9 tháng: Xuất khẩu đạt 23,5 tỷ USD

Bộ Thương mại cho biết, xuất khẩu của cả nước trong tháng 9 ước đạt 2,8 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng đạt xấp xỉ 23,5 tỷ USD, tăng trên 21% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cổ phần Savimex sản xuất nhiều mẫu mã, sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu qua Nhật Bản.

Trong 9 tháng qua, có 9 mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn tiếp tục giữ được mức tăng trưởng cao (từ 30% trở lên), gồm: gạo, rau quả, lạc nhân, dầu thô, than đá, hàng điện tử và linh kiện máy tính, sản phẩm gỗ, dây điện và cáp điện, sản phẩm nhựa. Nổi bật nhất là gạo với lượng xuất khẩu tính đến thời điểm này đạt 4,38 triệu tấn, đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD (tăng 32% về lượng và trên 52% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái).

Sản phẩm gỗ cũng nổi lên như một “hiện tượng” của xuất khẩu Việt Nam. Sau bốn năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng hơn ba lần, đạt 1,05 tỷ USD vào cuối năm ngoái và hiện chiếm vị trí thứ năm sau dầu thô, hàng dệt - may, giày - dép và thủy sản.

9 tháng qua, đồ gỗ nằm trong tốp dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu với mức tăng 44,4%, vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Hiện nay, các sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản và EU. Riêng tại thị trường Nhật Bản, Việt Nam đang xếp thứ 4 về xuất khẩu đồ gỗ.

Dự kiến hết năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Nhật Bản sẽ đạt khoảng 175 triệu USD, tăng trên 16% so với năm 2004. Với đà phát triển như hiện nay, giới chuyên môn dự kiến năm nay kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của cả nước sẽ vượt mục tiêu 1,5 tỷ USD, đưa đồ gỗ trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong số các mặt hàng nông lâm sản xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các mặt hàng như cà phê, xe đạp - phụ tùng xe đạp, hạt tiêu, chè kim ngạch xuất khẩu giảm. 9 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ba ngành dệt - may, giày - dép và hàng thủy sản đã chậm hẳn lại. Trong đó, hàng dệt - may, ngành có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau dầu thô, chỉ còn tăng 4,3%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng bình quân trên dưới 20% của những năm trước.

V.L. 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Bình Định: Bệnh dịch trên thủy sản bùng phát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh vừa có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT sớm có đề xuất Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 50 tấn hóa chất, thuốc sát trùng chlorine 65% từ nguồn dự trữ quốc gia để tỉnh xử lý môi trường, phòng chống nhiều bệnh dịch trên thủy sản đang bùng phát mạnh thời gian qua.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế