Chuyển mình ở một đảng bộ

Từ một đảng bộ “bình bình”, thậm chí có những giai đoạn đảng bộ gần như tê liệt trước thực trạng tiêu cực ở đơn vị, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung vào những nghị quyết chuyên đề có sức sống, Đảng bộ Công ty cổ phần Bến xe miền Tây - TPHCM đã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.
Chuyển mình ở một đảng bộ

Từ một đảng bộ “bình bình”, thậm chí có những giai đoạn đảng bộ gần như tê liệt trước thực trạng tiêu cực ở đơn vị, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung vào những nghị quyết chuyên đề có sức sống, Đảng bộ Công ty cổ phần Bến xe miền Tây - TPHCM đã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Nhà chờ Bến xe miền Tây được xây dựng khang trang với ghế ngồi, máy lạnh, wifi miễn phí.

Bến xe đầu tiên phủ sóng wifi

Đến Bến xe miền Tây những ngày tết và hiện nay, hình ảnh hành khách đứng, ngồi, nằm chờ xe la liệt tạo nên khung cảnh hỗn độn ở khu vực ra xe đã không còn. Hình ảnh khách chờ được ngồi trong sảnh lắp máy lạnh khang trang, lướt web bằng điện thoại, máy tính bảng, thậm chí có người tranh thủ làm việc trên máy tính đã trở nên thân thuộc. Đây cũng là bến xe đầu tiên trong cả nước lắp đặt wifi miễn phí phục vụ hành khách.

Theo Tổng giám đốc, Ủy viên thường vụ Đảng ủy Bến xe miền Tây - Kiều Nam Thành, bến xe đã đầu tư khoảng 3 tỷ đồng để xây dựng sảnh hành khách chờ xe và lắp đặt wifi. Hiện bến xe đang lắp đặt wifi phủ sóng toàn bộ diện tích 4,7ha của bến xe. Khi đã phủ sóng, hành khách bước vào khuôn viên bến xe hoặc đang ngồi trên xe đò chờ xe rời bến đều có thể truy cập internet.

Không chỉ phủ sóng wifi, từ những hình ảnh nhếch nhác mà báo đài thường phản ánh, từ hộp thư với không ít thư chê “tơi tả” của hành khách, bến xe đã tập trung đầu tư, xây dựng lại hàng loạt nhà vệ sinh, nâng cấp bãi lên xuống, nâng cấp đường nội bộ, cải tạo lại nhà để xe 2 bánh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trong và ngoài nhà bến xe, hệ thống thoát nước, trang bị hệ thống camera quan sát, xây dựng mới phòng khai thác văn phòng bán vé… với tổng trị giá hơn 46,4 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Bến xe miền Tây tiền thân là doanh nghiệp nhà nước chuyển thành công ty cổ phần theo quyết định của UBND TP năm 2005. Có hơn 130 đơn vị vận tải hoạt động tại bến xe. Hàng ngày có khoảng 20.000 hành khách đi lại (cao điểm những ngày lễ tết có khoảng 55.000 hành khách/ngày), có khoảng 1.200 xe khách liên tỉnh xuất bến và trên 1.500 lượt xe buýt hoạt động trên 16 tuyến đường nội thành. Hiện Đảng bộ Bến xe miền Tây có 5 chi bộ trực thuộc với tổng số hơn 60 đảng viên.

Lột xác để chuyển mình

Không chỉ “thay da đổi thịt”, Đảng bộ Bến xe miền Tây đã giải quyết thành công những việc khó, nổi cộm, bức xúc nhiều năm nhờ ban hành kịp thời các nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát một cách sát sao để những nghị quyết này đi vào cuộc sống.

“Có thể nói, bến xe được như ngày nay cũng bắt đầu từ những nghị quyết chuyên đề trong sinh hoạt các chi bộ. Chúng tôi chọn ngay chuyên đề từ những điểm yếu kém, những tồn tại hiện hữu để từ đó tạo đà thay đổi. Phòng ngừa, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ kết hợp với việc nâng cao đời sống, thu nhập của người lao động… là những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh của chúng tôi”, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Bến xe miền Tây Trần Văn Phương cho biết.

Để vực dậy hoạt động của đơn vị, của đảng bộ, đảng ủy xác định trước mắt cần chấn chỉnh ngay tình trạng vòi vĩnh tiền chủ xe bằng một nghị quyết chuyên đề cụ thể. Mất đúng 3 năm để kiên trì thực hiện, kiểm tra giám sát thường xuyên qua công cụ hỗ trợ, qua thăm dò nhà xe, qua lực lượng nòng cốt, nghị quyết chuyên đề “Nghiêm cấm CB-CNV nhận tiền của chủ xe bằng bất kỳ hình thức nào” đã thành công, đặt dấu chấm hết cho một tệ nạn xấu hàng chục năm trời tại bến xe. “Giai đoạn đó, chúng tôi đã phải sa thải 4 trường hợp, cách chức 2 trường hợp, khiển trách hơn 40 trường hợp…”, đồng chí Kiều Nam Thành cho biết.

Được đà, Đảng ủy đơn vị ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề rất cụ thể khác như: Chấn chỉnh tình trạng người bán hàng rong quấy rầy hành khách, “ăn vạ” khi lực lượng chức năng lập biên bản; mời công an phường, dân quân phường tham gia cùng chấn chỉnh tình trạng cò mồi hành khách; xây dựng bến xe an toàn văn minh; về thái độ phục vụ, kiên trì thực hiện phong trào “4 xin 4 luôn”… Trên cơ sở nghị quyết chung, các chi bộ tiếp tục cụ thể hóa thành nghị quyết chuyên đề cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên. Hàng tháng, các chi bộ giao ban đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phản ánh với Đảng ủy để có biện pháp xử lý kịp thời vi phạm.

Từ năm 2009 đến nay, công ty luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra, thu nhập bình quân người lao động tăng đều qua các năm: 6,8 triệu đồng (2009), 6,9 triệu đồng (2010), 8,1 triệu đồng (2011), 10,65 triệu đồng (2012) và 11,82 triệu đồng (2013). Đảng bộ Công ty cổ phần Bến xe miền Tây là một trong những tổ chức cơ sở đảng 5 năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu vừa được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM khen thưởng.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục