Vụ nổ bình nén khí làm 3 người chết

Tăng cường kiểm tra việc chở hóa chất dễ cháy nổ

Tăng cường kiểm tra việc chở hóa chất dễ cháy nổ

Vụ nổ 9 bình nén khí chở trên xe tải vào trưa ngày 11-10-2006 tại phường Phước Long B quận 9 (báo SGGP ngày 12-10) đã cướp đi sinh mạng 3 nam thanh niên và làm một người đi đường bị thương nặng.

Tăng cường kiểm tra việc chở hóa chất dễ cháy nổ ảnh 1
Chiếc xe tải hoàn toàn biến dạng sau vụ nổ.

Hiện trường cho thấy, sức tàn phá của vụ nổ quá ghê gớm. Theo một cán bộ kiểm tra hiện trường thì các mảnh vỏ bình bị vỡ cho thấy đây là loại bình nén khí tự chế, vỏ thép mỏng có thể do mua trôi nổi trên thị trường. Nhiều người lạnh cả gáy khi nghĩ đến các bình nén khí không an toàn này được các xe tải chở chạy trên đường phố. Sự va chạm giữa các bình, ánh nắng có thể làm áp suất trong bình giãn nở và phát nổ bất kỳ lúc nào. Nếu xe này đã lọt vào trong thành phố, nhất là trong giờ cao điểm thì con số thương vong không dừng lại ở đó.

Vụ nổ xe bồn tại Doanh nghiệp tư nhân Thái Quốc (Q7, TPHCM) xảy ra ngày 7-10-2006 làm 2 công nhân bị thương cũng do tài xế đưa xe bồn còn đầy hơi xăng vào khu vực gò hàn thùng xe bồn. Trước đó, ngày 28-7-2006, chiếc xe tải 60L-6714 của Công ty TNHH Quyết Thành chở 4 bồn chứa acid clohydric khi qua cầu vượt Bình Phước đã bị xe container ép leo lên dải phân cách làm 4 bồn chứa hóa chất bằng nhựa rơi xuống đường bể tan tành, 12.000 lít acid clohyric đổ ra đường chảy vào nhà dân bên đường. Hơn chục người dân địa phương và người đi đường chạy không kịp đã bị ngất xỉu do ngạt thở và một số người bị phỏng hóa chất phải đưa đi cấp cứu.

Để hạn chế những vụ tai nạn kể trên, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra quá trình vận chuyển hàng hóa, hóa chất dễ cháy nổ. Nếu vì lực lượng mỏng không thể kiểm tra hết thì tốt hơn hết là trang bị cho tài xế những kiến thức cần thiết giúp họ ý thức sự nguy hiểm để bảo vệ sinh mạng của chính mình cũng như của cộng đồng khi chở những hàng hóa, vật dễ cháy nổ. 

SONG PHA

Tin cùng chuyên mục