Bàn giao quản lý chung cư 584 - giành nhau từng tấc đất

Bàn giao quản lý chung cư 584 - giành nhau từng tấc đất

Hàng chục ngày qua, tại chung cư 584 (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú TPHCM) đã trở nên căng thẳng, có thể xảy ra đụng độ bất cứ lúc nào giữa cư dân và ban quản lý chung cư (thuộc chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 - Công ty 584) trong việc bàn giao quản lý chung cư. Chung cư cùng lúc tồn tại song song hai bộ máy hết sức kỳ quặc: Ban quản trị (BQT) và đơn vị bảo vệ mới do cư dân thuê, Ban quản lý và đơn vị bảo vệ do chủ đầu tư thành lập!

        Cù cưa với cư dân

Chung cư 584 gồm 364 căn hộ, 15 tầng đưa vào hoạt động đã 7 năm nhưng chỉ mới bầu được BQT vào tháng 3 năm nay do nhiều lần chủ đầu tư trì hoãn. Sau khi có BQT do cư dân bầu và được UBND quận Tân Phú ra quyết định công nhận, việc bàn giao quản lý chung cư được tiến hành từ ngày 18 đến 31-3. Lẽ ra chủ đầu tư phải bàn giao hết, nhưng việc bàn giao chỉ trên giấy tờ là chính, còn cụ thể các hạng mục quan trọng lại không thực hiện, luôn trong tư thế tranh chấp với cư dân.

Mặt tiền chung cư 584.

Mặt tiền chung cư 584.

Đầu tiên, chủ đầu tư bàn giao 8 thang máy của tòa nhà, tuy nhiên BQT yêu cầu phải có sự tham gia của đơn vị vận hành để nắm rõ tình trạng hỏng hóc, nhưng chủ đầu tư không chịu và ngưng bàn giao. Kế tiếp, BQT đòi bàn giao văn phòng làm việc tại tầng trệt để ban quản lý mới làm việc nhưng chủ đầu tư khóa cửa. Cư dân kêu thợ khóa mở cửa thì chủ đầu tư cúp điện. Đến trưa 1-4, điện phục vụ cho văn phòng phải dùng từ máy phát điện, trong khi nhà chung cư vẫn có điện của hệ thống lưới điện thành phố.

Bà Võ Thị Hồng Nga, Phó BQT chung cư cho biết, 3 lần cư dân treo tấm bảng “Văn phòng ban quản trị khu căn hộ cao tầng 584” bên ngoài văn phòng làm việc đều bị bảo vệ của chủ đầu tư tháo xuống, một lần bị BQT bắt tại trận vào lúc 2 giờ sáng. Vấn đề căng thẳng nhất trong bàn giao quản lý chung cư, đó là chủ đầu tư đòi giữ tầng hầm để xe, tầng trệt và sân thượng.

Theo ông Trần Đức Tuấn, Trưởng BQT chung cư, 3 hạng mục trên là của cư dân, bởi giấy chủ quyền đã cấp cho từng hộ dân là thuộc sở hữu chung chứ không phải của riêng chủ đầu tư. Cuối ngày 1-4, đại diện chủ đầu tư hẹn trong 3 ngày tới sẽ trưng ra giấy sở hữu riêng của mình về hầm để xe, tầng trệt và sân thượng.

        Nhiều sai phạm

Theo phản ánh của cư dân, quá trình quản lý, vận hành chung cư do chủ đầu tư đảm trách khá bết bát. Trước tết âm lịch vừa qua, chung cư bị mất 3 xe máy SH; thang máy thuộc lô A bị sự cố gần 3 tháng nhưng chủ đầu tư không chịu sửa chữa với lý do hết hạn bảo hành; thang máy lô C thuộc loại lớn, hay trục trặc, rất nguy hiểm; vệ sinh môi trường ô nhiễm.

Tại biên bản kiểm tra chung cư ngày 31-3-2014 của Phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy quận Tân Phú ghi rõ: Hệ thống báo cháy tự động không hoạt động; toàn bộ bình chữa cháy xách tay đã hết hạn bảo hành. Về thang máy, tại cuộc họp của cư dân ngày 30-3-2014, đại diện của Công ty Thiên Nam (đơn vị bảo trì thang máy) cho biết: “2 thang máy ở lô A chất lượng dây cáp trong tình trạng nguy hiểm đối với tính mạng người sử dụng, không đạt tiêu chuẩn được phép sử dụng, yêu cầu Công ty 584 sửa chữa nhưng không hồi âm; các thang máy còn lại chưa kiểm tra vì Công ty 584 không cho phép”.

Sự việc khác nóng bỏng cũng ra tại chung cư này là việc xây dựng không phép. Tháng 3-2013, Sở Xây dựng sau khi kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty 584. Cụ thể: tại mặt bằng tầng một, chủ đầu tư tự ý xây dựng thêm khối nhà văn phòng 2 tầng kết cấu bê tông cốt thép diện tích 191m² và hạng mục nhà để máy phát điện diện tích 60,48m² ngoài thiết kế được duyệt; toàn bộ phần diện tích đậu xe đã bị chủ đầu tư xây dựng thành văn phòng làm việc và khu thương mại; không xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng mà thay vào đó xây dựng khu dịch vụ thương mại (gồm cửa hàng kinh doanh nước giải khát và nhà hàng tiệc cưới). Đặc biệt tại sân thượng, chủ đầu tư tự ý xây dựng thêm căn hộ với diện tích 209m²; khu dịch vụ gồm phòng sinh hoạt chung, phòng tập thể dục thẩm mỹ, phòng giặt máy tự phục vụ… với tổng diện tích 798m².

Có mặt tại chung cư này, chúng tôi nhận thấy các hạng mục xây dựng không phép vẫn còn nguyên, tại sân thượng, một căn nhà penthouse khóa cửa không có người ở, khu tập thể dục bỏ hoang không sử dụng, một phòng khác đang xây dựng dang dở. Bên ngoài cổng đi vào chung cư, tấm bảng nhà hàng hải sản Song Hùng to đùng án ngữ chính giữa, còn lại là quảng cáo nhà hàng tiệc cưới, văn phòng của chủ đầu tư; tại sảnh chính tầng trệt, nhà hàng, quán cà phê, văn phòng làm việc chiếm gần hết khuôn viên! “Ồn ào khủng khiếp, tôi ở tận tầng 11 nhưng âm thanh vẫn dội ầm ầm. Chúng tôi có phản ánh với phường, quận nhưng không thấy động tĩnh gì” - một cư dân phản ánh hoạt động của nhà hàng tiệc cưới xây dựng không phép.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục