Nhiều nước ủng hộ Nga chống IS

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria sẽ làm giảm sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố và giúp giáng một đòn chí tử vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria sẽ làm giảm sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố và giúp giáng một đòn chí tử vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đó là phát biểu của Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry vào ngày 3-10. Theo AP, phát biểu của ông Shoukry là dấu hiệu mới nhất trong mối quan hệ đang nồng ấm giữa Nga và Ai Cập. Trong chuyến thăm chính thức Nga vào tháng 8, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al - Sisi cũng đã ủng hộ việc hai nước lập liên minh chống khủng bố ở Trung Đông. Trong tháng 6, Ai Cập và Nga cũng đã tổ chức tập trận hải quân chung đầu tiên. Ai Cập, quốc gia đông dân nhất trong các nước Arập, đang phải đối mặt với một cuộc nổi dậy ngày càng đẫm máu ở Bắc bán đảo Sinai, nơi các nhóm chiến binh tích cực nhất đã cam kết trung thành với IS. Trước đó, trả lời phỏng vấn Đài Deutschlandfunk, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh, các nỗ lực quân sự là cần thiết tại Syria cho dù điều đó sẽ không giúp chấm dứt cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông này. Thủ tướng Merkel hoan nghênh Nga tham gia các hoạt động chống IS.

Trong một diễn biến liên quan, nhóm tiếp xúc về cuộc khủng hoảng Syria dự kiến sẽ họp tại Mátxcơva trong tháng 10 theo lời mời của Chính phủ Nga. Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, Iran, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập dự kiến sẽ tham gia cùng Nga thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria. Jordan cũng mong muốn tham gia.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục