29 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cán mốc trên 1 tỷ USD

SGGP
Theo Bộ Công thương, tính đến hết tháng 10-2019 đã có 29 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đặc biệt, có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 59,4%. Tính chung 10 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 217,05 tỷ USD, tăng 7,4%. Còn kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 210 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, sản phẩm điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất, đạt 43,5 tỷ USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Kế đến, sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện đạt 28,8 tỷ USD, tăng 17,1%. Hàng dệt may vươn lên vị trí thứ 3, đạt 27,4 tỷ USD, tăng 8,7%. Còn lại, mặt hàng giày dép và máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng có kim ngạch xuất khẩu cùng đạt 14,6 tỷ USD, lần lượt tăng 11,2% và 7,6%. 

Ở chiều ngược lại, những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm tập trung chủ yếu là hàng nông sản. Đơn cử, kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản đạt 7 tỷ USD, giảm 3,4%; rau quả đạt 3,1 tỷ USD, giảm 5,8%; hạt điều đạt 2,7 tỷ USD, giảm 3,8%; gạo đạt 2,4 tỷ USD, giảm 7,8%… 

Lý giải thực tế này, về phía Bộ Công thương cho biết, việc sụt giảm kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản là do tình hình xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn. Các doanh nghiệp chưa chuyển đổi kịp để phù hợp với rào cản kỹ thuật mới mà Trung Quốc áp dụng từ đầu năm. Tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu vào Trung Quốc đạt 32,5 tỷ USD, giảm 2,9%. 

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 49,9 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là thị trường EU đạt 34,2 tỷ USD, giảm 1,9%. Thị trường ASEAN đạt 21,3 tỷ USD, tăng 2,6%, Nhật Bản đạt 16,6 tỷ USD, tăng 7,5% và Hàn Quốc đạt 16,6 tỷ USD, tăng 9%…  

MINH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Tạo kênh tương tác người dân với chính quyền

Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và thực hiện cải cách hành chính.

Chương trình bình ổn thị trường

Đẩy mạnh phong trào phụ nữ dùng hàng Việt

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Trao đổi, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.