Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính quyền Cần Thơ cần phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm”

Thủ tướng yêu cầu: Chính quyền thành phố Cần Thơ cần tăng cường “nói đi đôi với làm”, phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm”, năng động sáng tạo, quản lý tốt quy hoạch, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, phát huy vai trò chính quyền đối thoại để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư.

Sáng nay 10-8, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Cần Thơ với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển”.

Hội nghị thu hút trên 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương; các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; các tổ chức quốc tế...

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Cần Thơ đã và đang xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, an toàn, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư”.

Ông Võ Thành Thống thông tin thêm: “Mới đây (ngày 7-8-2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 103/2018/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Cần Thơ. Nghị định này thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự hỗ trợ, giúp đỡ vô cùng to lớn mà Trung ương, Chính phủ đã dành cho Cần Thơ; đồng thời cũng tạo nên một tiềm năng to lớn cho sự phát triển của thành phố”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính quyền Cần Thơ cần phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm” ảnh 1 Các đại biểu tham dự tại hội nghị. Ảnh: CAO PHONG

Đầu tư vào nguồn nhân lực để giải quyết thách thức

Tại hội nghị, các đại biểu là đại diện của các doanh nghiệp và các tổ chức trong và ngoài nước đã đánh giá cao vai trò của Cần Thơ khi hình thành nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu như cảng có thể tiếp nhận tàu 20.000 tấn, cảng hàng không quốc tế, Trường ĐH Cần Thơ, Viện lúa ĐBSCL… tạo điểm nhấn kết nối các địa phương trong vùng.

Song, theo ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng hàng Thế giới tại Việt Nam: “Trong thời gian tới, để hiện thực hóa những lợi ích và giải quyết các thách thức của tương lai, Cần Thơ cần đầu tư vào nguồn nhân lực của mình. Hiện nay, Cần Thơ đang đi đúng hướng với mô hình giáo dục, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thông qua trường ĐH Cần Thơ, một trong những trường đại học hàng đầu của cả nước. Nhưng để trở thành một trung tâm dịch vụ, thành phố cũng có thể đề xướng các biện pháp cải cách để tạo ra lực lượng lao động với năng suất cao hơn, được trả lương tốt hơn và có chất lượng hơn, bằng cách: Xây dựng các kỹ năng cần thiết cho những việc làm trong hiện tại và tương lai thông qua cải cách triệt để hệ thống giáo dục và đào tạo; tạo lập và cung cấp thông tin để đưa người lao động đến với công việc phù hợp, đúng người, đúng việc; cung cấp dịch vụ phụ trợ để thúc đẩy quá trình tham gia và dịch chuyển lao động. Đặc biệt Cần Thơ sẽ phải ngày càng thu hút thêm nguồn lực từ khu vực tư nhân (trong và ngoài nước) để đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng vật chất; các dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao; các ngành công nghiệp xanh; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao và hiện đại hóa chuỗi giá trị nông sản thực phẩm, đặc biệt là gạo và các sản phẩm thuỷ sản”.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT, cho rằng Cần Thơ vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng cao hơn, đột phá hơn. Nhu cầu về nhân lực công nghệ cao là nhu cầu đặc biệt lớn trong bối cảnh phát triển kinh tế số. Đây sẽ là chìa khóa cho tăng trưởng của Cần Thơ trong những giai đoạn tới vì không chỉ giải quyết bài toán của địa phương, của quốc gia mà trong tương lai rất gần còn là cơ hội giúp Cần Thơ có thể xuất khẩu nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực và thế giới. Cần Thơ cần khuyến khích mở thêm các chuyên khoa đào tạo CNTT, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học dữ liệu… tại các trường đại học địa phương, mở thêm các trường đại học với xu hướng đào tạo tương tự,… để nhanh chóng nắm giữ lợi thế về nhân lực. FPT cam kết sẽ đồng hành cùng Cần Thơ trong việc đào tạo nguồn nhân lực số.

