Vào Đảng là chọn cho mình một lối sống tốt, có trách nhiệm

Chị Lê Thị Vân Trang, đảng viên tiểu thương của chi bộ chợ An Đông, quận 5 TPHCM, tâm sự: “Mong ước của phần đông chị em tiểu thương là “buôn may bán đắt”. Tôi cũng vậy, nhưng tôi phấn đấu vào Đảng là chọn cho mình một lối sống tốt, có trách nhiệm, có lý tưởng hơn...”.
Vào Đảng là chọn cho mình một lối sống tốt, có trách nhiệm

Chị Lê Thị Vân Trang, đảng viên tiểu thương của chi bộ chợ An Đông, quận 5 TPHCM, tâm sự: “Mong ước của phần đông chị em tiểu thương là “buôn may bán đắt”. Tôi cũng vậy, nhưng tôi phấn đấu vào Đảng là chọn cho mình một lối sống tốt, có trách nhiệm, có lý tưởng hơn...”.

Nhìn lại quá trình phấn đấu vào Đảng của chị Trang, những người thân quen đôi lúc cũng cảm thấy ngạc nhiên. Một số người đã khuyên chị: “Buôn bán thì chỉ nên tập trung vào buôn bán, còn bày đặt tham gia “chính trị” làm chi, quyền lợi thì chẳng có, chỉ mất thời gian và tốn tiền đảng phí…”.

Chị Lê Thị Vân Trang thường sưu tầm và chép lại những câu chuyện về Bác Hồ. Ảnh: TH.A
Chị Lê Thị Vân Trang thường sưu tầm và chép lại những câu chuyện về Bác Hồ.  Ảnh: TH.A

Mỗi lần nghe nói như thế chị cũng cảm thấy buồn nhưng lại càng cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Chị kể: “Bố mẹ tôi đều là tiểu thương buôn bán ở chợ, suốt ngày đầu tắt mặt tối. Ông bà cho con đi học cốt biết cái chữ, sau này đỡ khổ. Nhưng không biết tại sao từ bé tôi đã rất “mê” các hoạt động của Đoàn, Đội, có phong trào gì tôi cũng đều tích cực tham gia. Sau này, dù bận rộn buôn bán để kiếm sống nhưng tôi vẫn dành thời gian cho những hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ chợ như: Tiếng hát người tiểu thương, thi tìm hiểu lịch sử Đảng…”.

Khi học hết cấp 3, không có điều kiện học tiếp lên đại học, chị Trang chuyển sang việc buôn bán phụ giúp gia đình. Trong cửa hàng nhỏ của mình, chị đã dành hẳn một góc nhỏ cho những quyển sách, quyển sổ mà chị đã sưu tầm từ gần chục năm nay. Chị còn có thói quen ghi lại, sưu tầm những câu danh ngôn, những câu chuyện kể về Bác Hồ. Những câu chuyện tưởng chừng như khô khan ấy đã nhiều lúc được chị áp dụng vào cuộc sống, việc buôn bán…

Cuối năm 2008, chị Lê Thị Vân Trang đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị tâm sự: “Làm gì cũng phải đặt ra mục đích cho cuộc sống của mình. Vào Đảng, với tôi trước hết là muốn làm gương cho con cái và chọn cho mình một lối sống tốt, có trách nhiệm, có lý tưởng hơn”. Chị còn vui vẻ cho biết thêm: “Bây giờ tình hình ở chợ khác trước nhiều lắm. Giá cả tăng từng ngày, người bán lắm lúc nhiều hơn cả người mua. Ngoài việc nâng cao tinh thần trách nhiệm thì việc bán hàng đúng giá hay chiều lòng khách cũng là một “chỉ tiêu” mà chính các đảng viên - tiểu thương tự đặt ra cho mình”.

Đến chợ An Đông những ngày này lại thấy chị tất bật cùng Hội phụ nữ chợ quyên góp tiền cứu trợ cho đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh của miền Trung và Tây Nguyên. Nhiều năm nay, các chị em tiểu thương và những khách hàng thường xuyên của chợ An Đông đã quá quen thuộc với hình ảnh của người tiểu thương- đảng viên, không chỉ nói năng lịch sự, ngọt ngào, bán đúng giá niêm yết, mà còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, tích cực tham gia các chuyến đi cứu trợ. Mỗi lần các đoàn thể, chi bộ chợ hay Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, phường vận động, chị lại nhiệt tình đóng góp.

Chị Nguyễn Như Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ An Đông khẳng định: “Chị em tiểu thương đứng trong hàng ngũ của Đảng là những người đại diện thuyết phục của Đảng ở cơ sở”

THANH AN

Tin cùng chuyên mục