Hải tặc Somalia thả 4 người Thái Lan sau gần 5 năm giam giữ

4 ngư dân Thái Lan bị cướp biển Somalia giữ làm con tin gần 5 năm qua đã được phóng thích. Phái viên LHQ tại Somalia, Nicholas Kay đã xác nhận và hoan nghênh việc phóng thích các con tin.
Hải tặc Somalia thả 4 người Thái Lan sau gần 5 năm giam giữ

(SGGPO).- 4 ngư dân Thái Lan bị cướp biển Somalia giữ làm con tin gần 5 năm qua đã được phóng thích. Phái viên LHQ tại Somalia, Nicholas Kay đã xác nhận và hoan nghênh việc phóng thích các con tin.

4 ngư dân Thái Lan (bên trái hàng đầu) trước khi lên máy bay của LHQ về nước

Bị bắt vào tháng 4-2010, đây là những con tin bị cướp biển Somalia bắt cóc và giam giữ lâu nhất. 4 người Thái Lan nói trên đã được bàn giao cho những quan chức trong vùng Galmudug  của Somalia. Theo LHQ, bốn người này là những người cuối cùng trong số 24 thuyền viên làm việc trên một tàu đánh cá của Đài Loan. Chiếc tàu này bị cướp biển bắt cóc và chuyển đổi thành tàu mẹ phục vụ những hoạt động của hải tặc. Trong số 24 người bị bắt cóc, 6 người đã chết vì bệnh tật và 14 người khác đã được thả và giao cho giới chức hàng hải vào tháng 5-2011.

Cũng theo LHQ, các nhóm hải tặc Somalia vẫn đang giam giữ 26 con tin khác, tất cả đều trên tàu FV Naham 3 mang cờ Oman bị cướp ở Ấn Độ Dương vào tháng 3-2012. Hoạt động hải tặc ngoài khơi Somalia đã giảm từ lúc cao điểm vào năm 2011, thời điểm những toán cướp biển bắt giữ tới 28 tàu. Sau khi tàu tuần tra hải quân quốc tế được triển khai và các công ty vận tải biển bắt đầu sử dụng nhân viên bảo vệ có vũ trang, những vụ cướp biển đã giảm mạnh. Không có vụ cướp nào được ghi nhận vào năm ngoái.

        Chi Hạnh 

Tin cùng chuyên mục