300 doanh nghiệp tham gia mạng lưới sản xuất của “đa quốc gia”

SGGP
Theo Bộ Công thương, Việt Nam hiện có 1.800 doanh nghiệp (DN) sản xuất phụ tùng, linh kiện. Tuy nhiên, trong số này chỉ khoảng 300 DN tham gia mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia, chiếm khoảng 17%.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, so với các quốc gia trong khu vực, sản xuất lắp ráp tại Việt Nam có chi phí cao hơn khoảng 20%, do quy mô nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp.

Hiện ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hóa bình quân khoảng 7% - 10% và mang hàm lượng công nghệ rất thấp. Trong khi tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đạt 65% - 70%, đơn cử Thái Lan đạt tới 80%.

Đối với năng lực cung ứng của ngành gia công cơ khí của Việt Nam vẫn còn rất nhỏ về quy mô, yếu về công nghệ, thiếu đa dạng trong chủng loại, năng suất thấp, dẫn đến năng lực cạnh tranh kém. 

Do đó, để DN Việt Nam đủ tiêu chuẩn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, các DN Việt Nam phải nhanh chóng áp dụng các giải pháp công nghiệp và công nghệ hiện đại; bắt buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng năng suất lao động thông qua đầu tư công nghệ, thiết bị và giải pháp thông minh.

Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí lao động và chi phí vận hành.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra nguồn gốc hàng hóa tại một điểm kinh doanh

Tổng kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng

Chiều 3-12, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, trong tháng 12 sẽ thực hiện cao điểm ra quân kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn TPHCM. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Sữa Việt phát triển mạnh thị phần tại Singapore

Nhiều sản phẩm sữa tươi, trong đó có cả sữa tươi organic (hữu cơ) của Vinamilk đã có mặt tại các siêu thị. Điều này mở ra cơ hội rất lớn để đưa sản phẩm sữa organic Việt tiếp cận với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Địa ốc

Bất động sản ven biển, bùng nổ làn sóng thứ 2

Năm 2019 được nhận định là một năm có sự bùng nổ lớn của phân khúc bất động sản ven biển. Song, theo phân tích của giới chuyên môn, sự bùng nổ này chỉ là sự khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới, bởi tiềm năng và dư địa để phát triển bất động sản ven biển còn rất lớn.

Nông nghiệp

Xây dựng thương hiệu nông sản Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng đất giàu tiềm năng để tạo ra các mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị cao, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như kết nối với các vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc đủ sức cạnh tranh trên thị trường phụ thuộc rất nhiều vào việc tận dụng lợi thế của công nghệ, xây dựng thương hiệu nông sản, hướng tới sự phát triển bền vững. 

Đầu tư

Trung tâm logistics ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được hết tiềm năng, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, việc xây dựng Trung tâm Logistics và cảng cạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối công nghệ 4.0 độc đáo, mới lạ tại Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics.

Thông tin kinh tế