Nữ đạo diễn Việt Trinh: Những trải nghiệm là vốn sống quý giá

Không ngờ nữ diễn viên nổi tiếng một thời - Việt Trinh (ảnh) giờ lại là một đạo diễn cũng lắm chiêu trò và bản lĩnh trên phim trường… Và điều đáng ghi nhận bước đầu là cả 3 tác phẩm Trở về 1, Trở về 2 và Vợ của chồng tôi đã phần nào tạo được dấu ấn riêng, thu hút khán giả màn ảnh nhỏ. Hiện chị đang chuẩn bị bấm máy phim Trở về 3… Dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng nữ đạo diễn Việt Trinh.
Nữ đạo diễn Việt Trinh: Những trải nghiệm là vốn sống quý giá

Không ngờ nữ diễn viên nổi tiếng một thời - Việt Trinh (ảnh) giờ lại là một đạo diễn cũng lắm chiêu trò và bản lĩnh trên phim trường… Và điều đáng ghi nhận bước đầu là cả 3 tác phẩm Trở về 1, Trở về 2 và Vợ của chồng tôi đã phần nào tạo được dấu ấn riêng, thu hút khán giả màn ảnh nhỏ. Hiện chị đang chuẩn bị bấm máy phim Trở về 3… Dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng nữ đạo diễn Việt Trinh.

* Phóng viên: Sau hơn 3 năm làm đạo diễn - chân dung của nữ chỉ huy Việt Trinh có thể phác thảo như thế nào?

* Nữ đạo diễn VIỆT TRINH: Nhà biên kịch, kiêm sản xuất Châu Thổ cùng một số đồng nghiệp đã phác thảo chân dung của Việt Trinh là: Trở về 1 - một diễn viên nổi tiếng ngồi ghế đạo diễn; Trở về 2 - một đạo diễn xuất thân từ diễn viên có khác và Vợ của chồng tôi - một nữ đạo diễn xinh đẹp… Riêng tôi tự nhận thấy, khi làm Trở về 1, tôi thật sự được chị Châu Thổ ấn ngồi vào ghế đạo diễn, trong khi mình chưa có nhiều kiến thức về công tác đạo diễn, đúng là vừa làm vừa học. May mắn được chị Châu Thổ chọn một ê kíp sáng tác nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ, cộng với nhiệt huyết, luôn đam mê của mình. Đến Trở về 2, tôi đã học được khá nhiều kinh nghiệm và tố chất của người đạo diễn, đã tự tin dàn dựng được 2/3 bộ phim. Sau đó, khi ngồi dựng cùng chị Châu Thổ, tôi càng học được thêm nhiều thứ. Nhờ vậy, khi làm phim Vợ của chồng tôi, tôi đã đứng vững ở vị thế đạo diễn đến hơn 80% trong các phần việc độc lập. Bây giờ, chuẩn bị vào phim Trở về 3, hy vọng tôi sẽ làm hết 100% công việc của một đạo diễn có nghề.

* Chị đang chuẩn bị bấm máy phần thứ 3 phim truyền hình Trở về. Theo chị, sức hấp dẫn của bộ phim này là gì?

* Loạt phim Trở về là đứa con tinh thần ý nghĩa của tôi và nhà biên kịch Châu Thổ. Chúng tôi luôn tâm nguyện làm được một dòng phim vừa có tính giáo dục cao vừa tạo khác biệt so với những phim đã lên sóng. Chùm phim này có chung thông điệp: kêu gọi con người sống hướng thiện. Điểm riêng của chùm phim Trở về là không những khai thác được nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam, các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, mở rộng ra châu Á và còn xa hơn nữa.

* Hai phần trước của Trở về quay ở Lào và Campuchia, còn phần 3 này nghe nói sẽ quay ở Thái Lan. Làm sao chị có thể thuyết phục được nhà sản xuất “hào phóng” về kinh phí?

* Vì mục đích khá lớn như vậy nên chúng tôi cũng đang gặp nhiều áp lực về kinh phí làm phim. Phương châm của chúng tôi là cứ cố gắng xoay xở, được tới đâu làm tới đó, tất cả là do nhân duyên, phước phần. Hiện nay, tôi đang cùng ban giám đốc của Hãng Sena film cố gắng tìm các nhà đầu tư hào phóng cùng thực hiện dự án dài hơi này.

* Một trong những thuận lợi giúp chị đạo diễn phim thành công là sự hợp tác khá hoàn hảo với nhà biên kịch nổi tiếng Châu Thổ. Vậy trong quá trình làm phim, chị có được toàn quyền quyết định trong tư duy sáng tác?

* Trong cuộc đời làm nghệ thuật, ít ai tìm được cho mình một người ăn ý, đồng điệu để tạo cảm hứng sáng tác. Tôi thật may mắn đã gặp được nhà biên kịch Châu Thổ đồng thời là giám đốc sản xuất. Chúng tôi là một cặp ăn ý trong cuộc sống lẫn sáng tác nghệ thuật. Rất ít khi ý kiến của tôi bị chị phản bác hay ngược lại.

* Có phải chị đang xây dựng cho mình một hình ảnh tự tin, lạc quan…

* Đến lúc này, tôi gần như không còn tham vọng về xây dựng hình ảnh hay hình tượng cho mình nữa. Tôi đã tu tâm và thấu hiểu hơn về cuộc đời, đặc biệt là cuộc đời của người nghệ sĩ. Nếu càng cố chứng tỏ hoặc càng cố tạo ánh hào quang bên ngoài, thì con người ta càng trở nên rỗng tuếch và thất bại. Tôi đang cố gắng mỗi ngày tu tâm để tạo dựng cho mình một lòng từ bi rộng lớn, một trí tuệ minh mẫn và đi vào thực chất bên trong của chính mình.

* Trong phim Người đẹp Tây Đô, chị để lại một dấu ấn quá đẹp về nữ tình báo Lâm Thị Phấn. Vậy có khoảnh khắc nào chị nghĩ sẽ thực hiện một phim về cuộc đời mình không?

* Tôi thật quá hạnh phúc, may mắn khi được vào vai một người phụ nữ Việt Nam tuyệt vời, một nữ tình báo toàn vẹn tài sắc, nhờ vậy mà tôi đã được mọi người tặng cho cái tên Người đẹp Tây Đô. Tôi không định so sánh mình với nhân vật mình thể hiện, cũng không định đem tên tuổi của mình ra để đánh bóng lại bằng một bộ phim về mình. Những gì tôi từng trải nghiệm chính là chất liệu và vốn sống quý giá sẽ giúp tôi sống đẹp và làm nghề tốt hơn!

* Cảm ơn và chúc chị tiếp tục thành công.

THIỆN THÀNH

Tin cùng chuyên mục