Quy định mới về độ tuổi tham gia cấp ủy tỉnh, thành: Ít nhất 15% cán bộ dưới 40 tuổi

(SGGP).- “Định hướng cơ cấu 3 độ tuổi đối với cấp tỉnh, thành phố như sau: dưới 40 tuổi (không dưới 15%), từ 40-50 tuổi (40%-50%), còn lại trên 50 tuổi. Độ tuổi của cấp ủy viên tham gia cấp ủy lần đầu nói chung phải đủ tuổi công tác 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng phải trọn một nhiệm kỳ” - đó là định hướng của Ban Tổ chức Trung ương được quy định tại Hướng dẫn số 33 về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội Đảng bộ các cấp tiến  tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Hướng dẫn trên quy định rõ, các đồng chí cấp ủy viên (không phải là ủy viên thường vụ) được giới thiệu tái ứng cử cấp ủy khóa mới phải đủ tuổi công tác ít nhất 4 năm.  Các đồng chí ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy (thành ủy) được giới thiệu để tái ứng cử còn độ tuổi công tác ít nhất 3 năm. Trường hợp cần thiết, được cấp ủy tín nhiệm cao và cấp trên đồng ý thì cũng có thể giới thiệu đồng chí bí thư cấp ủy tỉnh, thành phố còn thời gian công tác ít nhất nửa nhiệm kỳ.

Về cơ cấu cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy cần đổi mới không dưới 1/3 so với đầu khóa cũ; chú trọng sự lãnh đạo của cấp ủy đối với các lĩnh vực công tác Đảng, chính quyền, tư pháp, mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các địa phương, lĩnh vực quan trọng khác cần tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy. Phấn đấu tỷ lệ nữ không dưới 15%, trong đó cần có cán bộ nữ tham gia ban thường vụ cấp ủy; tỷ lệ tuổi trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp ủy tỉnh, dưới 35 tuổi đối với cấp ủy huyện) không dưới 15% tổng số cấp ủy viên.

T.SƠN

Tin cùng chuyên mục