4 gương mặt thể thao gốc Việt tại Mỹ

4 gương mặt thể thao gốc Việt tại Mỹ

Không “cắm rễ” lâu như người Hoa, người Nhật, hay người Hàn Quốc, người Việt tại Mỹ phải đợi đến thế hệ thứ 3, thứ 4 mới đủ sức ổn định về kinh tế và dần chọn được những hướng đi khác nhau, trong đó có thể thao. Trong năm qua, các cơ quan truyền thông đặc biệt ghi nhận 4 gương mặt thể thao tiêu biểu nhất của người Việt có những đóng góp xuất sắc cho nền thể thao Mỹ.

  • Daniel Peter Graves
4 gương mặt thể thao gốc Việt tại Mỹ ảnh 1

Sinh ngày 7-8-1973 tại Sài Gòn, ba là người Mỹ, mẹ người Việt, Graves cùng gia đình sang Mỹ khi mới 14 tháng tuổi. Lên trung học, Graves chơi bóng chày (baseball) cho Trường trung học Brandon, rồi nhờ thi đấu xuất sắc nên nhận được học bổng vào thẳng Đại học Miami, thi đấu cho đội tuyển trường.

Anh lập ngay kỷ lục ở mùa giải sinh viên đầu tiên, với 21 lần cứu bóng. Ngày 13-7-1996 là ngày trọng đại đối với Graves khi anh ký hợp đồng chơi cho đội bóng nhà nghề Cleveland Indians; sau đó là với  Cincinati Red năm 1997, New York Mets năm 2005, rồi quay về Cleveland Indians năm 2006. Mùa giải 2007, anh sẽ chơi cho Colorado Rockies.

Thành tích hiện tại của Daniel Peter Graves là 182 lần cứu bóng. Năm 2005, Graves đã thực hiện được ước nguyện của mình là cùng mẹ quay về thăm quê hương Việt Nam.

  • Lee Nguyễn
4 gương mặt thể thao gốc Việt tại Mỹ ảnh 2

Lee Nguyễn (phải) trong buổi tập tại CLB PSV Eindhoven (Hà Lan).

Anh là cầu thủ học sinh xuất sắc nhất nước Mỹ. Sinh ngày 7-10-1986 tại Texas, Lee Nguyễn là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi trong màu áo tuyển trẻ Mỹ, tham dự FIFA World Youth Championship 2005 tại Hà Lan. Qua giải này, HLV kỳ cựu Guus Hiddink “chấm” tài nghệ Lee Nguyễn và mang anh về đội bóng lừng danh PSV Eindhoven vào tháng 1-2006, trong hợp đồng kéo dài 3,5 năm. Người hâm mộ tin rằng trong một ngày không xa, Lee Nguyễn sẽ khoác áo tuyển Mỹ tham dự World Cup, trở thành người Việt Nam đầu tiên thi đấu tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Cung Lê
4 gương mặt thể thao gốc Việt tại Mỹ ảnh 3

Anh là nhân vật mà Đặc san Xuân Tuần san SGGP Thứ Bảy từng có bài viết giới thiệu cách đây 1 năm. Anh sinh năm 1973 tại Việt Nam, sang Mỹ cùng gia đình. Học võ để phòng thân, anh kinh qua nhiều môn võ như quyền thuật Thái Lan (kickboxing), tán thủ của Trung Quốc, võ Việt Nam, karatedo của Nhật Bản... Không dừng lại ở đó, anh được gọi vào đội tuyển Mỹ tham dự giải tán thủ thế giới 3 lần trong vai trò đội trưởng, dự giải vô địch võ thuật thế giới tại Ý năm 1997 và Hong Kong năm 1999. Ngày 15-12-2001, Cung Lê đánh thắng võ sĩ người Mỹ Shonie Carter, đoạt chức vô địch tán thủ thế giới tại sân nhà San Jose.

  • Nguyễn Tấn Đạt
4 gương mặt thể thao gốc Việt tại Mỹ ảnh 4

Sinh ngày 25-9-1975 tại Fort Chaffee, bang Arkansas, Tấn Đạt (Dat Nguyen) là người Mỹ gốc Việt đầu tiên chơi tại giải vô địch bóng đá nhà nghề quốc gia (National Football League). Anh từng chơi cho câu lạc bộ lừng danh Dallas Cowboys (nay đã giải nghệ).

Gia đình anh rời Việt Nam sau năm 1975 và anh sống thời niên thiếu tại thị trấn Gulf Coast, Rockport, bang Texas. Hồi học trung học, anh tham gia tích cực vào đội bóng trường nhưng lúc ấy thể hình anh còn quá nhỏ để có thể chơi được ở vị trí hậu vệ biên. Một thời gian sau, khi cơ bắp anh phát triển, trọng lượng cơ thể trên 100kg thì các đội bóng tại NFL bắt đầu để mắt đến chàng thanh niên này, khi đó anh đang theo học tại Trường Đại học Texas A&M.

Năm 1998, Đạt Nguyễn có tên trong danh sách đội tuyển các ngôi sao toàn nước Mỹ, sau khi giành cùng lúc hai giải thưởng cá nhân danh giá là Bednarik dành cho hậu vệ xuất sắc nhất và Lombardi dành cho cầu thủ xuất sắc nhất trong khối học đường.

Năm 1999, các tuyển trạch viên của đội bóng lừng danh Dallas Cowboy đã giành được chữ ký của anh trong hợp đồng nhà nghề kéo dài đến tận năm 2005. Và rồi, năm 2001, trong vai trò một trung ứng, Đạt Nguyễn đã làm câm lặng mọi lời chỉ trích khi lập kỷ lục mùa bóng, với 112 điểm. Tháng 5-2004, Đạt Nguyễn nhận giải thưởng “Cây đuốc vàng” (Golden Torch Award) dành cho người Mỹ gốc Việt có thành tích xuất sắc, nâng cao uy tín của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ.

Sau một chấn thương vùng cổ ở giải vô địch 2005, anh tuyên bố giã từ sự nghiệp thể thao vào ngày 3-3-2006. Dallas Cowboy đã ghi nhận Đạt Nguyễn là hậu vệ biên vĩ đại trong lịch sử câu lạc bộ, với 3 lần giành danh hiệu xuất sắc nhất ở vị trí này vào các năm 2001, 2003, 2004.

Hiện tại, Nguyễn Tấn Đạt đang sống hạnh phúc cùng cô vợ Becky Nguyễn và 3 cô “công chúa”.

KIM PHƯỢNG

Tin cùng chuyên mục