Một ngày của bí thư đồng thời là chủ tịch quận

Tại quận 10 (TPHCM), qua 3 tháng thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND quận, đã thấy được nhiều mặt tích cực của mô hình này. Song bên cạnh đó, vẫn còn nhiều việc cần tiếp tục nghiên cứu thêm. PV Báo SGGP đã có một ngày ghi nhận cách làm việc của ông Lâm Đình Chiến, Bí thư Quận ủy quận 10 đồng thời là Chủ tịch UBND quận. Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND quận 10 Lâm Đình Chiến (thứ hai, từ trái sang) xuống khu phố để nghe ý kiến người dân.
Một ngày của bí thư đồng thời là chủ tịch quận

Tại quận 10 (TPHCM), qua 3 tháng thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND quận, đã thấy được nhiều mặt tích cực của mô hình này. Song bên cạnh đó, vẫn còn nhiều việc cần tiếp tục nghiên cứu thêm. PV Báo SGGP đã có một ngày ghi nhận cách làm việc của ông Lâm Đình Chiến, Bí thư Quận ủy quận 10 đồng thời là Chủ tịch UBND quận.

Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND quận 10 Lâm Đình Chiến (thứ hai, từ trái sang) xuống khu phố để nghe ý kiến người dân.

Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND quận 10 Lâm Đình Chiến (thứ hai, từ trái sang) xuống khu phố để nghe ý kiến người dân.

Lịch công tác tuần của quận 10 bây giờ không chia ra hai khối Đảng và chính quyền như trước nữa mà ghi: “Lịch Công tác tuần của Thường trực Quận ủy (TTQU)-TT HĐND và UBND”. Và ông Chiến cũng không thể ngồi tại phòng Bí thư QU nữa mà ông “chạy đan xen” qua lại giữa hai trụ sở liên thông nhau giữa QU, UBND quận.

Tại buổi giao ban UBND quận 10, chúng tôi thấy Chủ tịch Chiến nghe báo cáo về công tác chuẩn bị giải tỏa các lô chung cư K, O, N ở phường 7. Đây là một dự án lớn ảnh hưởng đến 350 hộ dân với cả ngàn người đang cư ngụ bên trong. Tuy nhiên nếu không giải tỏa gấp, các lô chung cư trên có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.

Ông Chiến chỉ đạo: “Anh Đặng (Phó Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Kim Đặng - PV) phải phối hợp với TCT Địa ốc Sài Gòn hoàn thành phương án đền bù giải tỏa và tái định cư trong tuần này. Ai nhận tiền đền bù một lần, ai đăng ký mua nhà mới ở chung cư Bàu Cát 2, ai nhận tiền đi tạm cư rồi tự thuê chỗ ở, ai tạm cư theo bố trí của chính quyền… phải rõ ràng. Tôi đi cơ sở nghe bà con sốt ruột lắm!”.

Nghe ông Đặng báo cáo giá đền bù dự kiến, chúng tôi thấy ông Chiến phân tích từng mục cụ thể. Nếu như trước đây là Bí thư QU, ông Chiến không thể chỉ đạo trực tiếp cho ông Đặng được mà phải chỉ đạo thông qua Ban Thường vụ QU bằng chủ trương chứ không thể là các chỉ đạo sát từng khâu, từng mục cụ thể… như vai trò hiện nay.

Tiếp đó, ông Chiến họp TTQU với vai trò Bí thư. Từ phòng 26 tại UBND quận, ông di chuyển không xa sang phòng 1.2 trong văn phòng QU. Nghe qua chi tiết về việc thiết kế Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng, ông Chiến cùng các đồng chí trong TTQU biểu quyết thông qua, song ông chỉ đạo thêm: “Nhà bia phải đúng với tính chất, phải nêu bật truyền thống anh hùng song phải tiết kiệm tối đa. Giao Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính kế hoạch làm”…

Cũng trong buổi chiều, Bí thư Chiến ngồi tại phòng riêng để giải quyết công tác Đảng. Kế đó, ông đến phòng 1.1 Văn phòng QU nhận tài liệu tổng kết 10 năm thực hiện Luật Mặt trận mang về tranh thủ đọc.

Ba tháng thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là chủ tịch UBND quận đầu tiên ở quận 10 (và cả TPHCM), có thể thấy tính ưu việt của mô hình này, song vẫn còn nhiều điều cần được mổ xẻ, phân tích trong thời gian sắp đến...

Một cú điện thoại buộc Bí thư Chiến trở lại với vai trò chủ tịch. Đó là việc cấp dưới trình ông phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 mở rộng đường Bắc Hải và mở rộng Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng. Cầm bút xem qua, ông định ký duyệt thì dừng lại, rồi quay sang hỏi thuộc cấp của mình “Ủa, 100 hồ sơ giải tỏa dự định sao?”. Cuối cùng ông Chiến không ký mà bảo lùi lại để ông suy nghĩ thêm.

Khi tôi hỏi vì sao, ông bảo: “Tôi vẫn phân vân về an sinh xã hội, dân chưa an lòng thì nguy hiểm lắm!”. Rồi ông Chiến đề nghị đưa vấn đề ra xin ý kiến Ban Thường vụ QU. Sau đó, chúng tôi điện thoại lại hỏi, thì được biết 100 hộ dân nêu trên sẽ được tái định cư trong dự án chung cư Trường Sơn. Và dự án xây dựng chung cư phải làm trước để có chỗ cho người bị giải tỏa trong dự án mở rộng đường, công viên cư ngụ. Quy hoạch chi tiết cuối cùng cũng được ký!

Tôi hỏi ông Chiến rằng, liệu nắm giữ cả hai vai trò, có dễ sinh ra chuyên quyền, độc đoán không. Ông cười bảo: “Có thể lắm, nhưng quận 10 đã xây dựng quy chế làm việc rõ ràng, việc nào do bí thư chỉ đạo, việc nào do chủ tịch quyết định, việc nào cần thông qua TTQU, TT UBND… đều quy định rõ, nếu tôi tự làm mà không thông qua thì “chết” ngay”.

Hỏi riêng ông Phạm Quang Đồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 10, chúng tôi được biết ngoài sự giám sát nêu trên, QU, Ủy ban Kiểm tra cũng như MTTQ và các đoàn thể vẫn thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát Bí thư đồng thời là Chủ tịch Lâm Đình Chiến bằng nhiều hình thức khác nhau. Nếu thấy có vấn đề gì không ổn thì tập thể góp ý, biểu quyết theo nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng…

Minh Anh

Tin cùng chuyên mục