Trồng cây tích đức

Nhóm Rommanee Tee Rao (tiếng Thái Lan có nghĩa là Niềm vui của chính chúng ta) đã chọn công viên Lumpini, thủ đô Bangkok, Thái Lan để chứng minh mối liên hệ giữa Phật giáo và tự nhiên. 

Ngoài những cách làm công đức độc đáo khác, chẳng hạn như các hoạt động cầu nguyện quốc thái dân an hay các hoạt động từ thiện, Rommanee Tee Rao còn muốn quảng bá việc trồng cây bảo vệ môi trường.

Báo Bangkok Post dẫn lời nhà sư nổi tiếng Thái Lan Jayasaro Bhikkhu, trưởng nhóm nói trong bài phát động trồng cây: “Cây xanh thể giúp thúc đẩy nét tao nhã và vẻ đẹp trong trái tim của mọi người”. Liên quan tới vấn đề ô nhiễm không khí, nhà sư sinh ra ở Anh đã nhắc đến một câu nói mà ông đã được học khi còn trẻ: “Nếu bạn không tham gia vào các giải pháp, bạn cũng là người gây ra vấn đề”. 

Theo nhà sư, Bangkok có rất nhiều tòa nhà chọc trời nhưng chưa chắc là thành phố tuyệt vời vì nhà sư này có một lý thuyết để phân biệt các thành phố lớn và thành phố tuyệt vời. London, New York và Paris theo nhà sư là những thành phố tuyệt vời. Sự khác biệt nằm ở cây cối và công viên. Chẳng hạn ở London, khi cảm thấy nóng, người ta tìm đến công viên Regent hay công viên Hyde. Đó là vì các yếu tố thiên nhiên như cây xanh giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn. Người dân ở London có thể đi bộ hơn 20km dọc theo các con đường hoàn toàn được phủ bóng cây xanh. Vì lý do đó, nhóm hướng đến việc giúp Bangkok có nhiều cây xanh hơn, để có thể là một thành phố tuyệt vời.

“Thái Lan là một quốc gia Phật giáo và nên cảm thấy biết ơn cây cối. Tại sao chúng ta bỏ qua việc xây dựng những nơi dễ chịu như công viên?”, nhà sư Jayasaro Bhikkhu đặt vấn đề.

Theo ông, mặc dù cây xanh không thể giải tỏa tâm trí của chúng ta nhưng chỉ cần đến với công viên, chúng ta cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn. Vì lẽ đó, nhóm Rommanee Tee Rao đã tặng cây cho mọi người và cung cấp những gì có thể hỗ trợ bồi dưỡng tinh thần. Tặng cây cho mọi người, cho xã hội, cho thế giới, mang lại sự thoải mái, vì một môi trường hỗ trợ sự thịnh vượng tinh thần.

“Khi bạn trồng cây, bạn cảm thấy hạnh phúc, hạnh phúc thuần khiết. Khi bạn cảm thấy nóng, bạn ngồi dưới tán cây hóng mát. Nếu bạn muốn thiền, bạn có thể ngồi dưới tán cây. Khi chúng ta trồng cây, chúng ta đang hỗ trợ chánh niệm tốt hơn trong người dân. Đây là cách của Phật giáo”. Nhà sư cũng nhấn mạnh rằng trồng cây chỉ là khởi đầu. Mọi người phải chăm sóc cây trong suốt cả năm. “Giống như nuôi một đứa trẻ và nhìn thấy đứa trẻ lớn lên”, ông nói.

Sau bài phát biểu quan trọng, hàng trăm người tham gia đã cùng các nhà sư đi dạo dưới những tán cây trong công viên và trồng cây. Nhóm đã trồng 9 cây tại công viên Lumpini. Những người tham gia được khuyến khích trồng hạt giống hoặc cây non trên đất của họ sau đó đem tới trồng tại những nơi công cộng. Cục Lâm nghiệp Hoàng gia đã cung cấp miễn phí cho nhóm những cây giống với nhiều loại và kích cỡ khác nhau.

Tin cùng chuyên mục