Bí thư Quận ủy quận 12 TPHCM Đặng Văn Cường: Kỷ luật cán bộ thiếu tự giác, đổ lỗi cho nhau

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 TPHCM đã đề ra nhiều nội dung và giải pháp gắn với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, theo đồng chí Đặng Văn Cường (ảnh), Bí thư Quận ủy quận 12, quan điểm thực hiện các mục tiêu đề ra là lấy công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị; kiểm điểm trách nhiệm của từng đảng viên và tổ chức Đảng đi đôi với sàng lọc, xây dựng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị quy hoạch cấp ủy các cấp cho nhiệm kỳ tới.
Bí thư Quận ủy quận 12 TPHCM Đặng Văn Cường: Kỷ luật cán bộ thiếu tự giác, đổ lỗi cho nhau

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 TPHCM đã đề ra nhiều nội dung và giải pháp gắn với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, theo đồng chí Đặng Văn Cường (ảnh), Bí thư Quận ủy quận 12, quan điểm thực hiện các mục tiêu đề ra là lấy công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị; kiểm điểm trách nhiệm của từng đảng viên và tổ chức Đảng đi đôi với sàng lọc, xây dựng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị quy hoạch cấp ủy các cấp cho nhiệm kỳ tới. Đồng chí Đặng Văn Cường nhấn mạnh:

Quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ quận 12 tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị; việc kiểm điểm, phê bình đảng viên và tổ chức Đảng lần này được xây dựng trên nguyên tắc chặt chẽ, nghiêm túc, thận trọng, bảo đảm kết quả thực chất. Mỗi đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu làm trước, tự giác xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm.

° PV: Vậy ở quận 12, vấn đề nào được cho là bức xúc, trì trệ cần phải làm trước, thưa đồng chí?

° Đồng chí Đặng Văn Cường: Đó là vấn đề tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và từng đảng viên đối với tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái. Về quản lý trên địa bàn cũng có nhiều vấn đề bức xúc mà người dân phản ánh thể hiện qua những yếu kém, trì trệ trong công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng, trong triển khai các dự án đầu tư phát triển và trong thực thi các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh. Đây là những vấn đề trọng tâm, xuyên suốt, cấp bách cần tiến hành trước trên tinh thần khẩn trương, kiên quyết, kiên trì, không nóng vội.

° Trên địa bàn thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc dẫn đến phải xử lý nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm. Dư luận cho rằng, công tác cán bộ tại quận 12 có vấn đề?

° Trong nội dung kiểm điểm về tập thể, các cấp ủy Đảng sẽ tập trung làm rõ những trường hợp bố trí không đúng làm ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, cơ quan quản lý, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành và địa phương. Đợt kiểm điểm lần này sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ xem đã đúng chưa. Nếu phát hiện có tình trạng chạy chức, chạy quyền, cơ hội, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm… sẽ kiên quyết làm rõ, xử lý theo quy định.

° Về kiểm điểm cá nhân, nội dung nào là trọng tâm, thưa đồng chí?

° Trọng tâm là kiểm điểm tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, kiểm điểm việc thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm. Trong đó, đi sâu kiểm điểm cá nhân có suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống không, nếu có thì ở mức nào? Ngoài ra, việc kiểm điểm cá nhân sẽ gắn với việc làm rõ trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trong đoàn kết nội bộ, tự phê bình và phê bình, kê khai tài sản, thu nhập… Việc kiểm điểm dựa trên tinh thần tự giác, trung thực, thẳng thắn, cấp trên làm gương cho cấp dưới; cá nhân nào gian dối, quanh co, thiếu tự giác, hoặc né tránh, đổ lỗi cho nhau sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm theo quy định và kỷ luật của Đảng.

Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND quận 12, TPHCM. Ảnh: HOÀI NAM

Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND quận 12, TPHCM. Ảnh: HOÀI NAM

° Cách làm so với quy định ở quận 12 có gì mới không, thưa đồng chí?

° Chủ yếu dựa theo hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy TPHCM. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 tập trung vào lấy ý kiến của nhân dân tại nơi cư trú, của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống MTTQ thông qua các hội nghị góp ý đối với các chức danh lãnh đạo và cán bộ, đảng viên ở từng vị trí công tác. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này, Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 mong muốn các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống MTTQ hãy phát huy vai trò của mình trong việc tham gia góp ý, xây dựng Đảng trên tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao nhất. Tùy đặc điểm tình hình của từng nơi mà đề ra cách làm, cách tổ chức các hình thức góp ý làm sao để thu nhận được thật nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, cụ thể đối với từng cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng trong đợt kiểm điểm lần này.

HOÀI NAM (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục