Bài học về công tác nhân sự

Từ ngày 15 đến 17-6-2020, tại Đại hội Đảng bộ TP Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Vương Quốc Tuấn được tái cử chức Bí thư Thành ủy. Sau đó hơn 20 ngày, ông Vương Quốc Tuấn được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, nên ông Nguyễn Nhân Chinh được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy TP Bắc Ninh. Song, sự điều động, chỉ định nhân sự chóng vánh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đối với ông Nguyễn Nhân Chinh khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Sau khi Ban Tổ chức Trung ương yêu cầu xem xét, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã điều chuyển Bí thư Thành ủy TP Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh làm Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh này sau chưa đầy 15 ngày được chỉ định, bổ nhiệm; người thay thế vị trí ông Chinh là ông Tạ Đăng Đoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh. Như vậy, chỉ chưa đầy 2 tháng, đã có 3 người được bầu và chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. 

Vấn đề đặt ra, những quyết định vừa qua của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh có đúng với Chỉ thị 35 (ngày 30-5-2019) của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng? Trong Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng, đã có những chỉ dẫn rất rõ: Công tác cán bộ của cấp ủy các cấp phải được tính toán kỹ lưỡng để chọn đúng người, đúng việc. Thế nhưng, tỉnh Bắc Ninh lại để xảy ra những việc mà theo nhiều người là rất đáng tiếc, thậm chí là đáng trách. 

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng diễn ra ngày 3-8 vừa qua, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, một lần nữa đã khẳng định: Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, cần gắn công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chuẩn bị nhân sự phải tiến hành đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu phải thật sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; thật sự công tâm, khách quan, trong sáng, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, các quy chế, quy định của Đảng trong quá trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng việc; tránh tình trạng “làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc”. Đặc biệt coi trọng tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ, nhất là công tác nhân sự; các cơ quan tham mưu phải “đúng vai, thuộc bài”, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để kịp thời phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề phát sinh, vướng mắc nổi lên để xử lý theo thẩm quyền.

Việc lựa chọn được một đội ngũ lãnh đạo, là “công bộc của dân” vừa có đức, vừa có tài luôn là điều mong muốn của toàn Đảng, toàn dân. Vụ việc ở Bắc Ninh là bài học kinh nghiệm lớn cho các địa phương khác trong công tác chuẩn bị nhân sự trước thềm Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bởi như Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, cũng như nhiều lần Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng; nhưng cũng không bỏ sót những cán bộ thật sự có đức, có tài, có uy tín”. Đó chính là điều cao nhất, đích cuối cùng của công tác nhân sự ở mỗi kỳ, mỗi cấp đại hội.

Tin cùng chuyên mục