Nhật có thể sẽ hỗ trợ nếu tàu Mỹ nếu bị tấn công

Hãng tin AFP đưa tin, phát biểu trong trong chuyến thăm Washington ngày 11-7, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết, quân đội Nhật Bản sẽ hỗ trợ các tàu hải quân Mỹ trong trường hợp các tàu này bị tấn công.
Nhật có thể sẽ hỗ trợ nếu tàu Mỹ nếu bị tấn công

(SGGPO).- Hãng tin AFP đưa tin, phát biểu trong trong chuyến thăm Washington ngày 11-7, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết, quân đội Nhật Bản sẽ hỗ trợ các tàu hải quân Mỹ trong trường hợp các tàu này bị tấn công.

Nhật có thể sẽ hỗ trợ nếu tàu Mỹ nếu bị tấn công ảnh 1

Bộ Trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong cuộc họp báo ngày 11-7.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nêu kịch bản giả định trên khi ông giải thích chính sách an ninh mới gây tranh cãi của chính phủ Nhật Bản. Sau khi hiến pháp được diễn giải lại, lực lượng vũ trang Nhật Bản sẽ không còn bị hạn chế trong vai trò tự vệ chỉ trong nước như hàng thập kỷ qua mà còn đảm nhận thêm vai trò là hỗ trợ các nước đồng minh.

Ông Onodera cho biết sự thay đổi chính sách, vốn được nội các của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phê chuẩn hôm 1-7, sẽ đẩy mạnh liên minh của Tokyo với Mỹ, mở đường cho các dạng hợp tác quân sự mới. Trong cuộc họp báo chung với ông Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hoan nghênh động thái này của Tokyo.

Quyết định của Tokyo nhằm thay đổi chính sách an ninh đã gây phản ứng dữ dội ở trong nước. Một số láng giềng, trong đó có Trung Quốc lẫn Hàn Quốc cũng bày tỏ lo ngại.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục