Triều Tiên đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong, cắt đứt liên lạc quân sự với Hàn Quốc

Ngày 11-2, Triều Tiên đã yêu cầu toàn bộ công dân Hàn Quốc rời khỏi khu công nghiệp chung Kaesong thuộc thành phố cùng tên nằm trên lãnh thổ Triều Tiên và niêm phong toàn bộ tài sản và thiết bị của phía Hàn Quốc tại khu công nghiệp này, đồng thời chuyển đổi khu vực này thành khu quân sự. Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc dẫn thông báo của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ cắt đứt mọi liên lạc quân sự với Hàn Quốc, bao gồm cả kênh liên lạc chính giữa hai miền tại làng đình chiến Panmunjom.

Động thái của Triều Tiên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố ngừng hoàn toàn hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong và bắt đầu đưa công dân khỏi khu công nghiệp này. Cùng ngày, Hàn Quốc đã tăng cường các năng lực quân sự dọc phần phía Tây của biên giới nước này, sau khi Triều Tiên quyết định trục xuất toàn bộ người lao động Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung Kaesong.

Trong một diễn biến có liên quan, với số phiếu áp đảo, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật “Luật Thực thi chính sách và trừng phạt Triều Tiên”, theo đó sẽ trừng phạt mọi cá nhân tham gia hay có liên quan tới chương trình hạt nhân, hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, cung cấp cho nước này các nhiên liệu liên quan tới vũ khí, hàng hóa xa xỉ, những đối tượng lạm dụng nhân quyền… Các biện pháp trừng phạt bao gồm phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh và ngăn chặn các thỏa thuận chính phủ. Mỹ đang điều tàu ngầm tấn công USS North Carolia (SSN-777) và dự kiến đến Hàn Quốc vào tuần tới. Cùng ngày, tại Seoul, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí chia sẻ thông tin tình báo về vụ phóng vệ tinh gần đây của Triều Tiên và cam kết sẽ có những phản ứng kiên quyết để đối phó.

Trước những diễn biến căng thẳng này, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã kêu gọi Triều Tiên tuân thủ tất cả các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, đồng thời sớm nối lại các vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vốn bị ngừng trệ từ cuối năm 2008.

HẠNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục