Trao giải truyện dành cho thiếu nhi

Ngày 17-12, tại Thư viện Hà Nội, dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch tổ chức lễ trao giải cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013.
Trao giải truyện dành cho thiếu nhi

(SGGPO).- Ngày 17-12, tại Thư viện Hà Nội, dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch tổ chức lễ trao giải cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013.

Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2012 – 2013 với hai chủ đề ở hai thể loại. Với văn xuôi dành cho độc giả lứa tuổi 10 – 14 là chủ đề “Vượt qua sợ hãi”, truyện tranh cho độc giả lứa tuổi 3 đến 6 là chủ đề “Lễ hội quê em”. Sau 1 năm phát động, ban tổ chức đã nhận được hơn 300 bài dự thi cho cả hai thể loại.

Trao giải truyện dành cho thiếu nhi ảnh 1

Các tác phẩm của dự án ra mắt bạn đọc nhân dịp Giáng sinh.

Ở thể loại văn xuôi, nhà văn Trần Đức Tiến, Ủy viên Hội đồng Chung khảo nhận xét: “Chủ đề “Vượt qua sợ hãi” ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Xưa nay, không lúc này thì lúc khác, mấy ai sống trên đời mà thoát khỏi sự ám ảnh của những nỗi sợ? Dấu vết sợ hãi còn thấp thoáng cả trên những bước đường dẫn tới thành công, lập nên kỳ tích của những anh hùng, vĩ nhân. Người lớn có nỗi sợ của người lớn. Trẻ con có nỗi sợ của trẻ con. Từ những nỗi sợ mơ hồ, bí ẩn như sợ ma sợ quỷ, sợ ngoáo ộp mẹ mìn, đến những nỗi sợ cụ thể hiển hiện trước mắt như sợ bị bạn bè bắt nạt, sợ thầy cô gọi lên bảng khi chưa thuộc bài, sợ không có tiền nộp học phí, sợ một con ngỗng hung dữ tấn công… Cùng với hàng trăm nỗi sợ không tên khác, sợ hãi thực sự trở thành một trở ngại tinh thần, ngăn cản quá trình trưởng thành, hoàn thiện nhân cách của tuổi trẻ. Chủ đề cuộc vận động như muốn nhắc nhở, khuyến khích các cây bút: hãy cùng các em nhìn thẳng vào nỗi sợ, và giúp các em vượt qua sợ hãi”.

Thể loại tranh truyện chủ đề “Lễ hội quê em” cũng thu hút được sự quan tâm của các họa sĩ trẻ với những tác phẩm đẹp về nội dung và hình thức, phù hợp cho đối tượng trẻ từ 3 - 6 tuổi. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét: “Lễ hội quê em đã đánh thức từ các tác giả kí ức tuổi thơ đặc biệt khơi dậy những mảng màu đặc sắc đặc trưng từng vùng đất, từng lễ hội”.

Giải nhất truyện ngắn được trao cho tác phẩm “Con ma da sau vườn”- tác giả Nguyễn Ngọc Hoài Nam. Truyện tranh không có giải nhất, hai giải nhì được trao cho “Chiếc răng sâu của Anak”- tác giả Duy Tự và “Chiếc đèn của thỏ”- tác giả Khoa Lê.

Tại buổi lễ, cuộc vận động sáng tác năm 2013 – 2015 với chủ đề “Gõ cửa trái tim” cho thể loại truyện ngắn và “Ngày tôi gặp…” cho thể loại tranh truyện đã chính thức được phát động. Bên cạnh việc kéo dài thời gian phát động và nhận bài thi từ 1 lên 2 năm so với thường niên, cuộc vận động sáng tác 2013-2015 còn nâng giá trị giải thưởng với mong muốn có nhiều tác phẩm hay, hấp dẫn dành cho thiếu nhi.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục