HĐBA LHQ ra nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên

HĐBA LHQ ra nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) ngày 30-11 bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết cấm vận mới chống CHDCND Triều Tiên do Mỹ thúc đẩy và cảnh báo về một cuộc khủng hoảng tị nạn khi hàng chục ngàn người Syria đang lũ lượt rời khỏi Aleppo khi chiến sự ở đây diễn ra ngày càng ác liệt.

Siết chặt trừng phạt Triều Tiên

Theo Reuters, các nhà ngoại giao cho biết 5 cường quốc có quyền phủ quyết trong HĐBA LHQ gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc đã đồng ý các biện pháp mới chủ yếu nhắm vào thu nhập từ xuất khẩu than đá của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bị cấm vận từ năm 2006 vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn đạo. Lần mới nhất được thực hiện ngày 9-9. Mỹ và Trung Quốc đã mất hơn 2 tháng để thương lượng về các biện pháp chế tài mới. Dự thảo nghị quyết được đưa cho 15 thành viên trong HĐBA từ ngày 25-11. Người ta tin rằng Trung Quốc là nước duy nhất hiện nay mua than đá của Bắc Triều Tiên.

Theo dự thảo nghị quyết LHQ do Mỹ soạn thảo, Trung Quốc có thể sẽ phải cắt giảm 60% than nhập khẩu. Các biện pháp cấm vận mới chỉ cho phép Bình Nhưỡng 7,5 triệu tấn than đá/năm (khoảng 400 triệu USD), bắt đầu từ ngày 1-1-2017. Trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 18,6 triệu tấn than đá từ Triều Tiên, tăng gần 13% so với năm trước. Các biện pháp này sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của Bình Nhưỡng đối với các đồng tiền mạnh và ít biến động để sử dụng cho các chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Xuất khẩu than đá là một trong những nguồn thu ngoại tệ duy nhất và lớn nhất cho Triều Tiên.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng dự thảo nghị quyết mới còn cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu đồng, nickel, bạc và kẽm với giá trị khoảng 100 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, nghị quyết cũng cấm các nước bán cho Triều Tiên trực thăng và tàu bè. HĐBA cũng đưa vào danh sách đen 11 cá nhân cùng 10 tổ chức khác với lệnh cấm đi lại trên toàn cầu và phong tỏa tài sản vì vai trò của họ trong các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Các lĩnh vực tài chính và hàng hải của Triều Tiên cũng bị cấm vận có thể thiệt hại khoảng 100 triệu USD/năm. Ngoài ra, các thành viên LHQ cũng phải giảm nhân sự trong các phái bộ ngoại giao của mình ở Triều Tiên và hạn chế sử dụng tài khoản ngân hàng Triều Tiên.

5 nước có quyền phủ quyết tại HĐBA LHQ đều đã nhất trí với các biện pháp trừng phạt mới này. Hiện phía Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng nào về lệnh cấm vận mới nhất này.

Chiến sự leo thang ở Aleppo

Cùng ngày, HĐBA LHQ họp khẩn về chiến sự ở Aleppo đang khiến hàng chục ngàn người Syria lũ lượt kéo nhau rời khỏi đây do chiến sự leo thang ác liệt. LHQ đã hối thúc các bên liên quan ở Syria ngưng các cuộc tấn công gây ảnh hưởng tới người dân ở Aleppo, đồng thời cho phép các hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới những khu vực bị vây hãm ở thành phố này.

Người Syria lũ lượt rời khỏi Aleppo

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 29-11 đã kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ để thảo luận về chiến sự tại Aleppo có thể gây ra khủng hoảng người tị nạn. Theo các nguồn tin của Nga, quân đội Syria đã giải phóng hơn 40% tổng diện tích phần Đông Aleppo.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết, ước tính 20.000 dân thường Syria đã sơ tán ra khỏi phía Đông Aleppo chỉ trong vòng 48 giờ và con số vẫn đang tiếp tục tăng lên. Theo điều phối viên hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ Stephen O’Brien, cơ quan này hiện đã tiếp nhận khoảng 16.000 người sơ tán từ Đông Aleppo. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 200.000-300.000 dân thường Syria đang bị mắc kẹt tại các khu vực còn lại do các nhóm đối lập kiểm soát.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục