Kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Sớm sửa chữa trường học, vệ sinh môi trường

Chiều 18-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại TP Đà Nẵng. Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, trận lũ lịch sử vừa qua đã làm cho 28.269 hộ dân, với 108.000 khẩu bị ngậm chìm trong lũ; đã có 3 người chết, 8 ngôi nhà bị sập và bị nước cuốn trôi, gần 10.000 tấn lúa bị ướt, trôi, hư hỏng... Ước tính tổng thiệt hại 1.524 tỷ đồng.

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị trung ương hỗ trợ 300 tỷ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt. Sau khi thị sát một số vùng bị ngập lụt và các tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng như Nguyễn Tất Thành, Sơn Trà-Điện Ngọc..., Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Đà Nẵng cần khẩn trương phun thuốc khử trùng, tiêu độc và tiến hành tổng vệ sinh môi trường tại những vùng bị ngập nước để đề phòng dịch bệnh xảy ra; cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống để người dân sử dụng và tuyệt đối không để người dân nào phải chịu đói.

Trước đó, sáng 18-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong vòng hơn 1 tháng từ 13-10 đến 16-11, trên địa bàn Thừa Thiên - Huế đã xảy ra 6 đợt lũ, trong đó có 4 đợt trên báo động 3 làm 22 người chết, 1 người mất tích; có 26 nhà dân bị sập, 671 nhà dân bị tốc mái, 1.039 tấn lúa giống và gần 700 tấn lúa thịt bị ướt; hơn 2.500ha sắn, khoai và rau màu bị hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại ước tính trong các đợt lũ là 1.150 tỷ đồng. Lũ chồng lũ, kéo dài nhiều ngày làm người dân kiệt sức…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị trước mắt, tỉnh phải ứng vốn sửa chữa trường học, bàn ghế bị hư hại để học sinh có đủ chỗ học sau lũ; hoàn thiện lại các phương án, đề án của tỉnh để sống chung với lũ. Trưa cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chuyến thị sát tình hình lũ lụt tại vùng rốn lũ xã Hương Phong (huyện Hương Trà).

Đầu giờ chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đến kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua đèo Hải Vân. Mưa lũ đã làm sạt lở, sụt trượt 25 điểm với tổng khối lượng hơn 40.000m3 đất đá, trong đó ga đỉnh đèo sạt hơn 20.000m3. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, công nhân ngành đường sắt đã vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả mưa lũ. Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt VN phải có giải pháp căn cơ hơn gia cố sườn núi để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam. 

PH.L. - NG.H.


  • Xuất hiện đợt lũ mới

Tin từ Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam, cho biết: liên tục từ sáng 17 đến chiều tối 18-11, mưa lớn lại xảy ra trên hầu hết các địa bàn huyện miền núi. Tính đến 19 giờ ngày 18-11, mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa là 8,33m (trên báo động 2 là 0,63m), trên sông Thu Bồn tại Giao Thủy là 7,50m (trên báo động 2 là 0,07m), tại Câu Lâu là 3,34m (trên báo động 2 là 0,24m), tại Hội An là 1,53m (trên báo động 2 là 0,33m).

Như vậy, đây là trận lũ thứ 5 tại Quảng Nam trong vòng hơn 1 tháng qua. Do nước lũ dâng cao, hàng ngàn hộ dân ven sông Thu Bồn và Vu Gia lại bị ngập lũ. Các địa phương của tỉnh Quảng Nam chuẩn bị các phương án để di dời dân khoảng 10.000 hộ dân trên các vùng ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở.

Đến 16 giờ chiều 18-11, mức nước lũ tại Hội An đạt 1,7m gần bằng báo động 3 và đang lên chậm. Để bảo đảm tính mạng cho nhân dân, ngay trong chiều 18-11, chính quyền thị xã Hội An đã sơ tán 3.400 người dân những các xã phường thuộc vùng trũng thấp đến nơi an toàn. Tất cả mọi phương tiện qua lại trên sông và những vùng có nước chảy xiết được cắt cử người canh gác 24/24.

Bằng nỗ lực hết mình, hơn 1.000 cán bộ, công nhân của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thay nhau làm liên tục 3 ca mỗi ngày và đến 13 giờ ngày 18-11, hai điểm sạt lở nặng nhất là Km 757+020 (gần cửa hầm đường sắt Lăng Cô) đã được khôi phục và đã thông được tàu hàng. Đến 16 giờ cùng ngày tại Km767+ 250 trên đỉnh đèo Hải Vân cũng đã được khắc phục và đã thông tàu khách.

NG.H. - M.H. - P.L.

Thông tin liên quan:

- Làm việc với Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: 
Khắc phục nhanh hậu quả, chủ động đối phó với cơn lũ mới


- Cả nước hướng về miền Trung

- Cả nước chung tay khắc phục hậu quả lũ

- Dồn sức khắc phục hậu quả lũ lụt

Nghĩa tình sau lũ

- Lũ rút: Khó khăn chồng chất

- Miền Trung sáng nay : Quốc lộ 1A được khai thông

Tin cùng chuyên mục