhiều khó khăn, lành ít dữ nhiều. 

Nông nghiệp

Yêu cầu kiểm tra, đánh giá hiệu quả của kinh tế hợp tác xã

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu trong năm 2019, Liên minh HTX Việt Nam bám sát 7 chức năng và 12 nhiệm vụ được giao; tập trung phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ HTX; làm rõ khái niệm thế nào là HTX kiểu mới và HTX kiểu cũ để tổ chức các mô hình có hiệu quả hơn.

Đầu tư

Thông tin kinh tế