Trưởng thành từ cơ sở

Trưởng thành từ cơ sở

Thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ trẻ về phường, phân công cán bộ dưới 30 tuổi công tác tại địa phương tham gia hoạt động tại địa bàn khu phố… nhằm giúp cán bộ trẻ có thêm điều kiện học tập, rèn luyện từ thực tiễn, trong năm qua quận Tân Phú TPHCM đã tập hợp được đội ngũ trên 100 cán bộ trẻ có năng lực, dày dạn kinh nghiệm. Trong số này, nhiều đồng chí đã được đưa đi đào tạo, bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý và được quy hoạch vào nguồn nhân sự diện Thành ủy TPHCM quản lý…

        Thử thách

Tháng 6, Trương Phạm Lan Phương (SN 1984), công tác tại Văn phòng UBND quận Tân Phú, nhận quyết định về giữ nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND phường Tây Thạnh, phụ trách văn hóa, xã hội. Vừa xuống phường nhận bàn giao công việc ngày 1-6, hôm sau 2-6, theo lịch Phương phải chủ trì hội nghị giao ban với 156 tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ khu phố và trưởng 9 khu phố.

Phạm Hưng Quốc Bảo nhận Bằng khen của Thủ tướng.

Phạm Hưng Quốc Bảo nhận Bằng khen của Thủ tướng.

Hàng loạt câu hỏi của các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố đều xoay quanh những vấn đề về quy hoạch, xây dựng, làm đường, các quy định, chủ trương mới về biển Đông… khiến Phương ngồi ở bàn chủ tọa điều hành nóng ran cả mặt. “Suốt 2 tiếng đồng hồ bị “quay” bởi rất nhiều câu hỏi, mồ hôi tuôn ướt đẫm lưng áo nhưng tôi luôn bình tĩnh vì ngay từ đầu đã xác định đây sẽ là nhà mới của mình và những người có mặt ngày hôm nay cũng là cô chú bác trong nhà. Đừng giấu dốt nếu không biết”- Phương nói. Phân nửa các câu hỏi, Phương giải đáp hết, những câu còn lại Phương thành thật thú nhận chưa hiểu rõ và sẽ có trả lời sau cho từng người bằng văn bản hay gọi điện thoại.

Tối hôm đó, sau khi tan họp, một số bí thư chi bộ nán lại, một chú bảo: “Cháu nhiệt tình đấy. Biết nói biết, không nhận không, thế cũng khá rồi, cố gắng cán bộ nhé”.

Thế rồi những ngày thứ bảy, chủ nhật, người dân đã bắt đầu quen với hình ảnh cô phó chủ tịch trẻ chạy xe loanh quanh dòm ngó các tuyến đường. Có khi thấy cô ngồi uống trà trò chuyện rất lâu cùng các cán bộ hưu trí ở những trụ sở ban điều hành khu phố…

Kinh nghiệm sau 2 năm nhận nhiệm vụ mới được Phương đúc kết: “Hết sức khiêm tốn, cầu thị. Làm cho đến cùng dù việc nhỏ nhất. Đi cơ sở thường xuyên và giữ mối quan hệ chặt chẽ với các cán bộ khu dân cư vì đó là đầu mối cho tất cả những việc liên quan đến người dân phường”.

        Lăn xả

Năm 2009, Phạm Hưng Quốc Bảo (SN 1983), Phó Chánh văn phòng quận ủy về giữ nhiệm vụ Bí thư phường Sơn Kỳ. Bảo là một trong những bí thư phường trẻ nhất của TPHCM khi tuổi đời chưa tròn 26. Ngày ấy, phường Sơn Kỳ đa phần cán bộ chủ chốt lớn tuổi. Nhiều đảng viên, cán bộ hưu trí đặt nghi vấn: “Không biết làm được trò trống gì không…?”.

Năm 2008 Bảo cưới vợ, năm 2010 được phân công đi học cao học và bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị. Năm 2011 vợ bị ung thư, con còn quá nhỏ, Bảo tất bật việc nhà nhưng cũng hoàn thành tốt việc chung khi vừa tham gia và chấp bút viết lịch sử Đảng bộ phường, vừa chấn chỉnh hoạt động của các chi bộ khu phố, sốc lại tinh thần đội ngũ cán bộ phường…

Năm 2013, vợ trút hơi thở cuối cùng trên tay Bảo. Nuốt nước mắt vào lòng, Bảo lao vào công việc. “Lăn xả vào việc”- đó là điều đầu tiên Bảo tâm niệm khi điều hành một trong những phường “nóng” nhất của quận vì có khu vực Bờ bao Tân Thắng “nổi tiếng” phức tạp liên quan đến khiếu kiện, tranh chấp đất đai. Cùng với tập thể lãnh đạo phường, Bảo vào cuộc tích cực, có mặt trong các đoàn đi vận động, tiếp xúc dân, phối hợp quận và các sở ngành giải đáp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước… “Giờ, một siêu thị khang trang quy mô lớn nhất nhì TP của Nhật đã xây dựng và đưa vào hoạt động; những dự án khác cũng đã triển khai, đến nay đơn thư khiếu kiện của người dân đã chấm dứt”- Bảo cho biết.

Những đóng góp của Bảo cũng được ghi nhận. Cùng với tập thể, Đảng bộ phường Sơn Kỳ liên tục 4 năm đạt trong sạch vững mạnh; phường đạt tập thể lao động xuất sắc, được nhận cờ thi đua; hoạt động quân sự của phường đạt hạng nhất toàn quận… Tháng 8-2013, Bảo vinh dự là một trong số ít cán bộ cơ sở được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong những năm 2008-2012; được tuyên dương đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liên tục. Hiện nay, Bảo đã được điều động về giữ nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh.

        Trưởng thành

Cũng trong năm qua, quận Tân Phú tăng cường về các phường 6 phó chủ tịch có độ tuổi dưới 30. Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận Tân Phú - Hứa Thị Hồng Đang cho biết, lực lượng cán bộ quận ngày càng được trẻ hóa và quận đã chủ động được nguồn cán bộ kế cận. Nhiều đồng chí có năng lực, phẩm chất chính trị tốt được bố trí vào chức danh chủ chốt khi tuổi đời dưới 30 và được Ban Thường vụ Quận ủy mạnh dạn bổ sung vào quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ quận, Ban Thường vụ Quận ủy và các chức danh diện Thành ủy TPHCM quản lý. Song song đó, Quận ủy chủ trương phân công cán bộ trẻ dưới 30 tuổi đang công tác tại địa phương về tham gia hoạt động tại địa bàn khu phố, cán bộ trẻ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp quận về tham gia công tác tại các cơ sở Đảng trực thuộc nhằm giúp cán bộ trẻ có thêm điều kiện học tập, rèn luyện từ thực tiễn công tác, nâng cao bản lĩnh chính trị và tác phong sâu sát gắn với quần chúng.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục