Biệt phái cán bộ vào doanh nghiệp ngoài nhà nước

Chuyển động tích cực
Biệt phái cán bộ vào doanh nghiệp ngoài nhà nước

Từ năm 2011, trước yêu cầu công tác xây dựng tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước trên địa bàn, đi tiên phong trên toàn TPHCM, Quận ủy quận Bình Tân chủ động biệt phái các phó trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy sang giữ nhiệm vụ Phó Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam - công ty có hơn 80.000 lao động đang độ tuổi thanh niên. Thời hạn giữ nhiệm vụ là 2 năm.

Hội thi chạy việt dã nhân ngày 8-3, do Công ty Pouyuen tổ chức, thu hút đông công nhân tham gia.

Hội thi chạy việt dã nhân ngày 8-3, do Công ty Pouyuen tổ chức, thu hút đông công nhân tham gia.

Chuyển động tích cực

Ngày cô gái quê Hà Tĩnh Nguyễn Thị Út (23 tuổi), công nhân bộ phận chải da, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, đọc lời thề của đảng viên mới được kết nạp, đồng chí Trương Thị Phúc, Quận ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy công ty, không giấu được sự xúc động. Tình nguyện xin được biệt phái sang công ty nhận nhiệm vụ Phó Bí thư thay đồng chí tiền nhiệm vừa hết thời gian biệt phái, chị Phúc đã chứng kiến được không ít hình ảnh cảm động của các đảng viên trẻ trong những buổi lễ kết nạp như vậy.

Tháng 3-2008, sau một thời gian dài kiên trì vận động chủ doanh nghiệp, chi bộ Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam được thành lập với 4 đảng viên. Đến nay, từ sự chăm chút của Quận ủy, cộng với sự kiên trì của Bí thư Đảng ủy công ty Tống Văn Thiện, Đảng bộ công ty đã có 5 chi bộ trực thuộc với 137 đảng viên. Chỉ tính riêng năm 2013, Đảng bộ công ty đã kết nạp được 28 đảng viên.

Bí thư Đảng ủy Tống Văn Thiện thống kê: “Toàn Đảng bộ có 30% là cán bộ quản lý các cấp, 30% là cán bộ quản lý gián tiếp, còn lại là công nhân trực tiếp sản xuất. Chủ DN tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các phong trào trong công ty phát triển mạnh và các chi bộ tuyên truyền tích cực nên đã thu hút công nhân tìm hiểu tổ chức Đảng, từ đó tình nguyện xin vào Đảng”.

Chăm chút từng kết quả

Quận Bình Tân hiện có 6.517 DN ngoài khu vực nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập đang hoạt động với hơn 300.000 lao động. Trong đó có 16 DN từ 500 lao động trở lên. “Chúng tôi không chạy theo số lượng mà chú trọng chất lượng hoạt động tổ chức chính trị tại những DN ngoài khu vực nhà nước, nhất là những nơi có hàng chục ngàn công nhân. Chuyển biến ở những đơn vị này sẽ tạo hiệu ứng rất tích cực”, Phó Bí thư Quận ủy Bình Tân Ngô Thành Tuấn cho biết.

Để có được những “hiệu ứng tích cực” đó, quận Bình Tân đã kiên trì hướng dẫn, giúp đỡ để cơ sở thuận lợi nhất. Từ thực tế khó khăn trong việc tiếp xúc các chủ DN của những cộng tác viên so với cán bộ của LĐLĐ quận, Quận ủy chủ trương điều động tiếp 2/4 cộng tác viên sang làm cán bộ chuyên trách của LĐLĐ quận, phụ trách công tác phát triển đảng viên trong các DN.

“Kết quả, với tư cách của cán bộ LĐLĐ quận, 2 cộng tác viên chuyên trách này rất thuận lợi trong tiếp xúc, thâm nhập và vận động chủ DN, công đoàn cơ sở và công nhân tham dự các khóa bồi dưỡng cảm tình Đảng ngày càng đông hơn”, đồng chí Ngô Thành Tuấn cho biết. Quận ủy, UBND quận cũng thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt định kỳ với các DN thông qua Hội DN quận với sự chủ trì của bí thư quận, chủ tịch UBND quận. Qua những buổi tiếp xúc, vướng mắc, tâm tư của DN được quận lắng nghe, tìm biện pháp xử lý.

Để khắc phục hạn chế về thời gian khiến công nhân lao động ngại vào Đảng, Quận ủy chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận mở riêng 2 lớp nhận thức về Đảng cho công nhân là đoàn viên, công đoàn viên ưu tú trong các DN. Thời gian diễn ra các buổi học được rút ngắn và tổ chức vào ngày chủ nhật, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân tham gia. Thậm chí, công nhân có thể bảo lưu kết quả học vào các khóa học sau nếu không có điều kiện (chính đáng) tham gia trọn khóa hiện tại.

Việc kê khai lý lịch sẽ được Ban tổ chức Quận ủy, tổ công tác, cộng tác viên hướng dẫn cho người xin vào Đảng là công nhân lao động, sau đó Đảng ủy DN quận chịu trách nhiệm tiến hành thẩm tra xác minh. Trước đó, mẫu hướng dẫn kê khai lý lịch cũng được biên soạn dễ hiểu để tránh tình trạng người xin vào Đảng phải viết đi viết lại nhiều lần…

“Vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể và đảng viên ngày càng được khẳng định, tạo được uy tín với chủ DN. Bản thân các chủ DN cũng chịu và cho phép công nhân lao động tham dự các lớp nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Đó không phải là kết quả một sớm một chiều”, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân khẳng định.

Từ các cách làm năng động, sáng tạo, đến nay, quận Bình Tân đã có 61 tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Trong đó có 6 DN từ 500 lao động trở lên đã có tổ chức Đảng.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục