Lũ rút: Khó khăn chồng chất

Hội An: Cứu trợ khẩn cấp cho xã đảo cù lao Chàm
Lũ rút: Khó khăn chồng chất
  • Quảng Nam: Thiệt hại trên 1.500 tỷ đồng
Lũ rút: Khó khăn chồng chất ảnh 1

Nước rút, các tuyến đường ở Thừa Thiên - Huế phủ đầy bùn đất, có nơi dày gần 1m. Ảnh: ĐÌNH QUÍ

Tính đến 18 giờ chiều ngày 14-11, cơn đại hồng thủy tại Quảng Nam đã làm 16 người chết và mất tích, 19 người bị thương. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu hơn 1.500 tỷ đồng. Hàng chục ngàn hộ dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất...

Sáng 14-11, hơn 2.600 cán bộ, chiến sĩ và quân y của lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Nam phối hợp với lực lượng Quân khu V, cơ động về các địa phương tiếp tục giúp đỡ sửa chữa lại nhà cửa cho nhân dân, khôi phục cơ sở hạ tầng, phòng chống dịch bệnh… nhằm nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất, giữ vững an ninh-trật tự những nơi vùng lũ.

Hội An: Cứu trợ khẩn cấp cho xã đảo cù lao Chàm

Đến 16 giờ chiều 14-11 mực nước lũ tại Hội An vẫn còn trên BĐ1, nhiều tuyến đường của các xã phường và khu phố cổ vẫn còn ngập nước. Công ty vệ sinh môi trường tổng điều động lực lượng công nhân, 15 xe chở rác chuyên dụng, 4 xe bồn xịt nước tranh thủ nước rút tới đâu, dọn sạch tới đó.

Mặc dù lực lượng vệ sinh môi trường gắn hết sức vẫn không thể nào xử lý kịp trước hàng chục ngàn tấn rác thải, chưa kể bùn non từ khắp nơi theo lũ trôi về đóng kín, lấn cả lối đi từ các tuyến đường thị xã. Hàng ngàn tấn vải của các shop bị lũ ngâm, hiện vẫn không đủ chỗ phơi. Cũng trong chiều qua, thị xã Hội An quyết định cứu trợ khẩn cấp 15 tấn gạo trích từ 40 tấn do tỉnh cứu trợ xuất ngay cho xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm). 

Đà Nẵng:  bệnh mắt đỏ, tiêu chảy tăng

Trên tuyến quốc lộ 1A, khu vực từ Kim Liên đến Hòa Phước, Đội Y tế dự phòng đã tiến hành tiêu độc tại những địa điểm mà hành khách bị kẹt xe trong mấy ngày qua do mưa lũ đã xả rác thải ra đường.

Để giúp người dân sớm có nước sử dụng trong sinh hoạt, ngành y tế đã cấp phát thuốc làm sạch nước từ những điểm y tế cơ sở. Tại những nơi có xác súc vật chết, nhân viên y tế tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng, chôn lấp, phun thuốc diệt muỗi... Tuy nhiên, hiện dịch mắt đỏ và tiêu chảy đang có dấu hiệu bùng phát tại các vùng bị ngập lụt của huyện Hào Vang, với khoảng trên 100 ca đang điều trị.

Ngày 14-1, Công an TP Đà Nẵng đã huy động 13 xe chữa cháy lấy nước sạch tại Nhà máy nước Cầu Đỏ để cấp cho nhân dân các xã phường Hòa Xuân, Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ), Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Khương... sinh hoạt.

Cùng ngày, UBNDTP Đà Nẵng đã  tiếp tục cấp 100 tấn gạo cứu đói cho dân vùng lũ các huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu... Sở Y tế TP Đà Nẵng tạm ứng 250 triệu đồng để mua thêm thuốc tiêu độc khử trùng, hóa chất... để vệ sinh môi trường. Đồng thời, UBNDTP Đà Nẵng cũng chi 5 tỷ đồng cho Sở Giao thông công chính khắc phục các tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc, Nguyễn Tất Thành, Trần Phú, Hoàng Văn Thái...

Thừa Thiên - Huế: Học sinh tiếp tục nghỉ học

Ngày, 14-11, hàng vạn người dân tại TP Huế đã nỗ lực cùng với công nhân Công ty Môi trường đô thị và công trình công cộng Huế tiến hành tổng vệ sinh, thu dọn lớp bùn đóng băng dày trên các tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Đống Đa… từ 20-50cm.

Đến ngày 14-11, toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh TT-Huế vẫn tiếp tục nghỉ học. Riêng với ngành với ngành giáo dục, do nghỉ lũ dài ngày nên tỉnh sẽ đề xuất với Bộ rút ngắn một số chương trình trong học kỳ cuối cho học sinh khối 12 để các em có thể hoàn thành khóa học và tham dự các kỳ thi tốt nghiệp và đại học sắp tới.

Quảng Ngãi: Cứu trợ Tây Trà bằng trực thăng

Tại cuộc họp khắc phục hậu quả lũ lụt do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chiều ngày 14-11, ông Cao Bá Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TBXH Quảng Ngãi cho biết: sáng ngày 15-11 tỉnh sẽ xuất 335 tấn gạo tại kho dự trữ Nghĩa Bình phân bổ cho 4 huyện trong vùng ngập lũ là Nghĩa Hành, Minh Long, Lý Sơn và Sơn Tịnh để hỗ trợ cho dân bị thiếu đói. Theo đó mỗi người dân bị thiếu đói ở vùng miền núi sẽ được hỗ trợ hai tháng lương thực và vùng đồng bằng là một tháng với mức 15 kg gạo/người/tháng. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã liên hệ với Sư đoàn không quân 372 thuộc Quân chủng phòng không không quân chuyển khẩn cấp 2,5 tấn hàng cứu trợ cho đồng bào huyện Tây Trà bằng máy bay trực thăng.

Nhóm PV

Lũ rút: Khó khăn chồng chất ảnh 2
Lũ rút: Khó khăn chồng chất ảnh 3

Bà con xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nhận được hàng cứu trợ của bạn đọc Báo SGGP ngay trong đêm 14-11. Ảnh: NG. KHÔI

Thông tin liên quan

- Miền Trung sáng nay : Quốc lộ 1A được khai thông

- Khắc phục hậu quả lũ miền Trung: Tập trung cứu đói

- Báo SGGP hỗ trợ 46 triệu đồng cho các gia đình có nguy cơ thiếu ăn ở Thừa Thiên-Huế

- Sáng nay, miền Trung còn chìm trong lũ

- Miền Trung ngập chìm trong “cơn đại hồng thủy”

- Miền Trung tiếp tục mưa to, lũ lớn

- Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Chiều nay, lũ trên các sông sẽ đạt đỉnh

- Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai: Lũ lên vượt báo động 3 từ 0,2 – 0,5m  

Tin cùng chuyên mục