Bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề phải thi cấp chứng chỉ và thông thạo tiếng Việt

Ngày 30-11, Sở Y tế TPHCM cho biết, sau một thời gian tạm lắng xuống do dịch Covid-19, gần đây một số phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài lại tái xuất hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám chữa bệnh. Thậm chí có nhiều phòng khám từng vi phạm trước đây và từng bị xử phạt ở khung cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành.
Lực lượng chức năng kiểm tra một phòng khám vi phạm khám chữa bệnh Ảnh: Sở Y tế TPHCM
Lực lượng chức năng kiểm tra một phòng khám vi phạm khám chữa bệnh Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trước thực trạng này, Sở Y tế kêu gọi người dân và nhân viên y tế cùng hỗ trợ ngành y tế phát hiện và kịp thời thông báo về Thanh tra Sở Y tế bằng cách gọi đường dây nóng, hoặc thông báo qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” hoặc bất cứ hình thức nào có thể để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Ở tầm quản lý nhà nước, ngành y tế Thành phố kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật khám chữa bệnh (sửa đổi), trong đó, cần quy định bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh.

Cần tăng nặng các hình thức xử phạt như thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nếu tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến đạo đức hành nghề khám chữa bệnh.

“Hiện Sở Y tế TPHCM yêu cầu Thanh tra Sở Y tế duy trì thường xuyên công tác thanh, kiểm tra các phòng khám có yếu tố nước ngoài và từng vi phạm, tiếp tục xử lý nghiêm với mức hình phạt cao nhất theo quy định hiện hành”, PGS-TS Tăng Chí Thượng thông tin.

Đồng thời đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp với Sở Y tế trong quản lý hành nghề khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn như: kiểm tra, giám sát các địa chỉ phòng khám từng vi phạm, đang vi phạm và bị tạm đình chỉ ngưng hoạt động, buộc các cơ sở vi phạm ngưng quảng cáo, che hoặc gỡ biển hiệu trong thời gian bị tạm ngưng hoạt động.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng việc nhiều phòng khám lợi dụng những bệnh nhân có dấu hiệu bị mắc các căn bệnh tế nhị, khó nói đến thăm khám đã “vẽ” ra bệnh để thuyết phục bệnh nhân phải điều trị với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Chiêu thức moi tiền của các phòng khám này chủ yếu là yêu cầu thực hiện một loạt các xét nghiêm, siêu âm những người đến thăm khám, sau đó, bệnh nhân sẽ được đưa vào các phòng tiểu phẩu để tư vấn điều trị. Dù có bệnh hay không, dù bệnh nhẹ hay nặng thì bệnh nhân đều được đưa ra những chẩn đoán là mắc bệnh nguy hiểm, cần phải can thiệp sớm với chi phí hàng chục triệu đồng… 

Tin cùng chuyên mục