Di dời chung cư lô IV, VI cư xá Thanh Đa: Mông lung tái định cư

18 năm sống trong chung cư nghiêng, lún và có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào nên đa số các hộ dân tại hai lô chung cư IV, VI cư xá Thanh Đa phường 27 quận Bình Thạnh TPHCM đều đồng thuận di dời. Đến nay, mặc dù hơn 2/3 hộ dân tại đây đã di dời để chuyển sang chung cư tái định cư (TĐC) 1.050 căn tại phường 12 quận Bình Thạnh nhưng người dân vẫn còn quá nhiều băn khoăn vì chính sách TĐC vẫn khá mù mờ...
Di dời chung cư lô IV, VI cư xá Thanh Đa: Mông lung tái định cư

18 năm sống trong chung cư nghiêng, lún và có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào nên đa số các hộ dân tại hai lô chung cư IV, VI cư xá Thanh Đa phường 27 quận Bình Thạnh TPHCM đều đồng thuận di dời. Đến nay, mặc dù hơn 2/3 hộ dân tại đây đã di dời để chuyển sang chung cư tái định cư (TĐC) 1.050 căn tại phường 12 quận Bình Thạnh nhưng người dân vẫn còn quá nhiều băn khoăn vì chính sách TĐC vẫn khá mù mờ...

Di dời trong lo lắng

Ông Vinh (ngụ tại tầng 3 lô IV) cho biết, gia đình ông di dời trước ngày quy định 10-9 để nhận được 5 triệu đồng di dời sớm và được hỗ trợ thêm 6 triệu đồng cho chi phí vận chuyển nhưng gia đình ông vẫn chưa hết lo lắng. Theo ông Vinh, căn hộ ông đang ở là nhà thuê thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) với diện tích 84m². Nguyện vọng được TĐC căn hộ có diện tích tương đương tại nơi ở mới không được giải quyết, ông phải bốc thăm để nhận 2 căn hộ ở chung cư mới với diện tích 60m²/căn nhưng một căn ở tầng 1 và một căn ở tầng 13 nên chưa biết phải tính sao!

Ngoài ra, các hộ dân ở tầng trệt của 2 lô chung cư này còn cho biết: theo phương án di dời của quận, căn hộ có diện tích từ 84m² trở lên mới nhận được 2 căn hộ nơi ở mới, nhỏ hơn diện tích này chỉ được nhận 1 căn hộ. Trong khi những căn hộ ở các tầng trên đều có diện tích trên 84m² do được tính diện tích phần ban công, còn những căn hộ tầng trệt đa số diện tích dưới 80m² nên chỉ nhận được một căn. Một số hộ dân tại tầng trệt hai lô chung cư này có nhân khẩu đông nên có nguyện vọng nhận 2 căn hộ không biết có được hay không…? Đây là băn khoăn chung của tất cả các hộ dân tại đây.

Người dân đang di dời khỏi chung cư lô IV-VI cư xá Thanh Đa. Ảnh: HUY ANH

Chờ phương án đền bù

Đem thắc mắc của người dân về việc tại sao không đợi ban hành phương án đền bù, TĐC cho người dân trước rồi mới thực hiện di dời để người dân có thể chủ động về tài chính cũng như an tâm hơn? Ông Phan Ngọc Anh Huy, Trưởng ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh cho biết, theo Luật Đất đai 2013 và các quy định hiện hành, sau khi có quyết định thu hồi đất, 180 ngày sau (tương đương 6 tháng), Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và TĐC mới phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Theo ông Huy, 2 lô chung cư này có quyết định thu hồi từ ngày 15-4, như vậy phải đến khoảng ngày 15-10 phương án đền bù, hỗ trợ và TĐC mới được phê duyệt.

Về nguyện vọng của người dân liên quan đến việc được bố trí một căn hộ lớn tương đương căn hộ cũ, ông Huy giải thích: Do đa số các căn hộ tại chung cư lô IV, VI cư xá Thanh Đa có diện tích trên 70m², trong khi cơ cấu căn hộ tại chung cư 1.050 căn hộ, đa số đều có diện tích 61 - 62m²/căn. Chỉ một số ít căn hộ 78m² và 91m² nên không đủ bố trí nên các hộ có diện tích lớn phải nhận 2 căn diện tích khoảng 61 - 62m²/căn. Riêng những trường hợp một căn hộ nhưng có 2 hộ trở lên sinh sống thì được bố trí các căn hộ 54m² tại nơi ở mới. “Những trường hợp phải bốc thăm là do nhiều hộ chọn chung một căn” - ông Huy cho hay.

Liên quan đến đề nghị được bố trí 2 căn hộ thay vì 1 căn theo tiêu chuẩn do nhà đông nhân khẩu, quận Bình Thạnh cho biết sẽ tiếp xúc để xem xét, giải quyết cho từng trường hợp cụ thể. Riêng việc hỗ trợ lợi thế vị trí và kinh doanh cho hộ dân tại tầng trệt, UBND quận đã kiến nghị hỗ trợ thêm 10% diện tích hợp pháp, hợp lệ tại căn hộ cũ mà không thực hiện thêm nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Xây dựng TP thì nên áp dụng tương tự như chung cư Ngô Gia Tự quận 10, đó là ngoài việc được bố trí ngang diện tích với căn hộ cũ sẽ được hỗ trợ bằng tiền về lợi thế thương mại. Cách xác định giá trị hỗ trợ được tính trên chênh lệch giữa đơn giá bồi thường và đơn giá bán căn hộ TĐC.

Ông Huy cũng cho biết, tính đến ngày 27-8 đã có 282/299 hộ dân đã đăng ký bốc thăm nhận nhà tại chung cư 1.050 căn hộ, trong đó có 60 hộ đã dọn vào ở. Với những phản ánh trên, quận sẽ kiểm tra và tiếp xúc với người dân để ghi nhận những nguyện vọng và đưa vào phương án đền bù, hỗ trợ và TĐC để đảm bảo quyền lợi của người dân tại nơi ở mới. Riêng giá căn hộ TĐC sẽ được Hội đồng thẩm định giá thực hiện và trình UBND TP phê duyệt. Giá bán căn hộ sẽ được công bố cùng với phương án đền bù, hỗ trợ TĐC dự kiến vào tháng 10-2014.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục