Cựu Thủ tướng Thái Lan cân nhắc trở lại chính trường

Ngày 24-11, tờ Bangkok Post dẫn lời cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết bà dự định sẽ tham gia tranh cử quốc hội vào năm 2016.

Ngày 24-11, tờ Bangkok Post dẫn lời cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết bà dự định sẽ tham gia tranh cử quốc hội vào năm 2016.

Về việc bị phế truất, cựu Thủ tướng Thái Lan cho biết, từ ngày trở thành thủ tướng, bà Yingluck đã biết chính phủ của mình sẽ có kết thúc giống như chính phủ của người anh trai - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bên cạnh đó, bà Yingluck cũng bảo vệ chính quyền của mình và bác bỏ những cáo buộc tham nhũng, đồng thời ví việc phế truất bà là hành vi phạm tội. Bà Yingluck bị phế truất với cáo buộc lơ là trách nhiệm trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo và bị cáo buộc làm thất thoát 600 tỷ baht (hơn 18 triệu USD) trong ngân sách nhà nước.

Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Thái Lan cho biết đã thi hành lệnh bắt giữ đối với một trung tướng, một thiếu tướng vì tội phỉ báng hoàng gia và nhiều tội danh khác nhưng không nêu rõ chi tiết. Hiện Thái Lan sử dụng luật cấm người dân phỉ báng, nói xấu hoàng gia. Vì vẫn đang ở trong tình trạng thiết quân luật, nên những người bị bắt dưới tội danh này sẽ bị truy tố trước tòa án binh và không được quyền kháng cáo. Theo luật pháp Thái Lan, người bị truy tố vì tội nói xấu hoàng gia có thể phải chịu mức án tới 15 năm tù.

MINH CHÂU - LÊ VIỆT

Tin cùng chuyên mục