Quốc lộ 13, 14 - cung đường đau khổ. Bài 2: Khốn khổ với đường BOT

Mùa mưa lầy lội, mùa khô khói bụi là cảnh tượng diễn ra thường xuyên trên những đoạn đường thi công rùa bò ở quốc lộ 13 và 14. Vì những dự án BOT trên cung đường thi công ì ạch, mất an toàn giao thông đã làm khốn khổ phương tiện đi lại và cả người dân sống hai bên đường.
Quốc lộ 13, 14 - cung đường đau khổ. Bài 2: Khốn khổ với đường BOT

Mùa mưa lầy lội, mùa khô khói bụi là cảnh tượng diễn ra thường xuyên trên những đoạn đường thi công rùa bò ở quốc lộ 13 và 14. Vì những dự án BOT trên cung đường thi công ì ạch, mất an toàn giao thông đã làm khốn khổ phương tiện đi lại và cả người dân sống hai bên đường.

        Đường hay nơi khai khoáng?

Vừa ra khỏi địa phận thị xã Đồng Xoài, huyện Bù Đăng và Chơn Thành tỉnh Bình Phước, con đường được đơn vị thi công đào xới tứ tung. Qua khỏi thị xã Đồng Xoài khoảng hơn 20km, con đường hiện ra như một con rắn khổng lồ mang trên mình đầy thương tích. Tuyến đường bị cày xới như một công trường khai thác khoáng sản. Đang lưu thông bên phải đột ngột quẹo trái và cứ thế lặp đi lặp lại khoảng 100km, đá văng lên gầm xe bôm bốp, bụi đất đỏ bazan bung lên rực trời, rất nguy hiểm cho người tham gia lưu thông bằng xe đạp hoặc xe gắn máy.

Anh Bùi Quang Lâm, ngụ xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài cho biết: “Đoạn đường đang được cải tạo và mở rộng ra hai bên, vì thế lõi nhựa đường cũ quá nhỏ nên lọt thỏm ở giữa. Đơn vị thi công múc đất hai bên đường cùng lúc làm cho nền đường cũ lòi ra, cao hơn hẳn so với hai bên làn đường mới. Các cọc, biển báo đặt ngổn ngang trên đường rất dễ gây tai nạn”.

Ghi nhận của chúng tôi quả thật còn ghê hơn những gì anh Lâm nói. Mặc dù hình hài con đường rất rộng nhưng khó xác định làn đường để lưu thông. Đang chạy, chúng tôi phải nhiều lần dừng xe đột ngột để xác định hướng đi. Trong khi đó, cả một cung đường thi công đào xới, đất đá đổ tràn lan dài cả trăm kilômét, đơn vị thi công không có biển báo hướng dẫn hay rào chắn. Nhiều đoạn đang thi công, ô tô di chuyển rất chậm, phương tiện nối sát nhau mới “lách” qua được.

Ô tô gặp tai nạn ngay đầu một điểm thi công quốc lộ 14 qua thôn Bắc Sơn (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông).

Ô tô gặp tai nạn ngay đầu một điểm thi công quốc lộ 14 qua thôn Bắc Sơn (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông).

Tại đoạn đi qua xã Minh Hưng huyện Bù Đăng, đường nhựa cũ bị đơn vị thi công cày xới lên, rải đá lởm chởm. Chị Trần Thu Bích, buôn bán tạp hóa tại chợ Bù Ba, huyện Bù Đăng cho biết: “Từ 5 - 6 năm qua, đơn vị thi công đào xới, rải đá rồi để đó, làm bụi bay mù mịt khiến người dân ngại đến chợ nên buôn bán ế ẩm mấy năm nay. Nhà cửa dù có che chắn hay đóng kín cửa cỡ nào, bụi cũng chui vào nhà. Cây cối bụi bám một lớp dày khiến cây không phát triển nổi, chết hàng loạt. Nhất là mỗi lần xe chạy qua, bụi đất bay mù mịt đến ngộp thở. Nguy hiểm hơn, người lưu thông đi qua đoạn đường này thường xuyên bị té ngã và đã có trường hợp tử vong vì gặp tai nạn trên con đường này”.

Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GTVT Bình Phước, cho biết, sở đã nhiều lần ra quyết định xử phạt các đơn vị thi công trên quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh và cung cấp cho chúng tôi cả chục quyết định xử phạt. Nhưng đến nay, nhiều đơn vị thi công không chịu nộp phạt và bỏ mặc con đường BOT đầy bụi đá, mất an toàn giao thông. Nếu cứ tiếp diễn tình trạng đó, người dân tiếp tục phải chịu khốn khổ với những cung đường BOT qua tỉnh Bình Phước.

        Đào xới khắp nơi

Quốc lộ 14 từ TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đến huyện Chơn Thành (Bình Phước), chúng tôi gặp đoạn đường thuộc dự án BOT đầu tiên (dài 32km, bắt đầu từ cầu 14 đến xã Đắk R’la - huyện Đắk Mil, do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương làm chủ đầu tư) đang thi công ngổn ngang tại xã Tâm Thắng (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Do lòng đường cũ quá nhỏ, đoạn đường này được cải tạo và mở rộng ra hai bên. Nhưng đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam lại cho máy múc hai bên cùng lúc làm cho nền đường cũ trơ ra, cao hơn hẳn. Các cọc, biển báo đặt ngổn ngang trên đường làm ô tô phải đi thật chậm, thật sát mới “lách” qua được nhau. Giờ cao điểm, các phương tiện giao thông phải xếp thành hàng, chạy chầm chậm đi qua đoạn đường này. Chỉ có một quãng đường ngắn 5km đi qua xã Tâm Thắng và thị trấn Ea T’linh (huyện Cư Jút), chúng tôi đếm được khoảng 10 điểm bị đào xới mất an toàn. Càng đi, những điểm đào xới hai bên đường xuất hiện nhiều vô kể. Đến đầu một điểm thi công trên tuyến quốc lộ 14 qua thôn Bắc Sơn (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) thì gặp ngay vụ tai nạn tông nhau liên hoàn giữa 3 ô tô. Người dân có mặt tại hiện trường cho hay, do khúc cua này bị đào sâu, lòng đường bị thu hẹp nên tài xế đang đi với tốc độ cao dễ bị tông vào xe khác.

Đoạn đường BOT của Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (dài 60km, từ huyện Đắk Song đến huyện Đắk R’lấp) đi qua chợ Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp), mặt đường “nát” hơn, bụi nhiều hơn và cũng bị đào xới ngổn ngang. Còn đoạn đường đang thi công ở xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp) xuất hiện hàng trăm “ổ voi” trên mặt đường như muốn đánh bẫy người tham gia giao thông. Tại đây cũng xuất hiện nhiều hố sâu do chính đơn vị thi công “múc” lên ngay giữa lòng đường. Có nhiều đoạn đường đang được tu sửa, cải tạo và đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng - Thương mại Tuấn Thành không hề cho đặt biển báo.

Chạy xe đến đoạn đường BOT cuối xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp), chúng tôi có cảm giác như đang được đi về con đường của một xã vùng sâu, vùng xa hẻo lánh nào đó vì rất ít phương tiện giao thông qua lại. Con đường như rộng ra, thông thoáng hơn nhờ khoảng đất được san ủi bằng phẳng ở hai bên. Mặt đường nhựa cũ chỉ rộng khoảng 6 - 7m nhưng xuống cấp trầm trọng. Hai bên lề đã được mở rộng ra một khoảng tương đương với nền đường cũ, đã lâu lắm chưa thi công. Xen giữa nền mặt đường cũ và những khoảng đất hai bên là những dãy cỏ chạy dọc, rộng cả 2 - 3m, cao đến hơn nửa người, trông xa xa như những dải phân cách cố định.

Bài 3: BOT hay trái phiếu chính phủ?

NHÓM PHÓNG VIÊN

- Thông tin liên quan:

>> Bài 1: Trạm thu phí bủa vây

Tin cùng chuyên mục