Thắt chặt kiểm soát tăng giá trên thị trường

Thông tin từ Sở Công thương TPHCM cho biết, giá cả các mặt hàng trên thị trường đã có biến động nhẹ. Nguyên nhân là do giá điện và xăng tăng mạnh trong thời gian qua. Trước thực tế đó, các cơ quan chức năng, hệ thống phân phối và doanh nghiệp đã cùng bắt tay để thắt chặt kiểm soát giá trên thị trường. 
Các cơ sở giết mổ đang nỗ lực kiểm soát tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm
Các cơ sở giết mổ đang nỗ lực kiểm soát tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, giá xăng và điện tăng đã tác động mạnh đến các nhóm giao thông, đẩy giá cước tàu hỏa tăng 2,67%, cước ô tô khách tăng 0,56%. Tương tự, ở nhóm ngành hàng xây dựng, mặt hàng sắt thép cũng có đà tăng mạnh khi giá sắt thép đã tăng khoảng 10% so với trước Tết Nguyên đán. Riêng ở lĩnh vực nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, lương thực, thực phẩm, dù mức giá có tăng nhưng không đáng kể. 

Tại TPHCM, thị trường tiêu dùng lớn nhất nước, hàng hóa tiêu dùng vẫn đảm bảo ổn định và chỉ tăng nhẹ so với tháng trước. Lý giải thực tế này, đại diện Sở Công thương cho biết, thành phố có quy mô dân số 13 triệu người; nguồn cung ứng thực phẩm tại chỗ chỉ đáp ứng 20% - 30% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Do vậy, để chủ động giảm sức ép nguồn cung ứng, thành phố đã xây dựng chiến lược dài hơi kết nối với các tỉnh lân cận để tăng nguồn cung, nhất là nguồn lương thực, thực phẩm, hàng gia dụng tiêu dùng thiết yếu. Trên thực tế, thời gian qua, tuy giá điện và xăng tăng mạnh nhưng nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm và các nhóm ngành hàng khác về thành phố vẫn rất dồi dào, phong phú. Đây là cơ sở chính để các thương lái, nhà phân phối bán lẻ không thể nâng giá hàng hóa. 

Mặt khác, chương trình bình ổn giá được TPHCM triển khai và duy trì nhiều năm nay cũng là động lực, đòn bẩy để cân bằng giá trên thị trường. Đồng quan điểm này, về phía Saigon Co.op cho biết, trước tình hình giá xăng và giá điện đồng loạt điều chỉnh tăng, Saigon Co.op đã chủ động phối hợp với các nhà cung cấp, nhãn hàng để đảm bảo ổn định giá cả. Mặt khác, với những nhà cung cấp có đề nghị tăng giá thì hệ thống chỉ chấp nhận nếu như họ cung cấp đủ chứng từ chứng minh chi phí đầu vào tăng một cách khách quan, gây ảnh hưởng trực tiếp lên chi phí sản xuất sản phẩm. Trường hợp đề nghị nhưng sau khi qua công tác thẩm định của Saigon Co.op mà không hợp lý, sẽ không được chấp nhận. Song song đó, đơn vị cũng chủ động làm việc với các nhà cung cấp khác để đảm bảo trong trường hợp doanh nghiệp rút hàng khỏi hệ thống thì sẽ có hàng hóa cùng loại của các nhà sản xuất khác cung ứng, tránh tình trạng gián đoạn nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Cũng theo báo cáo của Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4-2019 ước tính đạt 94.919 tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 14,4% so với tháng cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, ở một số mặt hàng đang có sức mua giảm nhẹ như thịt heo giảm 3,36%, gia cầm tươi sống các loại giảm 0,66%, thủy sản tươi sống giảm 1,79%... 

Bên cạnh nguyên nhân tháng 4 có nhiều dịp lễ lớn, dài ngày nên lượng người tiêu dùng tại thành phố giảm mạnh, thì còn có yếu tố người dân quan ngại về tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn cung. Trước thực tế đó, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát, khoanh vùng dập dịch. Không để tình trạng dịch tả heo châu Phi lan rộng trên cả nước. Riêng tại TPHCM, lãnh đạo thành phố đang ráo riết lập đoàn thanh kiểm tra để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi. Thành phố cũng sẽ quy trách nhiệm từng lãnh đạo quận huyện và phường xã nếu không phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh trên địa bàn mình quản lý. Ngoài ra, hệ thống phân phối, bán lẻ cũng rà soát, tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhất thiết phải thắt chặt kiểm soát chất lượng đầu vào để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đối với người tiêu dùng, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên chọn mua sản phẩm tươi sống tại hệ thống phân phối, bán lẻ uy tín, có thương hiệu và có trách nhiệm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tránh nguy cơ phát tán bệnh dịch tả heo lan rộng.

Tin cùng chuyên mục