Trong khi đó, ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc Điều hành phát triển vùng nguyên liệu Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk, cho biết: Qua một thời gian dài hợp tác, gắn bó cùng với Cần Thơ, hiểu rõ được tiềm năng và lợi thế nơi đây, cùng với sự ủng hộ nhiệt thành của các cấp chính quyền thành phố, Vinamilk đã quyết định chọn Cần Thơ là nơi tập trung phát triển các trang trại quy mô rất lớn của mình. Thông qua việc hợp tác cùng Nông trường Sông Hậu, Vinamilk đã quy hoạch tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao với tổng quy mô lên đến 22.000 con.
Ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) chi biết, công ty đã đầu tư, quản lý khai thác 7 cơ sở cảng tại khu vực ĐBSCL, trong đó có cảng Tân cảng Cái Cui - là cảng container lớn và hiện đại nhất khu vực, là cảng duy nhất có thể tiếp nhận các tàu container tuyến quốc tế nội Á cập trực tiếp. Hệ thống “taxi thủy” này chủ yếu hoạt động tại khu vực phía Nam; kết nối với khu vực ĐBSCL theo 2 nhánh sông Hậu và sông Tiền, thu gom và kết nối hàng hóa "door to door" trực tiếp từ kho khách hàng đi cả nước hoặc gom hàng lên các cảng biển tại TPHCM, Cái Mép để xuất khẩu.
Với việc triển khai chuyên tuyến vận tải biển nội địa Bắc Nam bằng tàu container với lịch trình ổn định (04 chuyến/tuần) và kết nối đường sắt (02 đôi tàu chở container lạnh/tuần) đã giúp khách hàng khu vực ĐBSCL thay đổi dần phương thức vận chuyển hàng hóa Nam - Bắc từ tàu hàng rời sang container. Đây cũng là yếu tố quan trọng để giảm giá thành logistisc khi sử dụng được lợi thế hệ thống sông rạch của khu vực ĐBSCL, kết nối vận chuyển đa phương thức (đường bộ, đường sắt) đi các vùng, miền trong cả nước, giảm áp lực cho đường bộ.
Tại hội nghị, các đại biểu tin tưởng, Cần Thơ sẽ sớm trở thành thành phố thông minh với nền tảng công nghệ vững chắc và nhanh chóng vươn lên trở thành một điểm đến hấp dẫn, trung tâm cung cấp nhân lực, sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao… là điểm tựa kết nối cho toàn vùng phát triển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính quyền Cần Thơ cần phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm” ảnh 2 Trao quyết định cho các nhà đầu tư tại Cần Thơ. Ảnh: CAO PHONG
Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ và 19 nhà đầu tư đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư với tổng số vốn gần 85.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND thành phố Cần Thơ cũng trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 doanh nghiệp với tổng vốn khoảng 8.000 tỷ đồng.
Cần Thơ có tiềm năng là thành phố sông nước đáng sống
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của TP Cần Thơ trong việc chuẩn bị và đạt được thành công to lớn của hội nghị với nhiều dự án cam kết đầu tư rất đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực.
“Nếu không có sự hiện diện của nhà đầu tư thì Cần Thơ đã không có được những thành quả như hôm nay”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Và nếu không cùng những nhà đầu tư hôm nay thì cũng không thể đạt được tầm nhìn những thập niên tới”.
Theo Thủ tướng, tầm nhìn đó là một Cần Thơ giàu bản sắc, có khả năng truyền cảm hứng về sức bật và sự vươn lên mạnh mẽ, làm động lực phát triển toàn khu vực ĐBSCL.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính quyền Cần Thơ cần phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm” ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CAO PHONG
“Việt Nam đã có những thành phố đáng sống như Đà Nẵng, Hội An… và Cần Thơ cũng có tiềm năng trở thành môt thành phố đáng sống. Đó là thành phố sông nước, đô thị sinh thái đáng sống. Điều đó đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Cần Thơ phải năng động, phải thật sự là đối tác đáng tin cậy, tạo nên chuỗi giá trị liên kết toàn vùng ĐBSCL để các doanh nghiệp tin tưởng, mạnh dạn đầu tư vào thành phố” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu: Chính quyền thành phố Cần Thơ cần tăng cường “nói đi đôi với làm”, phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm”, năng động sáng tạo, quản lý tốt quy hoạch, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, phát huy vai trò chính quyền đối thoại để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư.
Theo đó, quy hoạch của Cần Thơ đến năm 2025 là trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, y tế và văn hóa của vùng ĐBSCL, là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.
Thủ tướng cũng mong muốn thành phố tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, phát huy nếp nghĩ, cách làm tốt như thời gian qua, đó là chính quyền đối thoại với nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư thành công.
Thủ tướng mong các cơ sở và người dân hòa mình vào làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để kéo người nông dân, người tiêu dùng gần nhau hơn, hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Trường Đại học Cần Thơ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính quyền Cần Thơ cần phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm” ảnh 4 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: TUẤN QUANG

Chiều 10-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc tại trường Đại học Cần Thơ.

Trường Đại học Cần Thơ là 1 trong 19 trường đại học trọng điểm của Việt Nam. Trường hiện có 98 chuyên ngành đào tạo đại học với hơn 40.000 sinh viên, trong đó có gần 29.400 sinh viên chính quy. Hiện trường Đại học Cần Thơ được xếp hạng thứ 4 trong các trường đại học tại Việt Nam và đứng thứ 2.609 trường đại học của thế giới.

Hiện trường đang phối hợp với Chính phủ Nhật Bản để đầu tư, nâng cấp Đại học Cần Thơ thành trường đại học xuất sắc được quốc tế công nhận. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, môi trường và các lĩnh vực liên quan, với tổng vốn đầu tư từ nguồn vốn ODA hơn 109 triệu USD.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tựu, đóng góp to lớn của Đại học Cần Thơ trong nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, mà đặc biệt là khu vực ĐBSCL.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị nhà trường phải quan tâm, chăm lo cho đời sống của cán bộ, giảng viên thật tốt, để đội  ngũ này tập trung vào nghiên cứu khoa học, tiến tới trình độ ngang tầm với các nước tiên tiến...

TUẤN QUANG

Tin cùng chuyên mục