Nga đóng vai trò hàng đầu trong chiến dịch chống khủng bố

Tại cuộc gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 22-11, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đánh giá cao vai trò hàng đầu của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố và hy vọng vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Nga trong mọi nỗ lực.
Nga đóng vai trò hàng đầu trong chiến dịch chống khủng bố

Tại cuộc gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 22-11, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đánh giá cao vai trò hàng đầu của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố và hy vọng vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Nga trong mọi nỗ lực.

Thời điểm nước Mỹ cần tấn công IS

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: “Tôi hoan nghênh vai trò hàng đầu của Liên bang Nga, nước đang nỗ lực cùng Mỹ để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của khủng bố”. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, thế giới phải đoàn kết, tập trung mọi nỗ lực trong cuộc chiến chống kẻ thù chung “Tổ chức Nhà nước Hồi giáo” (IS) và các nhóm khủng bố khác. LHQ sẵn sàng phối hợp với các quốc gia thành viên, trong đó có Nga, để chống lại IS và hy vọng vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Nga. Theo kế hoạch, hôm nay 24-11, Tổng thống Pháp sẽ bắt đầu chuyến công du đến Washington và Mátxcơva để tìm kiếm sự phối hợp, hỗ trợ của Mỹ và Nga để hợp tác chống IS.

Cùng ngày, phản ứng trước bình luận trước đó của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng “Mátxcơva từng tập trung hỗ trợ ông Assad, song vụ máy bay A321 của Nga bị đánh bom khủng bố ở bán đảo Sinai của Ai Cập có thể khiến Mátxcơva thay đổi cách tiếp cận của họ”. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định Washington phải chịu trách nhiệm một phần đối với sự lớn mạnh của nhóm phiến quân IS, do Washington ủng hộ việc Tổng thống Syria Bashar Assad từ chức thay vì chống khủng bố.

Diễn tập chống khủng bố ở trung tâm Mahattan ở thành phố New York, Mỹ

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein cũng cáo buộc Chính phủ Mỹ chưa làm hết khả năng để chống IS và nhóm khủng bố này đã ngày càng mạnh hơn ở bên ngoài Iraq và Syria. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS, bà Feinstein cho biết, cách tiếp cận của Mỹ trong chiến lược chống IS ở Syria như vậy là không hiệu quả, phạm vi hoạt động của IS đã lan rộng, nếu Washington không hành động, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Phát biểu trên kênh truyền hình CNN, Chủ tịch Ủy ban Tình báo hạ viện, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Devin Nunes cho rằng, chiến lược chống IS của Tổng thống Obama chỉ giống một chính sách ngăn chặn và khuyến cáo chiến lược nên được mở rộng trước mối đe dọa toàn cầu IS.

“Bóng ma” khủng bố xáo trộn cuộc sống bình thường

Trong khi đó, ngày 23-11 tại Bỉ, chiến dịch truy quét khủng bố của cảnh sát nước này tại thủ đô Brussels đã kết thúc đêm 22-11 với 16 đối tượng bị bắt giữ mà không có Salah Abdeslam - một trong những kẻ chủ mưu gây ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Pháp. Còn tại Pháp, theo kết quả thăm dò dư luận do Viện Ifop vừa công bố, gần 100% dân chúng Pháp ủng hộ các biện pháp an ninh mà chính phủ đề ra sau loạt vụ khủng bố đẫm máu ngày 13-11 vừa qua như: kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng, thiết lập kiểm soát ở đường biên giới quốc gia, tước quyền công dân đối với những công dân Pháp có những hành vi xâm phạm đến các lợi ích cơ bản của quốc gia hoặc có những hành động khủng bố…
  
Tuy nhiên, phát biểu sau khi kết thúc chuyến thăm châu Á, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, những phản ứng thái quá của các nước đối với các vụ tấn công của nhóm khủng bố có thể sẽ mang lại kết quả không mong muốn; đồng thời kêu gọi người dân Mỹ không nên để “bóng ma” khủng bố làm sợ hãi và ảnh hưởng đến những giá trị hoặc thay đổi cách sống. Ông Obama cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nên gửi đến IS thông điệp rằng, bản chất xấu xa của những kẻ giết người sẽ không thể ngăn thế giới khỏi cuộc sống bình thường.

Trong khi đó, mặc dù Mỹ chưa nhận được lời đe dọa khủng bố, nhưng an ninh đã được siết chặt tại các nhà ga tàu điện ngầm, quảng trường Thời đại và một số khu vực quan trọng khác ở New York trong bối cảnh nhiều nước châu Âu cũng có động thái tương tự. Cùng ngày (giờ địa phương), một cuộc diễn tập chống khủng bố với sự tham gia của hàng trăm nhân viên lực lượng phản ứng khẩn cấp đã diễn ra tại khu trung tâm Mahattan ở thành phố New York.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục