Xác định trình độ lý luận chính trị như thế nào?

Trang Xây dựng Đảng Báo SGGP mới đây có đăng tin “Trung ương ban hành quy định mới về việc xác định trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên”. Để chuẩn bị đại hội Đảng, vừa rồi, cơ quan tôi có yêu cầu kê khai lý lịch, trong đó có mục “ trình độ lý luận chính trị”. Vậy xin hỏi trường hợp nào phải xác định lại trình độ lý luận chính trị, nguyên tắc xác định thế nào, cơ quan nào có thẩm quyền xác định?

Lê Hữu Hà (phường 9, quận 3 TPHCM)

Ngày 16-9-2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quy định số 256-QĐ/TƯ về việc xác định trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên đã học lý luận chính trị ở các cơ sở đào tạo ngoài hệ thống trường chính trị của Đảng hoặc đại học chính trị chuyên ngành và sau đại học tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.

Theo quy định này, đối tượng xác định là cán bộ, đảng viên đã học lý luận chính trị ở các trường ngoài hệ thống trường chính trị của Đảng hoặc đã học đại học chính trị chuyên ngành và sau đại học tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, nay có nhu cầu được xác định trình độ lý luận chính trị. Việc làm này là nhằm sự thống nhất về tiêu chuẩn trình độ lý luận chính trị trong Đảng; làm cơ sở xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về lý luận chính trị và thực hiện chính sách đối với cán bộ, đảng viên.

Nguyên tắc xác định là lấy nội dung, chương trình sơ cấp, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị hiện hành của hệ thống trường chính trị của Đảng (trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; trường chính trị cấp tỉnh, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) làm chuẩn để đối chiếu với nội dung, chương trình lý luận chính trị (số môn, số tiết) đã được học của cán bộ, đảng viên.

Còn về cơ quan thẩm quyền xác định, là Ban tổ chức của cấp ủy cấp huyện và tương đương; ban tổ chức của cấp ủy cấp tỉnh và tương đương; cơ quan tổ chức cán bộ của các ban, cơ quan đảng, đoàn thể, bộ, ngành và tương đương ở Trung ương. Trên cơ sở danh sách đề nghị của ban tổ chức các cấp ủy nêu trên, các cơ sở đào tạo (trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, trường chính trị cấp tỉnh, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm thẩm định, cấp giấy xác nhận.

Các trường hợp đã được xác định trình độ lý luận chính trị theo Quy định số 12-QĐ/TC-TT-VHTƯ, ngày 9-l-2004 của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) cho đến thời điểm quy định này có hiệu lực thì không tiến hành xác định lại.

TUẤN SƠN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục