Chính phủ Ukraine ký thỏa thuận ngừng bắn với phe chống đối

Tối 5-9, Russia Today đưa tin Chính phủ Ukraine và chính quyền Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đã ký thỏa thuận ngừng bắn, chính thức có hiệu lực từ 15 giờ GMT (22 giờ - giờ Việt Nam) ngày 5-9. Ngoài ra, nhóm tiếp xúc về Ukraine cũng thảo luận về biên bản ghi nhớ giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Chính phủ Ukraine ký thỏa thuận ngừng bắn với phe chống đối

Tối 5-9, Russia Today đưa tin Chính phủ Ukraine và chính quyền Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đã ký thỏa thuận ngừng bắn, chính thức có hiệu lực từ 15 giờ GMT (22 giờ - giờ Việt Nam) ngày 5-9. Ngoài ra, nhóm tiếp xúc về Ukraine cũng thảo luận về biên bản ghi nhớ giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Điều kiện tiên quyết

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã xác nhận thông tin này trên trang mạng xã hội Twitter của ông. Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, cụ thể là Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cùng giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và phe chống đối ở miền Đông. Nội dung đăng trên Twitter của ông Poroshenko có đoạn: Chúng ta phải làm tất cả để chấm dứt cảnh đổ máu, cảnh lầm than của người dân.

Trước khi cuộc hội đàm của nhóm tiếp xúc về Ukraine gồm Nga, OSCE và Ukraine diễn ra tại Minsk, Belarus, để bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nhiều chuyên gia đã dự đoán về khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Lý do là trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Poroshenko trước đó, hai nhà lãnh đạo được cho là đã đạt được một số nhận thức chung về cách giải quyết cuộc xung đột kéo dài 5 tháng qua tại miền Đông Ukraine.

Trước đó, lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine khẳng định bước đi đầu tiên và quan trọng nhất để ổn định tình hình tại miền Đông là việc quân chính phủ và lực lượng vũ trang của phe chống đối ngừng bắn tạm thời. Những người đứng đầu chính quyền Donetsk và Lugansk đã đề xuất cộng đồng quốc tế, mà cụ thể là OSCE, nên thực hiện việc giám sát lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine.

Có thể thấy, giải pháp của phe đối lập tương tự kế hoạch 7 điểm giải quyết xung đột tại Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 4-9 được dư luận quốc tế ủng hộ. Ông Serhiy Kunitsyn, cố vấn của Tổng thống Poroshenko cho rằng, kế hoạch của Tổng thống Nga sẽ góp phần đóng băng xung đột. Kiev không có cách nào khác khi đất nước đang kiệt quệ về vật chất, tài chính và quân sự. Ukraine cần tạm ngừng chiến.

Các nhà lãnh đạo Mỹ, châu Âu, Ukraine bàn về tình hình Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Mỹ, châu Âu tiếp tục trừng phạt Nga

Trong khi Nga đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Mỹ và phương Tây vẫn cáo buộc Nga gây bất ổn tại Ukraine và lên kế hoạch áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Mátxcơva. Hãng tin Reuters dẫn lời Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho hay, nhiều khả năng một loạt biện pháp trừng phạt Nga sẽ được công bố vào cuối tuần này nhưng không cung cấp chi tiết các biện pháp trên.

Tờ Financial Times (Anh) ngày 4-9 tiết lộ EU sẽ áp đặt lệnh cấm các tập đoàn dầu khí của Nga huy động vốn từ thị trường tài chính - tiền tệ châu Âu. Đây được coi là biện pháp mạnh nhất trong thời gian qua nhằm siết chặt lệnh trừng phạt của EU đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Lệnh cấm này chỉ áp dụng đối với các tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước với trị giá tài sản từ 27 tỷ USD trở lên. Khi được ban hành, nó có thể gây nhiều khó khăn cho các tập đoàn năng lượng lớn của Nga như Rosneft. Các công ty công nghiệp quốc phòng Nga cũng không nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của lệnh cấm này.

Theo Itar-Tass, một tháng sau khi Nga đưa ra lệnh cấm nhập khẩu nông sản, thực phẩm của phương Tây vào thị trường Nga, Ủy viên nông nghiệp châu Âu Dachan Cholosh cho biết, hoạt động xuất khẩu nông sản của EU bị thiệt hại tới 5 tỷ EUR. EU đánh giá lệnh cấm của Nga sẽ ảnh hưởng đến 4,2% tổng lượng xuất khẩu của khối, trong đó hàng rau quả và sữa chịu thiệt hại nặng nề nhất. Các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất là Lítva, Ba Lan, Đức.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục