Diễn viên Nguyễn Mạnh Hùng - “Gã khờ… chờ duyên”

Diễn viên Nguyễn Mạnh Hùng - “Gã khờ… chờ duyên”

(SGGP 12G).- Chàng diễn viên có gương mặt “chuyên trị” vai người tốt kể anh từng học lớp diễn viên cùng khóa với Trịnh Kim Chi, Phương Dung… ở Trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TPHCM. Bất ngờ, năm 1993, chưa học xong khóa, Nguyễn Mạnh Hùng đã xin đi bộ đội, làm lính Trung đoàn Gia Định…

Nổi bật “Dưới cờ đại nghĩa”

Diễn viên Nguyễn Mạnh Hùng - “Gã khờ… chờ duyên” ảnh 1

Phục viên về nhà sống cùng gia đình, Nguyễn Mạnh Hùng ngỡ đã quên con đường nghệ thuật anh từng hăm hở chọn lựa ban đầu. Công việc kinh doanh của gia đình luôn kéo “chàng trai hay mộng mơ” phải đối mặt với chuyện điều hành, lèo lái cửa hàng điện khí gia dụng theo nhịp “thời tiết thương trường”. Nhưng rồi, “công việc là công việc”, lo lắng mãi cũng phải xong!

Năm 1999, tình cờ gặp lại bạn bè cũ rủ rê đóng phim Trùng Quang tâm sử của đạo diễn Quang Đại, Mạnh Hùng mau mắn nhận lời chỉ vì… ham vui. Không ngờ, cũng từ đó “máu nghề” trở lại, Mạnh Hùng không từ chối vai diễn nào mỗi khi các đạo diễn đề nghị anh tham gia. Niềm đam mê nghệ thuật diễn xuất cứ âm ỉ trong lòng và chỉ khi có cơ hội, nó bén duyên, cháy lên  mãnh liệt, giúp Mạnh Hùng vượt qua không ít thử thách của chuyện nghề.

Khoảng năm 2001, cơ hội mới đến với Mạnh Hùng khi đạo diễn Nguyễn Tường Phương “chấm” anh vào vai Bảy Chơn trong phim Dưới cờ đại nghĩa. Mạnh Hùng kể: “Tôi trưởng thành từ vai diễn này. Khi hai đạo diễn Nguyễn Tường Phương và Phương Nam giao vai, các anh đã gợi ý giúp tôi nghiên cứu “lý lịch” nhân vật Bảy Chơn, một người có vai trò đầu mối, nối kết, giác ngộ các lực lượng yêu nước, hợp lực chống Pháp trong những năm 1940. Vai Bảy Chơn là một gương mặt trí thức yêu nước nhưng cũng là người hoạt động cách mạng khá gan góc, quyết liệt. Tôi đã nghiền ngẫm bao nhiêu sách và phải hỏi thăm các bác lớn tuổi am hiểu giai đoạn này để diễn làm sao cho ra chiều sâu của nhân vật…”.

Cùng với ê kíp diễn viên Trung Dũng (Mười Trí), Trương Minh Quốc Thái (Bảy Viễn), Võ Thành Tâm (Ba Dương)…, vai Bảy Chơn đã giúp Mạnh Hùng được nhiều khán giả truyền hình yêu mến. Cảm động nhất là lúc đoàn phim Dưới cờ đại nghĩa đi giao lưu, chiếu phim ở Bến Tre, Mạnh Hùng cho biết bà con đã nhận xét các vai diễn và bày tỏ lòng mến mộ thật chân tình, thú vị…

Người tốt… trong phim

Mạnh Hùng tâm sự nhờ các vai “người tốt”, anh được nhiều khán giả màn ảnh nhỏ “nhắc” đến qua một số bộ phim truyền hình phát sóng thời gian gần đây. Có lẽ, “trông mặt, bắt hình dong”, Mạnh Hùng luôn được các đạo diễn phân vai người hiền lành, tử tế, tốt bụng, dễ thương… Ở phim Xóm suối sâu, Mạnh Hùng vào vai một bác sĩ thú y đầy nhiệt huyết, giàu tình cảm đã tự nguyện về sống vùng cao, vùng sâu để giúp đỡ bà con nơi này một cách chân thành, vô vụ lợi. Trong phim Mây trắng ngang trời, anh cũng hóa thân là anh chàng Điền tốt bụng, hết lòng giúp đỡ Tím (Ngân Khánh), cô gái nghèo, đầy cá tính và cũng không ít rắc rối từ những việc làm khó giải thích của cô. Vai diễn chính diện “ăn ý” nhất đối với Mạnh Hùng gần đây nhất là Mạnh Quân, tổng giám đốc một công ty du lịch ở Đà Lạt trong phim Tường vy cánh mỏng. Thể hiện tính cách nhân vật này, Mạnh Hùng cho rằng “anh ta thật tuyệt vời và… quý hiếm, một người đàn ông quá chân thành, nhân hậu, bao dung, thủy chung!”.

Nhưng, không phải lúc nào Mạnh Hùng cũng thủ diễn vai “người tốt”. Xem một số phim truyện truyền hình, khán giả còn biết một Mạnh Hùng khác qua vai thầy giáo Minh đầy tính đố kỵ trong Người đánh trống trường; vai gã đàn ông ích kỷ, đầy tham vọng trong Nhịp đập trái tim hay vai tay lưu manh, tống tiền phụ nữ trong phim Tình yêu còn lại… Nỗ lực, cố gắng diễn xuất, tìm những chi tiết riêng sáng tạo, đặc sắc cho cách hóa thân từng nhân vật chính diện, phản diện, Mạnh Hùng tâm sự anh “đang bị thế giới nghệ thuật cuốn hút đến khó lòng thoát ra”. Đó cũng là câu trả lời của chàng diễn viên yêu nghề khi mọi người đặt câu hỏi: Vì sao Mạnh Hùng “chuyển giao” việc kinh doanh cho gia đình? Còn, vì sao anh cứ thoái thác khi người mẹ thương yêu thúc giục con trai lấy vợ? Về chuyện này, Mạnh Hùng thanh minh: “Gã khờ… chờ duyên”!.


YÊN NGỌC

Tin cùng chuyên mục