Đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng: Chưa thực chất, vì sao?

Kiểm điểm tập thể, cá nhân, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên là công việc hàng năm trong nhiệm vụ của cấp ủy đảng; tập thể lãnh đạo, quản lý, cá nhân cán bộ, đảng viên ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, trong 5 năm (2010 - 2014), bình quân hàng năm có 64,49% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; chỉ 0,71% TCCSĐ yếu kém.
Đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng: Chưa thực chất, vì sao?

Kiểm điểm tập thể, cá nhân, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên là công việc hàng năm trong nhiệm vụ của cấp ủy đảng; tập thể lãnh đạo, quản lý, cá nhân cán bộ, đảng viên ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, trong 5 năm (2010 - 2014), bình quân hàng năm có 64,49% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; chỉ 0,71% TCCSĐ yếu kém.

Còn nặng thành tích

Việc đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ, đảng viên trên địa bàn TPHCM thời gian qua phần lớn đã đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, minh bạch, thực chất, qua đó góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Thành ủy Ngô Thành Tuấn, các TCCSĐ xếp loại yếu kém chủ yếu do có cán bộ chủ chốt vi phạm pháp luật, nguyên tắc quản lý tài sản, tài chính; doanh nghiệp, đơn vị làm ăn không hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; nội bộ mất đoàn kết… Về đánh giá chất lượng đảng viên, bình quân hàng năm có 0,49% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ do bị kỷ luật, vi phạm tư cách đảng viên, không hoàn thành nhiệm vụ, không chấp hành sự phân công, gây mất đoàn kết nội bộ…

Công nhận mặt tích cực nhưng khi được hỏi, nhiều đảng viên, cán bộ hưu trí vẫn thẳng thắn cho rằng, việc đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên ở một số nơi vẫn còn rất hình thức. “Hiện nay có còn chạy theo hình thức không? Có, vẫn còn nhiều” - nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo tự hỏi và tự trả lời như thế. Theo đồng chí Phạm Phương Thảo, một số TCCSĐ khi đánh giá về hạn chế, yếu kém đã không đề cập một cách đầy đủ, đúng mức. Có những TCCSĐ khi kiểm điểm đã mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của mình nhưng sau đó chỉ để rút kinh nghiệm. Việc một số TCCSĐ chỉ thích nêu thành tích mà không phản ánh đầy đủ khuyết điểm, tự phê bình và phê bình chiếu lệ, không có quyết tâm và dũng khí, thiếu tinh thần trách nhiệm, từ đó dẫn đến việc đánh giá TCCSĐ không đúng thực chất.

Cũng khẳng định bệnh “thành tích” còn nhiều, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Phạm Văn Hùng chỉ rõ: Cứ nhìn ở nhiều địa phương, doanh nghiệp là thấy ngay năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít TCCSĐ còn thấp; công tác quản lý đảng viên chưa chặt chẽ, sinh hoạt đảng chưa nền nếp, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, tự phê bình và phê bình yếu; một số nơi tỷ lệ TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ cao nhưng địa phương vẫn còn mất an ninh trật tự; hiệu quả sản xuất kinh doanh còn nhiều vấn đề, còn để xảy ra tiêu cực.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng tặng hoa chúc mừng các cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh được biểu dương. (Ảnh: Việt Dũng)

Cần dũng cảm khi khắc phục

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, một trong những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên là do việc xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng ở một số đảng bộ chưa cụ thể, chưa sát với loại hình, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số TCCSĐ chưa đáp ứng yêu cầu, chậm phát hiện, chưa chủ động đấu tranh, giải quyết các vụ việc tiêu cực, chậm giải quyết những bức xúc trong dân. Tình trạng nể nang, ngại đụng chạm trong góp ý xây dựng nội bộ, trong thực hiện tự phê bình và phê bình còn phổ biến ở nhiều TCCSĐ.

Để công tác đánh giá chất lượng đạt hiệu quả hơn, theo Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP Ngô Thành Tuấn, các cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc cần kiểm tra các đảng bộ, chi bộ trực thuộc có kế hoạch cụ thể để khắc phục những mặt còn hạn chế của tổ chức đảng; tăng cường biện pháp giáo dục, rèn luyện, giúp đảng viên khắc phục thiếu sót, khuyết điểm qua kiểm điểm, phân loại hàng năm. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất quy trình, tiêu chí đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cụ thể, chi tiết, phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng và quy định của Trung ương, Thành ủy nhưng quan trọng hơn hết vẫn là phải phát huy cho được vai trò của người dân trong tham gia xây dựng Đảng.

Lấy ví dụ từ thực tiễn, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Phạm Văn Hùng cho rằng, để thực chất hơn, các TCCSĐ cần nhìn nhận, đánh giá đúng về mình, đừng huyễn hoặc và đừng bao giờ tự bằng lòng về những thành tích đã đạt được. Việc tiến hành tự phê bình và phê bình là trách nhiệm của mỗi đảng viên trước Đảng, trước dân nên phải cương quyết làm cho tốt và hiệu quả. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải thấy việc che giấu sai lầm, khuyết điểm, thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm trước những sai lầm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên sẽ ảnh hưởng quyết định đến sự trong sạch, vững mạnh của TCCSĐ. Nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo cho rằng, trước hết phải thực hiện tốt tự phê bình và phê bình vì có như vậy mới giúp cho việc đánh giá chất lượng TCCSĐ bảo đảm thực chất. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và cấp ủy các cấp phải có nhận thức đúng đắn về tự phê bình và phê bình trong Đảng. Đặc biệt, phải có dũng khí để nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, thậm chí sai lầm của mình và có quyết tâm chính trị cao khi sửa chữa.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục